Vì sao Sa hoàng yêu thích bóng hồng trở thành điệp viên Liên Xô?

Nadezhda Plevitskaya là ca sĩ nổi xinh đẹp và có giọng hát làm say đắm lòng người. Bà là giọng ca được Sa hoàng Nicholas II yêu thích. Vào những năm 1930, bà trở thành điệp viên Liên Xô.
Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?
 Sinh ra trong một gia đình nông dân giản dị ở tỉnh Kursk, Nadezhda Plevitskaya là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất ở Nga hồi đầu thế kỷ 20. Nhiều người không thể ngờ rằng bà có một công việc khác là điệp viên

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-2
 Không chỉ xinh đẹp, Nadezhda sở hữu giọng hát cực ngọt ngào. Theo đó, những bài hát do bà thể hiện được công chúng tán thưởng và đánh giá cao. 

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-3
Trước khi trở thành ca sĩ, Nadezhda từng có ý định làm nữ tu. Về sau, bà thay đổi quyết định khi lựa chọn con đường ca hát và gặt hái được thành công lớn.  

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-4
 Sa hoàng Nga Nicholas II cũng là một fan hâm mộ của nữ ca sĩ Nadezhda. Ông gọi bà là "Chim sơn ca của vùng Kursk". 

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-5
Khi Thế chiến 1 nổ ra, Nadezhda ra tiền tuyến làm y tá với hy vọng sẽ góp phần cứu sống các binh sĩ bị thương vì bom đạn chiến tranh. Không những vậy, bà cũng thường biểu diễn các bài hát để động viên tinh thần binh lính Nga. Sau khi chiến tranh kết thúc, bà được trao tặng Huân chương Thánh Anna. 

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-6
Về sau, Nadezhda kết hôn với Nikolai Skoblin. Vào năm 1931, vợ chồng nữ ca sĩ được tuyển dụng vào mạng lưới tình báo Liên Xô. Trong 6 năm hoạt động, vợ chồng Nadezhda đã cung cấp nhiều thông tin tình báo quan trọng cho Liên Xô, bao gồm những thông tin về tình trạng di dân khắp châu Âu thông qua các buổi biểu diễn của mình. 

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-7
Điệp vụ lớn nhất của vợ chồng Nadezhda là bắt cóc Tướng Yevgeny Miller tại Paris vào năm 1937. Họ sắp xếp một cách hoàn hảo để vị tướng này tới một cuộc gặp với các nhà ngoại giao Đức giả mạo. 

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-8
 Khi đến địa điểm hẹn, Tướng Yevgeny Miller (trong ảnh) bị vợ chồng Nadezhda bắt cóc rồi đưa về Liên Xô bằng đường biển. Tuy nhiên, cặp điệp viên này không thể ngờ rằng, trước khi đến cuộc gặp với nhà ngoại giao Đức giả mạo, Tướng Miller đã để lại một lá thư. Thông qua lá thư này, thân phận điệp viên của vợ chồng Nadezhda bị bại lộ.

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-9
Trong tình huống đó, Skoblin được tổ chức bố trí trốn sang Tây Ban Nha. Tuy nhiên, không lâu sau, ông bị sát hại. Trong khi đó, Plevitskaya bị Pháp bắt giữ và đưa ra xét xử.  

Vi sao Sa hoang yeu thich bong hong tro thanh diep vien Lien Xo?-Hinh-10
 Cuối cùng, bà bị kết án 20 năm tù lao động khổ sai. Nữ ca sĩ danh tiếng một thời qua đời trong nhà tù ở thành phố Rennes của Pháp năm 1940.

Mời độc giả xem video: CIA lên truyền hình chiêu mộ điệp viên. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN