Choáng váng 'nội thất' xe tăng chủ lực M1 Abrams

 Cần lái và cần số của M1 Abrams rất đặc biệt, cần lái của xe thiết kế như tay lái xe máy kèm theo đó là nút gạt điều khiển hộp số tự động. 
Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams
 Loại xe tăng chủ lực của quân đội Mỹ hiện tại là M1 Abrams có kíp chiến đấu lên tới bốn người trong đó bao gồm một nạp đạn viên do loại xe tăng này không có hệ thống nạp đạn tự động như xe tăng Liên Xô/Nga. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-2
 Vị trí của lái xe. Ở vị trí này, lái xe của xe tăng chủ lực Abrams sẽ điều khiển xe trong trạng thái nửa nằm nửa ngồi. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-3
 Cần lái và cần số của M1 Abrams rất đặc biệt, cần lái của xe thiết kế như tay lái xe máy kèm theo đó là nút gạt điều khiển hộp số tự động. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-4
 Vị trí của xạ thủ bên trong tháp pháo với chi chít các màn hình, kính ngắm và nút bấm điều khiển. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-5
 Vị trí của lái xe khi nhìn từ phía trong tháp pháo của xe tăng. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-6
 Ngoài lái xe, cả ba thành viên còn lại trên chiếc xe tăng chủ lực M1 Abrams sẽ đều được đặt ngồi trong tháp pháo và xoay theo tháp pháo khi hoạt động. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-7
 Với thể trạng của người Mỹ cũng như người da trắng nói chung, xe tăng M1 Abrams tỏ ra khá chật chội để xoay sở. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-8
 Vị trí của trưởng xa ở phía trên cao và vị trí của xạ thủ ở bên dưới, đầu gối của trưởng xa có thể dễ dàng... huých vào lưng xạ thủ. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-9
 Trong trường hợp cần thoát ly phương tiện khẩn cấp, xạ thủ sẽ là người ra khỏi xe cuối cùng do phải... xếp hàng sau trưởng xa. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-10
 Ở phía bên trái của khẩu pháo là vị trí của nạp đạn viên - vị trí rộng rãi nhất trong xe tăng M1 Abrams. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-11
 Nạp đạn viên sẽ đứng khi làm việc vì họ cần phải xoay lưng để lấy đạn trong hòm chứa ở phía sau trước khi nạp đạn vào pháo. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-12
Theo lý luận của quân đội Mỹ, nạp đạn viên được đào tạo tốt sẽ cho phép tốc độ nạp đạn nhanh hơn với hệ thống tự động. Tuy nhiên điểm yếu là nạp đạn viên sẽ bị xuống thể lực khi hoạt động liên tục còn hệ thống nạp đạn tự động thì không. Nguồn ảnh: Pinterest.

Choang vang 'noi that' xe tang chu luc M1 Abrams-Hinh-13
 Hiện tại, M1 Abrams vẫn tiếp tục được Mỹ nâng cấp và không biết phải tới bao giờ, loại xe tăng này mới tìm được ứng cử viên thay thế sáng giá. Nguồn ảnh: Pinterest.

Phiên bản mới nhất của xe tăng chủ lực Abrams được cho là đối trọng của Armata T-14 Nga.



Khắc Đôn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN