VinFast lên kế hoạch mở nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ

VinFast đang lên kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022, Bloomberg đưa tin.
Theo Bloomberg, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt đầu sản xuất ô tô dựa trên nền tảng BMW vào năm 2019. Cuối năm đó, ông Vượng cho biết hãng xe đang nuôi tham vọng tiến vào thị trường Mỹ, và cam kết chi 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân để hiện thực hoá mục tiêu này.
VinFast len ke hoach mo nha may san xuat o to dien tai My
 Bên trong nhà máy Vinfast tại Hải Phòng. Ảnh: Bloomberg
Giám đốc điều hành VinFast Thái Thanh Hải cho biết công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy. Bà Hải nói thêm rằng VinFast cũng đang lên kế hoạch bán xe tại Canada và châu Âu vào năm tới.
"Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và Mỹ sẽ là một trong những thị trường đầu tiên mà chúng tôi tập trung vào. Giai đoạn đầu, VinFast sẽ phát triển các mẫu xe cao cấp cho thị trường Mỹ", bà Hải nói.
Thị trường xe hơi Bắc Mỹ sẽ rất khó nhằn. Không chỉ có những ông lớn có tiềm năng như Ford hay GM đã đổ hàng tỷ USD vào ô tô điện tại đây. Các công ty khởi nghiệp cũng hào hứng tham gia thị trường nhiều tiềm năng này nhưng cuối cùng cũng bị sáp nhập ngược. Đến nay, nhiều nhà nhà sản xuất ô tô điện vẫn chưa thể tung ra các sản phẩm thương mại cuối cùng.
Năm ngoái, VinFast bán được khoảng 30.000 xe ô tô chạy xăng tại Việt Nam. Công ty dự báo con số này sẽ tăng lên 45.000 chiếc vào năm 2021. 
VinFast len ke hoach mo nha may san xuat o to dien tai My-Hinh-2
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634 xe ô tô trong năm ngoái. Trong đó, Hyundai Motor Co. là thương hiệu dẫn đầu với tổng doanh số là 81.368 chiếc.
Bà Hải cho biết, VinFast hoàn toàn có thể thuyết phục được các khách hàng tại Mỹ hoặc tại các thị trường khác mua xe của họ - một nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam nhưng ít danh tiếng trên thế giới, bằng cách cung cấp các mẫu xe chất lượng hàng đầu, tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.
Hiện, công ty cũng đang sản xuất xe máy điện và xe bus điện, có kế hoạch mở 35 showroom và trung tâm dịch vụ tại California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp phép cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố của bang này. VinFast đặt mục tiêu bán ra những chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường Mỹ vào năm 2022
VinFast len ke hoach mo nha may san xuat o to dien tai My-Hinh-3
 Công nhân đang tiến hành lắp ráp xe trong nhà máy của Vinfast ở Hải Phòng. Ảnh: Bloomberg
Bà Hải không cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào Mỹ. Song nói rằng VinFast vẫn kỳ vọng có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch toàn cầu đã "khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn".
Còn theo ông Bùi Hải Hưng, trưởng bộ phận nghiên cứu VinAI của Vingroup cho biết, Viện nghiên cứu R&D của VinFast đã có mặt tại SanFrancisco, Australia và Việt Nam. Viện này đang tập trung nghiên cứu các dòng xe tự hành, phát triển các mẫu xe điện tự hành cho thị trường Mỹ vào năm 2022.
VinFast đang có kế hoạch bán ra hai mẫu SUV chạy điện hạng sang là VF32 VÀ VF33 tại Mỹ, châu Âu và Canada.
Cũng theo bà Hải, việc lệch cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035 của Thống đốc California Gavin Newsom vào tháng 9/2020 cũng là một động lực để hãng xe VinFast đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Mỹ. 
Hồng Quyên (theo Bloomberg)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN