Vijay Shekhar Sharma: Từ chàng trai nghèo đến CEO sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD

Năm 27 tuổi, Vijay Shekhar Sharma - nhà sáng lập và CEO Paytm - chỉ kiếm được 10.000 rupee (134,3 USD) mỗi tháng - mức thu nhập khiêm tốn khiến anh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tượng để kết hôn.

 

“Thời điểm 2004-2005, cha tôi muốn tôi đóng cửa công ty và nhận một công việc có mức lương 30.000 rupee", Vijay Shekhar Sharma – nhà sáng lập Paytm nhớ lại.

Thời điểm đó, Vijay Sharma sản xuất các nội dung di động thông qua một công ty nhỏ.

“Gia đình của các cô gái không bao giờ gọi lại sau khi biết tôi chỉ kiếm được 10.000 rupee/tháng. Và tôi trở thành một chàng trai không đủ tiêu chuẩn cưới vợ”, anh chia sẻ. 

Năm 2010, Sharma sáng lập công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm. Tuần trước, công ty fintech này vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Paytm là một đại diện cho thế hệ những công ty khởi nghiệp của Ấn Độ bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán và tạo ra những triệu phú mới.

Sharma sinh ra trong gia đình có cha là giáo viên và mẹ làm nội trợ tại một thành phố nhỏ ở bang Uttar Pradesh. Dù trở thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ vào năm 2017, nhà sáng lập Paytm vẫn thích uống trà ở một xe đẩy ven đường và thường đi bộ để mua sữa và bánh mì vào buổi sáng.

"Trong một thời gian dài, bố mẹ tôi không biết con trai họ đang làm gì", Sharma chia sẻ vào năm 2015 – khi Ant Group của Trung Quốc lần đầu tiên đầu tư vào Paytm. "Cho đến khi mẹ đọc được thông tin về giá trị tài sản của tôi trên một tờ báo tiếng Hindi và hỏi ‘Vijay, con có từng đó tiền như họ nói thật hả?".

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Sharma là 2,4 tỷ USD.

Vijay Shekhar Sharma: Tu chang trai ngheo den CEO so huu khoi tai san 2,4 ty USD

Vijay Shekhar Sharma, nhà sáng lập và CEO Paytm. Ảnh: Reuters

Hơn một thập kỷ trước, Paytm bắt đầu với tư cách là một công ty nạp tiền di động. Startup này tăng trưởng rất nhanh khi Uber thông báo Paytm được chọn là công cụ thanh toán nhanh tại Ấn Độ. Năm 2016, lệnh cấm của Chính phủ Ấn Độ đối với tiền giấy có giá trị cao đã thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số và giúp Paytm hưởng lợi.

Công ty này sau đó tiếp tục mở rộng sang các dịch vụ từ bảo hiểm đến bán vàng, đặt vé xem phim và vé máy bay, nhận tiền gửi ngân hàng và kiều hối. SoftBank và Berkshire Hathaway là 2 trong số những nhà đầu tư rót vốn vào công ty.

Trong khi Paytm đi tiên phong trong thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ, thị trường này đang ngày càng cạnh tranh. Google, Amazon, WhatsApp và PhonePe của Walmart đã tung ra các dịch vụ thanh toán để giành lấy một phần thị trường - được dự báo có quy mô lên tới hơn 95.290 tỷ USD vào tháng 3/2025, theo hãng kiểm toán EY.

Sự tham gia của những gã khổng lồ toàn cầu có đôi chút khiến Sharma nghi ngại. Anh đã chia sẻ điều này với tỷ phú Masayoshi Son – ông chủ SoftBank.

"Tôi đã gọi ông ấy và hỏi cơ hội của chúng tôi là bao nhiêu?", anh kể.

Son – người từng đầu tư rất sớm vào Yahoo! và Alibaba - khuyên Sharma "huy động nhiều vốn hơn và nỗ lực gấp đôi", tập trung toàn bộ sức lực của mình vào việc xây dựng dịch vụ thanh toán. Điều này khác biệt so với các đối thủ vốn có các hoạt động kinh doanh chính khác.

Hiện nay, Sharma đã kết hôn và có một con trai. Tỷ phú 43 tuổi cho biết kể từ đó, anh không bao giờ nhìn về phía sau.

Trong khi một số nhà phân tích thị trường lo ngại về việc khi nào Paytm sẽ có lãi, Sharma tự tin về sự thành công của công ty.

Năm 2017, Paytm ra mắt ứng dụng thanh toán hóa đơn ở Canada và một năm sau đó vào Nhật Bản bằng ví di động.

"Ước mơ của tôi là mang biểu tượng của Paytm đến San Francisco, New York, London, Hong Kong và Tokyo. Và khi mọi người nhìn thấy nó, họ nói - bạn biết không, đó là một công ty Ấn Độ", Sharma nói.

Theo NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN