Bất ngờ khả năng 'bất chấp' của tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam

Trên lý thuyết, chiến đấu cơ Su-30MK2V đang được Việt Nam sử dụng với quân số 35 chiếc được coi là loại chiến đấu cơ có khả năng 'hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết'. 
Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam
Tiêm kích Su-30MK2 của Việt Nam là loại chiến đấu cơ hai chỗ ngồi, hai động cơ, hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết. Vậy khả năng "hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết" cụ thể là gì?  Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-2
 Cụ thể, tính năng năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết bắt đầu được các chuyên gia quân sự trên khắp thế giới tính đến kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: TL.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-3
 Trong cuộc chiến tranh này, các loại máy bay khi vướng phải điều kiện thời tiết xấu, mây mù thường không thể bay được dẫn đến việc lực lượng phối thuộc dưới mặt đất bị mất đi yểm trợ đường không. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-4
 Hiểu được vấn đề này, ngay sau khi chiến tranh kết thúc, "hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết" được coi là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng của các loại chiến đấu cơ. Nguồn ảnh: TL.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-5
 Tuy nhiên, quảng cáo vẫn chỉ là quảng cáo, các loại chiến đấu cơ vẫn sẽ hoạt động được trừ khi điều kiện thời tiết quá cực đoan như bão giật mạnh, lốc hay gió xoáy. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-6
 Yếu tố "hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết" ở đây có thể được hiểu đầy đủ là các loại chiến đấu cơ có khả năng hoạt động trong những điều kiện thời tiết cực đoan "vừa phải" ví dụ như mưa lớn, trời nhiều mây, tầm nhìn kém,... Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-7
 Trong quá khứ, để có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu, các loại máy bay dân sự thường sử dụng các trạm không lưu mặt đất để chỉnh lại đường bay bằng mắt thường. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-8
 Với các loại máy bay quân sự, phi công và dẫn đường phải tự tìm địa vật, cột mốc hoa tiêu dưới mặt đất để điều chỉnh lại đường bay khi máy bay bị gió tạt lệch khỏi đường bay đã định trước đó. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-9
 Với các loại máy bay hiện đại sau này, việc tìm đường dễ dàng và đơn giản hơn nhiều khi phi công có thể sử dụng radar kèm theo các thiết bị định vị vệ tinh để tự chỉnh lại đường bay trong mọi trường hợp. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-10
 Mặc dù vậy, cho dù có hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, hiệu quả tác chiến của Su-30MK2 hay mọi loại chiến đấu cơ khác trong điều kiện thời tiết xấu luôn sẽ kém hơn khi hoạt động trong điều kiện thời tiết hoàn hảo. Nguồn ảnh: TL.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-11
Ví dụ như những lúc tầm nhìn kém hay vào ban đêm, phi công sẽ phải dựa hoàn toàn vào thiết bị điện tử để định hướng cũng như tìm mục tiêu, rất khó có thể phân biệt được đâu là mục tiêu giá trị cao, đâu là mục tiêu giá trị thấp trước khi khai hoả. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-12
Mỗi một quốc gia lại có một tiêu chuẩn sản xuất máy bay hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau, tuy nhiên về cơ bản một máy bay hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết cần có ba yếu tố. Nguồn ảnh: VTV.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-13
 Thứ nhất và cũng quan trọng nhất, các chiến đấu cơ này cần có trang bị radar. Đây sẽ là thiết bị cực kỳ quan trọng không chỉ bổ trợ cho việc dẫn đường mà còn giúp phi công không va chạm với máy bay của đồng đội trong thời tiết có tầm nhìn kém. Nguồn ảnh: Chinanews.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-14
 Thứ hai là hệ thống dẫn đường chính xác. Như đã nói ở trên, việc tìm đường bay chính xác cho phi cơ khi thời tiết có gió mạnh là rất khó khắn, phi công sẽ phải liên tục chỉnh lại đường bay chủ yếu dựa vào chỉ dẫn của máy tính - nhất là khi tầm nhìn quá kém hoặc bay đêm khiến phi công gần như "mù" hoàn toàn. Nguồn ảnh: Thanhnien.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-15
 Và cuối cùng là thiết bị hỗ trợ hạ cánh. Thiếu đi bộ phận này, phi công sẽ không thể tính toán được các tham số cho pha hạ cánh của mình khi có tầm nhìn không tốt. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-16
 Gần như mọi loại chiến đấu cơ hiện đại thế hệ 4 trở lên đều mang trong mình đủ các yếu tố này để trở thành một phi cơ có khả năng hoạt động bất kể ngày đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Bat ngo kha nang 'bat chap' cua tiem kich Su-30MK2 Viet Nam-Hinh-17
 Một vài trường hợp đặc biệt như F-16 của Mỹ ban đầu chỉ được ra đời với mục đích là phi cơ hoạt động ban ngày (nghĩa là không bay đêm, không bay trong điều kiện thời tiết xấu), tuy nhiên các phiên bản sau này đã nâng cấp lên thành loại phi cơ hoạt động bất kể ngày đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Nguồn ảnh: Jetphoto.
 

Video Su-30MK2 của Việt Nam tập trận đánh mục tiêu biển, không kích trực tiếp khi vừa tới nơi mà không bay "lòng vòng" đánh giá mục tiêu trước.



Khắc Đôn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN