Top 10 phát hiện khảo cổ chấn động năm 2020

2020 là một năm "bội thu" của ngành khảo cổ học thế giới với nhiều phát hiện khảo cổ lớn làm thay đổi nhận thức của con người về lịch sử. Cùng điểm qua các phát hiện này.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020
    1. Tại khu phức hợp khảo cổ Kostenki-Borshevo (Nga), các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ được xây dựng từ xương của ít nhất 60 con voi ma mút Kỷ Băng hà, khoảng 25.000 năm trước. Đây là kiến trúc bằng xương voi ma mút lâu đời nhất được biết đến tới nay.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-2
    2. Tại di chỉ Durrington Walls, gần vòng tròn đá Stonehenge nổi tiếng của Anh, giới khảo cổ đã tìm thấy một lượng lớn di vật bằng đá có niên đại khoảng 2.500 năm TCN. Đây có thể là vật dùng làm dấu mốc để hướng dẫn người hành hương đến các điểm thờ phụng thời tiền sử.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-3
    3. Nhiều món đồ trang sức tinh xảo đã được tìm thấy trong lăng mộ của một công chúa thời Silla, vương quốc hình thành ở bán đảo Triều Tiên thời đầu Công nguyên. Địa điểm khai quật là thành phố Gyeongju, thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-4
    4. Tại Ai Cập, gần 100 quan tài cổ đại - một số có xác ướp bên trong - và khoảng 40 bức tượng vàng đã được khai quật tại di chỉ đô thị Saqqara của Ai Cập cổ đại. Các hiện vật này có niên đại từ năm 664 đến năm 30 TCN.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-5
    5. Tại Tabasco, Mexico, gần biên giới với Guatemala, các chuyên gia đã phát hiện ra khu đền đài có thể là lớn nhất và lâu đời nhất của nền văn minh Maya bằng công nghệ LiDar. Khu vực này dài khoảng 1,4 km, các công trình có chiều cao từ 9-15 mét.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-6
    6. Một tàn tích Maya khác đã được phát hiện trên đất của một chủ trang trại gia súc ở Mexico. Di tích này được cho là thuộc về thủ đô của vương quốc Sak Tz'i ', nằm ở bang Chiapas, Đông Nam Mexico ngày nay.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-7
    7. Một đoạn dây dài 6mm bao gồm 3 bó sợi xoắn vào nhau và dính chặt vào một công cụ bằng đá mỏng, dài 60 mm của người Neandertha đã được phát hiện ở Pháp, đem lại những khám phá mới về trí tuệ của loài người đã tuyệt chủng này.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-8
    8. Hơn 6.000 ngôi mộ cổ đã được các nhà khảo cổ học Trung Quốc phát hiện ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Các ngôi mộ này thuộc nhiều triều đại khác nhau, được phát hiện trong quá trình xây dựng Công viên Công nghệ và Đổi mới Tân Xuyên, Tứ Xuyên.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-9
    9. Tàn tích một nhà hát kịch thời Elizabeth đã được phát hiện ở London, Anh. Đây có thể là nhà hát Sư tử Đỏ, được xây dựng vào khoảng năm 1567 sau Công nguyên, là nhà hát kịch đầu tiên được xây dựng ở London.
  • Top 10 phat hien khao co chan dong nam 2020-Hinh-10
    10. Một địa điểm chôn cất thợ săn có niên đại 9.000 năm tuổi được phát hiện trên dãy núi Andes, Nam Mỹ đã khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ. Người được chôn dưới mộ là nữ giới, làm đảo lộn quan niệm cho rằng đi săn là công việc chỉ dành cho đàn ông trong thời tiền sử.
  • Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.
T.B (theo Archaeology.org)