Vì sao vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos được chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới?

Ba năm trước, MacKenzie Scott là một nhà văn, một người vợ và là mẹ của 4 đứa trẻ. Bà từng khởi xướng một nhóm chống bắt nạt và giúp chồng thành lập Amazon vào những năm 1990.

Dù vậy, Scott khá tín tiếng trước truyền thông, mọi người thường biết đến bà với danh xưng là vợ của Jeff Bezos - ông chủ Amazon và là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Sau khi ly hôn, Scott được chia 1/4 cổ phần của Bezos và trở thành một trong những nữ tỷ phú giàu nhất thế giới. Và cũng gần như ngay sau đó, bà bắt đầu kế hoạch cho đi tài sản của mình.

Tháng 5/2019, khi ký vào Giving Pledge – với cam kết cho đi ít nhất nửa tài sản, Scott từng viết rằng: “Tôi có một số tiền không tương xứng và cần chia sẻ”. Bà cũng cho biết “sẽ tiếp tục cho đi cho đến khi két sắt trống rỗng”.

Scott không chỉ giữ lời hứa mà còn đang cho đi với tốc độ kỷ lục và toàn quyền kiểm soát số tiền bà đóng góp. Trong vòng hơn 2 năm, nữ tỷ phú sở hữu 57 tỷ USD này đã ủng hộ 8,6 tỷ USD cho 780 tổ chức, thúc đẩy các vấn đề bao gồm bình đẳng giới, công bằng chủng tộc, sức khỏe cộng đồng... Bà làm công việc đó mà không có văn phòng, email và không cần một nhân viên toàn thời gian hỗ trợ.

Thay vào đó, Scott tiến hành các hoạt động từ thiện cùng người chồng mới Dan, các nhà nghiên cứu và cố vấn của công ty tư vấn phi lợi nhuận Bridgespan. Bà không chịu sự chỉ đạo của ai, không có hội đồng quản trị và vì không tặng quà qua quỹ từ thiện nên cũng không phải tuân thủ yêu cầu báo cáo nào. Trong khi đó, Quỹ Gates - có gần 1.800 nhân viên - trao đi 5,8 tỷ USD trong năm 2020, tương đương số tiền bà Scott cho đi cùng năm.

Vi sao vo cu cua ty phu Jeff Bezos duoc chon la nguoi phu nu quyen luc nhat the gioi?

MacKenzie Scott được Forbes chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Một trong những điều quan trọng là nữ tỷ phú này áp dụng triết lý “không ràng buộc”, nghĩa là mỗi tổ chức có thể sử dụng quỹ theo cách họ thấy phù hợp. “Chúng tôi trao quyền cho người nhận bằng cách làm cho họ cảm thấy có giá trị và bằng cách mở khóa các giải pháp tốt nhất của họ", Scott viết trên Medium vào tháng 6.

"Một món quà như thế này dành cho một tổ chức phi lợi nhuận tương đương 1 tỷ USD", Giám đốc điều hành Quỹ Accion Opportunity - Luz Urrutia - nói. Accion là nhà cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ ở California, tập trung hỗ trợ phụ nữ và các doanh nghiệp do người da đen làm chủ. Tổ chức này nhận được 15 triệu USD từ bà Scott năm nay.

Liệu món quà 15 triệu USD có thực sự tương đương với 1 tỷ USD hay không là điều còn gây tranh cãi. Tuy nhiên không nghi ngờ gì khi Scott đang làm lung lay mô hình từ thiện các tỷ phú từng áp dụng. Bà đồng thời ủng hộ những phương cách thúc đẩy công bằng xã hội và thường xuyên đặt câu hỏi về hệ thống phân phối tài sản trong xã hội. "Chúng tôi cố gắng cho đi tài sản có được nhờ các hệ thống đang cần thay đổi", nữ tỷ phú chia sẻ vào mùa hè năm nay.

Vào thời điểm mà các tỷ phú như chồng cũ của bà thực hiện tham vọng bay vào vũ trụ, Scott đang sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để không chỉ hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận làm việc tốt mà còn để thách thức cách tích lũy của cải và quyền lực ở Mỹ.

"Đặt các nhà tài trợ lớn thành trung tâm câu chuyện về tiến bộ xã hội là bóp méo vai trò của họ", Scott viết trong bài đăng tháng 6. "Trong nỗ lực này, chúng tôi tiến hành theo niềm tin khiêm tốn rằng sẽ tốt hơn nếu sự giàu có quá mức không tập trung vào một số ít người, họ không phải là bên thiết kế và thực hiện tốt nhất các giải pháp".

Nhiều phụ nữ quyền lực nhất thế giới vẫn phải chịu sự chỉ đạo của người khác. Trong trường hợp của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, đó là cấp trên của bà, Tổng thống Joe Biden. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Christine Lagarde, người được các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu bầu chọn, có một ban điều hành kiểm soát quá trình ra quyết định của bà.

Ngay cả Melinda French Gates, hiện là tỷ phú tự thân sau khi ly hôn với đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cũng đang đồng lãnh đạo Quỹ Gates với chồng cũ. Bà Gates từng tuyên bố rằng nếu họ không thể hòa hợp trong hai năm tới, bà có thể rời đi. Trong khi đó, Scott không bị giới hạn bởi những điều như vậy.

Vì những lý do này, Forbes đã lần đầu tiên vinh danh Scott là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Bà thay thế vị trí của Thủ tướng lâu năm của Đức Angela Merkel, người sắp nghỉ hưu. Trước đó, Merkel đã 15 lần đứng đầu trong số 17 năm Forbes công bố bảng xếp hạng. Hai lần bà không xếp vị trí số một là 2004 - một năm trước khi bà trở thành thủ tướng và khi đó là Ngoại trưởng Condoleezza Rice, và năm 2010 - khi Đệ nhất phu nhân Michelle Obama dẫn đầu.

Favianna Rodriguez, người làm việc để hỗ trợ các cộng đồng da màu ở Oakland, California, cho biết: “Hy vọng của tôi là phong cách cho đi của MacKenzie sẽ truyền cảm hứng cho lĩnh vực từ thiện và truyền cảm hứng cho các nhà tài trợ khác để hỗ trợ những tầm nhìn lớn, táo bạo”. “Chúng tôi không có nhiều thời gian. Chúng tôi đang xem xét cuộc khủng hoảng của dịch bệnh, cuộc khủng hoảng kinh tế, cuộc khủng hoảng khí hậu và thời điểm phân biệt chủng tộc này".

Với 57 tỷ USD còn lại chờ cho đi, Scott có những kế hoạch lớn để tạo ra thay đổi thực sự và tác động lâu dài đến những vấn đề từng không được chú ý và thiếu đầu tư trong xã hội. "Sự hào phóng là điều tốt đẹp. Càng cho đi sẽ càng nhận lại nhiều hơn", Scott từng nói.

Theo Linh Lam/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN