Tổng giám đốc Nhà Thủ Đức Nguyễn Vũ Bảo Hoàng vừa bị bắt là ai?

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House, HoSE: TDH) Nguyễn Vũ Bảo Hoàng bị khởi tố, bắt tạm giam vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4 Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. 

Được biết, Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức chuyên đầu tư và kinh doanh địa ốc bao gồm các dự án xây dựng khu nhà ở, xây dựng chung cư, chợ, văn phòng và hạ tầng kỹ thuật liên quan. Bên cạnh đó, công ty còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực tài chính, kinh doanh xăng dầu, khách sạn, nhà hàng.

Theo tìm hiểu của PV, Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (SN 1976, ngụ Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, tạm trú chung cư Catavil Premier, phường An Phú, TP Thủ Đức).

Tong giam doc Nha Thu Duc Nguyen Vu Bao Hoang vua bi bat la ai?
 Nguồn: TDH.

Ông Hoàng là Tiến sĩ quản trị kinh doanh, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thuduc House.

Ông công tác tại Thuduc House từ năm 2005 và sớm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo công ty này.

Từ tháng 6/2015, ông được giao đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Ngoài ra, ông Bảo Hoàng giữ nhiều chức vụ trong các công ty bất động sản khác.

Năm 2018, ông Bảo Hoàng từng đạt giải Doanh nhân trẻ xuất sắc TP HCM.

Theo thông báo từ Thuduc House, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng đã có đơn xin từ nhiệm tư cách thành viên HĐQT và rút khỏi HĐQT của công ty kể từ ngày từ nhiệm. Đồng thời, ông cũng từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc từ ngày HĐQT công ty chấp thuận.

“Vì lý do cá nhân, tôi không thể tiếp tục giữ chức danh thành viên HĐQT và tổng giám đốc công ty”, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng ghi tại đơn xin từ nhiệm ký ngày 23/11/2021. Công ty nhận đơn từ nhiệm ngày 24/11 và công bố thông tin mới đây.

Hồi đầu tháng 11, ông Bảo Hoàng cũng đã thoái gần hết vốn tại Thuduc House khi bán thoả thuận hơn 1,75 triệu cổ phiếu và chỉ còn lại hơn 280.000 cổ phiếu Thuduc House. Ước tính với mức giá trên thị trường, ông Bảo Hoàng có thể thu về khoảng 22 tỷ đồng.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng.

Theo đó, ông  đăng kí mua 200.000 cổ phiếu Thuduc House từ ngày 31/10/2019 đến ngày 30/11/2019 và không thực hiện được giao dịch trong thời gian này (mua 0 cổ phiếu).

Tuy nhiên, đến ngày 11/12/2019, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM mới nhận được báo cáo về lí do không thực hiện được giao dịch của ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng.

Với hành vi báo cáo không đúng thời hạn về lí do không thực hiện được giao dịch, ông Bảo Hoàng bị xử phạt 22,5 triệu đồng.

Cuối tháng 12/2020, Thuduc House nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị thu hồi số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2018 và 2019 với tổng là 396 tỷ đồng.

Khi đó, Cục Thuế TP HCM áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính kỳ hoàn thuế GTGT thời kỳ thanh tra từ 2017-2018 và tháng 1-6/2019 đối với TDH như sau: Thu hồi thuế GTGT đã hoàn gần 332 tỷ đồng, tiền chậm nộp thuế do thu hồi thuế GTGT đã hoàn gần 65 tỷ đồng.

Đến ngày 1/3/2021, Cục thuế TP.HCM đã ban hành 22 quyết định cưỡng chế thuế TDH với số thuế và tiền chậm nộp lên 440 tỷ đồng, trong đó 365 tỷ đồng là tiền thuế và 75 tỷ đồng là tiền chậm nộp đến các ngân hàng.

Về phía TDH, Công ty không đồng ý với các quyết định trên và khởi kiện Cục thuế TP.HCM ra Tòa án Nhân dân TP.HCM đề nghị xem xét hủy bỏ các quyết định nói trên của Cục Thuế TP.HCM.

Ngoài ra, Công ty cũng đang trong quá trình làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác về các cáo buộc của Cục Thuế TP HCM.

Việc bị truy thu thuế trở thành biến cố lớn nhất mà TDH gặp phải, hệ quả là Công ty chịu thua lỗ kỷ lục hơn 360 tỷ đồng trong năm 2020. 

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN