Tỷ phú đầu tư Đức đột ngột qua đời, ai sẽ thừa kế khối tài sản 20 tỷ USD?

Heinz Hermann Thiele đã xây dựng một đế chế trải rộng trên mọi lĩnh vực, từ bất động sản, công nghiệp tới nông nghiệp, sau khi khởi nghiệp vào năm 1969 tại Knorr-Bremse AG. Dưới sự dẫn dắt của ông, Knorr-Bremse AG từ một công ty sản xuất phanh xe nhỏ đã trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuât phanh xe hàng đầu thế giới, qua đó đưa Heinz Hermann Thiele trở thành một nhà lãnh đạo nổi tiếng toàn cầu.
Cái chết đột ngột của vị tỷ phú ở tuổi 79 giờ đây đang khiến mọi sự quan tâm đổ dồn vào câu hỏi: ai sẽ kế thừa khối tài sản của ông?
Những gì ông để lại bao gồm cổ phiếu kiểm soát trị giá hơn 10 tỷ USD tại Knorr-Bremse, khoảng 50% cổ phần của nhà sản xuất thiết bị đường sắt Vossloh AG và một khoản đầu tư lớn vào Deutsche Lufthansa AG - một trong những hàng hàng không lớn nhất châu Âu. Ngoài ra còn có một trang trại ở Mỹ Latinh và một công ty bất động sản đang trong trong quá trình thực hiện kế hoạch chuyển đổi diện mạo một khu vực của thành phố Munich.
Theo Bloomberg Billionaires Index, hai người con và người vợ góa của ông sẽ được thừa hưởng khối tài sản ước tính khoảng 20 tỷ USD. Tại thời điểm qua đời, Heinz Hermann Thiele đang nắm giữ vị trí người người giàu thứ tư của Đức và là người giàu thứ 97 trên thế giới.
Thông cáo của Knorr-Bremse cho biết thân nhân của vị tỷ phú đều có mặt đầy đủ trong giây phút ông lìa đời, song không đề cập tới nguyên nhân cái chết hoặc ai được chỉ định người thay thế ông làm phó chủ tịch tại doanh nghiệp có trụ sở ở Munich này. 
Ty phu dau tu Duc dot ngot qua doi, ai se thua ke khoi tai san 20 ty USD?
Ông Heinz Hermann Thiele và vợ - bà Nadia Thiele (trái) và con gái Julia Thiele-Schuerhoff vào năm 2018. Ảnh: Bloomberg. 
Văn phòng gia đình
Theo một nguồn tin thân cận, kế hoạch của Thiele là chuyển giao quyền sở hữu Knorr-Bremse - tài sản lớn nhất của ông - cho con gái, Julia Thiele-Schuerhoff. Cô đã tham gia hội đồng quản trị vào năm 2016, một năm sau khi anh trai Henrik của cô rời khỏi công ty.
Tỷ phú Thiele kiểm soát khối cổ phần này thông qua văn phòng gia đình của mình, Stella. Đây cũng là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức cuộc họp cổ đông vào tháng 9 năm ngoái, nơi việc kế nhiệm đã được đưa vào chương trình nghị sự. Theo chỉ số tài sản của Bloomberg, Julia, 49 tuổi, một cổ đông lớn khác của Stella, sẽ nằm trong số 25 phụ nữ giàu nhất thế giới nếu thừa kế toàn bộ tài sản thuộc Knorr-Bremse từ cha mình.
“Nếu mọi thứ chưa sẵn sàng, văn phòng gia đình nên bắt đầu xem xét các tài sản sở hữu và đưa ra phương án rút lui cho những người có nguy cơ cao nhất", David Hawkins, đồng sáng lập công ty tư vấn kinh doanh gia đình Percheron Advisory, cho biết. “Con gái của Thiele sẽ tham gia chặt chẽ vào quá trình này, nhưng cô ấy có thể sẽ muốn xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp nhấn mạnh vào yếu tố gia đình hơn so với người cha của mình”.
Một đại diện của gia đình Thiele tại Knorr-Bremse từ chối bình luận về điều này.
Hiện tại vẫn chưa rõ khối tài sản của tỷ phú Heinz Hermann Thiele sẽ được phân chia như thế nào. Luật pháp Đức cho phép những người thân ruột thịt như con cái và vợ/chồng người quá cố được quyền yêu cầu một phần di sản. Tuy nhiên họ cũng có thể từ chối quyền thừa kế của mình để tránh phải đóng mức thuế suất lên tới 50% đối với tài sản thừa kế, mặc dù trong một số điều kiện nhất định, Đức cho phép miễn trừ hoàn toàn khoản tiền này.
Julia Thiele-Schuerhoff là cố vấn pháp lý của Knorr-Bremse trước khi tập trung vào nhiệm vụ liên quan tới trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cô thành lập tổ chức phi lợi nhuận của công ty sau trận động đất và sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004.
Trong khi đó, anh trai cô Henrik Thiele-Schuerhoff, 53 tuổi, sau khi rời Knorr-Bremse đã thành lập một công ty đầu tư tập trung vào các công ty khởi nghiệp. Theo hồ sơ trên LinkedIn, ông hiện là giám đốc điều hành của một doanh nghiệp có trụ sở tại Munich chuyên lắp đặt các trạm sạc cho xe điện ở các khu vực đô thị. Henrik Thiele-Schuerhoff từ chối bình luận về các vấn đề liên quan.
Trong báo cáo thường niên năm 2012 của Knorr-Bremse, Thiele-Schuerhoff khẳng định: “Giá trị truyền thống đóng một vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp gia đình. Với tư cách là một công ty, trách nhiệm của chúng tôi đối với các thế hệ tương lai cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn.”
Giảm tham gia vào các hoạt động doanh nghiệp
Năm 2011, Knorr-Bremse cho biết tỷ phú Thiele đã giảm dần việc tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp mà thay vào đó, tập trung nhiều thời gian hơn cho các thú vui cá nhân. Năm ngoái, ông đã bán số cổ phiếu trị giá hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ cho các khoản nắm giữ khác của mình, trong đó có một trang trại ở Uruguay. Ông cũng thành lập công ty bất động sản OPES Immobilien, với kế hoạch xây dựng một khu phát triển ở Munich cho hơn 1.000 cư dân trên một khu đất do Knorr-Bremse nắm giữ trước đây.
Năm ngoái, cái tên Thiele đã trở lại với tư cách là nhà đầu tư cho một trong những cái tên bị vây quanh bởi không ít vấn đề: Deutsche Lufthansa.
Ông nắm giữ lượng cổ phần đáng kể của hãng hàng không và bày tỏ sự không hài lòng với kế hoạch giải cứu của chính phủ Đức, mặc dù cuối cùng ông đã ủng hộ gói cứu trợ. Hành động can thiệp công khai cuối cùng của ông là vào tháng 11 năm ngoái, khi ông kêu gọi chính phủ đàm phán với các công đoàn của hãng hàng không về việc cắt giảm lương nhân viên.
“Ông ấy đã để lại một cuộc đời, sự nghiệp độc đáo và phi thường", thông cáo của Knorr-Bremse khẳng định.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN