Tỷ phú tuổi Nhâm Dần này vừa vươn lên thành người giàu nhất châu Á

Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á với tài sản trị giá 90,1 tỷ USD.

Doanh nhân Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á với tài sản trị giá 90,1 tỷ USD, theo danh sách tỷ phú theo giờ gian thực của Forbes vào ngày 3/2. Theo đó, ông cũng là người giàu thứ 10 thế giới. 

Đây là sự bứt phá đáng nhớ đối với tỷ phú Adani, 59 tuổi. Ông sinh năm 1962 ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ. Ông bỏ học đại học và thành lập một công ty xuất khẩu hàng hoá vào năm 1988 với cái tên Adani Enterprises. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang quản lý cảng, sản xuất điện, năng lượng mặt trời… Sự phát triển của Adani Group dường như được Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, khi đó là người đứng đầu bang Gujarat, hậu thuẫn. 

Ông Adani bắt đầu xuất hiện trong danh sách Tỷ phú Thế giới của Forbes vào năm 2008 với khối tài sản trị giá 9,3 tỷ USD. 

Ty phu tuoi Nham Dan nay vua vuon len thanh nguoi giau nhat chau A-Hinh-2

Tỷ phú Gautam Adani hiện là người giàu nhất châu Á. Ảnh: Getty Images. 

Tập đoàn Adani của ông hiện nay hoạt động trong một loạt lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất và truyền tải điện tới dầu ăn, bất động sản và than đá. Tập đoàn có 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán ở Ấn Độ, gồm công ty giá trị nhất là Adani Green Energy với giá cổ phiếu tăng 77% trong năm qua. 

Tài sản ròng của ông Adani gấp gần hai lần từ mức 50,5 tỷ USD vào tháng 4/2021, thời điểm Forbes công bố danh sách Tỷ phú Thế giới hàng năm. Trong cùng kỳ năm trước đó, tài sản ròng của ông chỉ tăng 6,5%. 

Trong khi đó, tỷ phú đồng hương Mukesh Ambani, người đứng đầu tập đoàn Reliance Industries và trước đó là người giàu nhất châu Á, sở hữu khối tài sản chỉ thấp hơn một chút, ở 90 tỷ USD, theo Forbes ước tính. Giá cổ phiếu của Reliance Industries, giảm 1,47% trong phiên 3/2 và giảm 2,3% kể từ đầu năm 2022 đến nay. 

Theo Thạch Lam/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN