Vợ chồng đại gia Dũng 'lò vôi' giàu cỡ nào?

Nhiều ngày qua dư luận xôn xao trước thông tin ông Võ Hoàng Yên - người được mệnh danh là "thần y" đã lừa đảo nhiều tỷ tiền cứu trợ, xây chùa của vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi".  
 
Lương y Võ Hoàng Yên được biết đến với việc chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp khí công y đạo cùng nhiều phương pháp khác.
Hằng trăm clip đăng tải cách chữa bệnh trong và ngoài nước của ông được đăng tải trên mạng xã hội, youtube thu hút nhiều lượt theo dõi.
Vậy đại gia Dũng "lò vôi" trong lùm xùm với lương y Võ Hoàng Yên là ai?
Vo chong dai gia Dung 'lo voi' giau co nao?
Ông Huỳnh Uy Dũng và vợ Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Cafe F
Ông Dũng "lò vôi" giàu cỡ nào?
Ông Huỳnh Uy Dũng (hay còn gọi là Dũng "lò vôi") là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Đại Nam. Doanh nghiệp này sở hữu khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến nổi tiếng khắp Việt Nam với diện tích lên đến 450 ha tại Bình Dương. 
Ông Dũng từng đảm nhiệm vai trò chủ tịch hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) từ năm 1994 đến 1996, nguyên đại biểu Quốc hội khoá X.
Sở dĩ có biệt danh Dũng "lò vôi", vì trước đây do cuộc sống quá nghèo khó, ông Dũng phát triển ý tưởng làm lò vôi, sản xuất các loại vôi quét tường, vôi bột công nghiệp…Sau đó, ông Dũng bán lò vôi để làm giám đốc công ty sơn mài Thanh Lễ, sau này là công ty thương mại XNK Thanh Lễ.
Trước khi tiếp nhận công ty sơn mài Thanh Lễ, ông Dũng đưa ra điều kiện, nếu làm ăn thua lỗ ông sẽ bỏ tiền túi ra bồi thường, còn ngược lại, công ty phải trích cho ông 10% tiền lời thu được. Kết quả, năm đầu tiên giữ cương vị giám đốc, lợi nhuận công ty vượt xa mong đợi.
Vo chong dai gia Dung 'lo voi' giau co nao?-Hinh-2
Khu công nghiệp Sóng Thần. 
Bước ngoặt cuộc đời của Dũng "lò vôi" là khi ông quyết định rót vốn vào khu công nghiệp Bình Đường, và sau đó là 2 khu công nghiệp Sóng Thần 2 và Sóng Thần 3. Khu du lịch Đại Nam Văn Hiến được ông Dũng "lò vôi" bắt tay vào xây dựng từ tháng 9/2007, với mục tiêu trở thành khu du lịch lớn nhất Đông Nam Á với diện tích 700ha. Số tiền xây dựng khu du lịch Đại Nam lên tới 5.000 tỷ đồng.
Tháng 5/2020, ông Dũng bất ngờ tuyên bố sẽ ngừng kinh doanh và chuyển vai trò điều hành cho vợ ông là bà Nguyễn Phương Hằng, để tập trung vào công việc thiện nguyện bằng cách bán những tài sản ông đã tạo dựng trong hơn 40 năm qua để giúp đời giúp người.
Vợ ông Dũng “lò vôi” tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên lừa đảo
Cụ thể, bà Hằng cho biết trong quá trình tài trợ xây chùa tặng cho người dân ở huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận), bà đã giao cho ông Võ Hoàng Yên trực tiếp quản lý tài chính, vật tư để xây chùa; nhưng chính vị Lương y này đã cùng người nhà lừa dối vợ chồng bà lấy hàng chục tỷ đồng, bằng nhiều thủ đoạn...
Đến cuối tháng 10/2020, ông Yên lấy danh nghĩa là Hội quán Hưng An Tự, thuộc Tịnh Độ Cư Sĩ Việt Nam để kêu gọi ủng hộ cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai bão lũ miền Trung. Và ông Yên đã kêu gọi ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhiều tỷ đồng.
Riêng cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng đã chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Yên và trao tiền mặt với cho ông Yên với tổng số tiền là 3,8 tỷ đồng.
Vo chong dai gia Dung 'lo voi' giau co nao?-Hinh-3
Dòng trạng thái của bà Nguyễn Phương Hằng chia sẻ trên trang cá nhân của mình. 
Sau khi chùa được xây dựng xong, tại buổi lễ khánh thành công trình Hội quan Hưng An Tự, ở xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, có đại diện của lãnh đạo Tịnh Độ Cư Sĩ Việt Nam đọc báo cáo về quá trình tham gia công tác từ thiện xã hội.
Tuy nhiên, báo cáo này lại không đề cập đến số tiền trên 3,8 tỷ đồng, mà vợ chồng ông Dũng "lò vôi" đã trao tặng.
Bà Hằng khằng định, tất cả mọi lần chuyển tiền, trao tiền mặt để mua vật tư, xây dựng và từ thiện qua ông Yên đều có chứng từ thể hiện giao dịch.
"Tôi không ngờ lại xảy ra chuyện động trời như vậy. Tôi chuyển tiền mua vật tư xây chùa vào tài khoản cá nhân mà ông Yên không mua vật tư gì. 
Tôi vận động một nhà sư khác hỗ trợ 600 triệu đồng chuyển vào tài khoản và vợ chồng tôi tặng tiền mặt trên 2 lần với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng nhưng ông Yên không hề mang số tiền này đi cứu trợ…" - bà Hằng bức xúc nói.
Bà Hằng cho biết thêm, ngoài việc đăng tải nội dung tố cáo lên trang Facebook cá nhân, bà cũng đã làm đơn tố cáo và sẽ gửi đến cơ quan công an nhằm làm rõ hành vi của ông Võ Hoàng Yên.
Tuy nhiên, ông Võ Hoàng Yên khẳng định: "Tiền lũ lụt chi phí hợp lý, có chứng từ mua tôn và có xác nhận của chính quyền địa phương". Phía Tịnh Độ Cư Sĩ cũng "chứng kiến việc tặng tôn trong lúc tâm bão"... 
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi có hay không việc ông Yên, sau khi nhận 3,8 tỷ đồng tiền ủng hộ từ vợ chồng ông Dũng - bà Hằng, chỉ chi 300 triệu đồng cho Tịnh Độ Cư Sĩ dùng vào việc cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ? Ông Yên đã không trả lời, mà hẹn cần gặp vợ chồng ông Dũng "lò vôi", thì sự việc mới rõ ràng.
Được biết, sáng ngày 2/3, Trung ương Tịnh Độ Cư Sĩ Việt Nam sẽ có buổi làm việc với vợ chồng ông Dũng "lò vôi" và ông Võ Hoàng Yên, tại TP.HCM, về vụ việc trên.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN