Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn muốn lập hãng bay dù Sasco báo lỗ nặng

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) đã công bố BCTC quý 2/2021 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021.
 
Sasco lần đầu báo lỗ
Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ đạt 93,5 tỷ đồng tăng 56% so với cùng kỳ trong đó riêng doanh thu tại cửa hàng miễn thuế đạt hơn 27 tỷ đồng cao gấp hơn 3 lần quý 2/2020. Giá vốn hàng bán tăng ít hơn mức tăng của doanh thu nên lợi nhuận gộp đạt 48 tỷ đồng tăng 108,7% so với quý 2/2020.
Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động tài chính của Sasco sụt giảm nghiêm trọng từ 122 tỷ đồng xuống còn 23 tỷ đồng. Lý do chính là các khoản cổ tức, lợi nhuận được chia từ các công ty liên quan giảm mạnh.
Ty phu Johnathan Hanh Nguyen van muon lap hang bay du Sasco bao lo nang
 Sasco lỗ sau thuế 14,4 tỷ đồng trong quý 2/2021. Ảnh: Sasco. 
Sasco cho biết doanh thu tài chính giảm mạnh là lý do chính khiến công ty lỗ sau thuế 14,4 tỷ đồng – chính thức ghi nhận quý lỗ đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp của Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn báo lỗ quý kể từ khi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2015.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, Sasco đạt doanh thu thuần 202 tỷ đồng giảm hơn một nửa so với cùng kỳ. Khoản lỗ quý 2 đã làm 6 tháng doanh nghiệp lỗ 1,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 52,3 tỷ đồng.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn giữ tham vọng lập hãng bay
Sau khi bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối, mới đây ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục có văn bản xin Thủ tướng hỗ trợ lập hãng bay chuyên chở hàng hóa.
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết thấu hiểu sự khó khăn của các hãng hàng không và áp lực quản lý của Bộ Giao thông Vận tải nên sẵn sàng chia sẻ với các hãng trong bối cảnh hiện nay.
Trong lúc đợi thị trường phục hồi (dự kiến năm 2022) như báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, chủ tịch IPP Air Cargo kiến nghị Thủ tướng cho phép chuẩn bị các thủ tục để lập hãng bay chuyên biệt vận tải hàng hóa trong thời gian này.
Ty phu Johnathan Hanh Nguyen van muon lap hang bay du Sasco bao lo nang-Hinh-2
 Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chưa từ bỏ tham vọng lập hãng bay chở hàng. Ảnh minh họa: Lao động
Đề xuất này sẽ giúp hãng có cơ sở xúc tiến các công việc như đàm phán, ký hợp đồng mua tàu bay với Boeing, xúc tiến các cuộc gặp cấp cao với phía Mỹ để giúp cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Hãng dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay vào năm 2022, tùy theo tình hình dịch bệnh. Cùng với đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hướng dẫn, thẩm định các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nhằm đáp ứng các điều kiện an toàn bay theo quy định hiện hành.
Trước đó, vào ngày 15/7, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp với Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và công ty cổ phần IPP Air Cargo. Sau cuộc họp, đại diện các hãng hàng không trong nước cùng cơ quan quản lý đều cho rằng việc lập hãng hàng không mới, bao gồm cả hãng hàng không chuyển chở hàng hóa, là chưa phù hợp khi thị trường khó khăn vì dịch bệnh.
Theo Bộ GTVT, Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.
Bộ cũng đánh giá các hãng hàng không Việt Nam đang rất khó khăn. Các doanh nghiệp đang phải cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu để duy trì sự tồn tại, trong đó có vận chuyển hàng hóa. Các hãng đã phải chở hàng hóa trong bụng tàu bay, trên khoang hành khách và chuyển đối cấu hình một số máy bay chở khách sang chở hàng.
Cơ quan quản lý khẳng định các hãng cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam hiện nay. Trong những trường hợp nhu cầu đặc biệt, các hãng hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá hoặc thuê tàu bay chuyên dụng.
Về vấn đề này, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho rằng giải pháp tháo ghế để chở hàng trên khoang khách chỉ là tạm thời, chưa phải hình thức vận tải hàng hoá chuyên nghiệp. Việc tận dụng tàu bay chở khách để chở hàng sẽ còn liên quan đến nhiều vấn đề như bảo hiểm, hiệu quả tài chính, an toàn hàng không... Đồng thời, khi thị trường hàng không phục hồi, các hãng quay lại phục vụ hành khách vẫn sẽ có khoảng trống trong vận tải hàng hoá.
Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN