Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết: Bỏ nước Mỹ về VN chế tạo máy lọc nước giữ khoáng và thu hồi nước tới 90%

TS. Đỗ Hữu Quyết sinh năm 1983 ở Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Florida (Mỹ). Không giống với đa số những sinh viên khác lựa chọn ở lại nước ngoài, anh quyết định quay trở lại Việt Nam lập nghiệp vào cuối năm 2013.
 
 
Đỗ Hữu Quyết mang công trình nghiên cứu công nghệ siêu tụ tại Mỹ về nước và làm việc tại Trung tâm nghiên cứu khu Công nghệ Cao TP HCM với vị trí chuyên gia.
Khoảng thời gian làm việc tại Trung tâm này ứng dụng công nghệ siêu tụ tiện được khai phá nhiều hơn và trong đó có một ứng đặc biệt trong việc lọc nước.
Cùng thời gian năm 2016, trong cuộc trò chuyện với các chuyên gia nghiên cứu về hạn mặn xảy ra ở ĐBSCL, Quyết nhận được nhiều câu hỏi làm cách nào để xử lý nước lợ trở thành nước dùng được. Trước câu hỏi này anh đã liên kết với công nghệ siêu tụ điện mình đang làm lên ý tưởng cho máy lọc nước lợ để phục vụ bà con.
Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%
 TS Đỗ Hữu Quyết - CEO Công ty Maxdream (Khu đô thị Vạn Phúc, TP Thủ Đức, TP HCM).
Ngay sau đó anh bắt tay vào việc nghiên cứu và thử nghiệm trong suốt 2 năm 2016 &2017. Quá trình này thực sự vô cùng khó khăn, Quyết trải qua hơn 200 lần thí nghiệm khác nhau, tốn rất nhiều chi phí. 
Tuy nhiên, với nỗ lực và niềm tin không ngừng nghỉ, đến đầu 2018 anh đã đưa ra được sản phẩm hoàn thiện với công nghệ siêu tụ giải quyết được khâu lọc nước lợ.
Nhưng đó mới chỉ là những bước khởi đầu, làm sao để phát triển công nghệ rộng rãi trên thị trường mới là điều cốt yếu. Khó khăn ngày càng nhiều, sự thiếu hụt về vốn càng khiến cho chàng tiến sĩ trẻ trở nên thụ động, không biết con đường đi tiếp theo là như thế nào.
Sau những đắn đo suy nghĩ và chia sẻ khó khăn với những người tin tưởng, Quyết đã tìm thêm người đồng hành là anh Nguyễn Thanh Tuấn (bạn thân từ hồi học cấp 2 ở quê, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội), và sau này là rất nhiều các cộng sự khác có chung lý tưởng và giá trị. 
Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-2
TS Đỗ Hữu Quyết bên chiếc máy lọc nước do mình sáng chế.
Sau khi hợp tác, hai người đã mang mẫu nước lọc từ máy lọc Quyết mới hoàn thành đi kiểm nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM và công ty kiểm định Sắc Kí Hải Đăng. Kết quả trả về chất lượng nước đạt được theo đúng mong đợi của team.
Sau đó, Tuấn đã đầu tư một số tiền lớn vào công trình nghiên cứu của Quyết, nhằm hoàn thiện máy lọc nước lợ xuất xứ Việt Nam đưa ra thị trường. Từ đây, công ty Vietdreamtech được thành lập chính thức ngày 8/2/2018. 
Cùng năm 2018, Quyết đã gửi hồ sơ công trình nghiên cứu công nghệ siêu tụ điện ứng dụng trong lọc nước của mình với tên gọi là CÔNG NGHỆ CDI lên Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam để đăng kí sáng chế công nghệ. Đến năm 2019, sau khi thẩm định và duyệt hồ sơ nghiên cứu thì Quyết đã chính thức nhận được bằng sáng chế công nghệ CDI tại Việt Nam. 
Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-3
 
Với nền tảng công nghệ CDI là sự loại bỏ các ion hòa tan trong nước hiệu quả bằng lực hút của các tấm điện cực, TS Đỗ Hữu Quyết cùng các cộng sự đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm máy lọc nước cho các nguồn nước thông dụng hiện nay như nước thủy cục, nước giếng với tiêu chí mang lại nguồn nước giữ được đa dạng khoáng tự nhiên có lợi và thu hồi tới 90% nước giúp hạn chế việc lãng phí nguồn tài nguyên nước ngọt đang dần khan hiếm hiện nay. 
Năm 2020, đánh dấu bước chuyển mình lớn của TS. Đỗ Hữu Quyết cùng cộng sự khi thành lập công ty thứ 2 mang tên Maxdream (Giấc mơ lớn) với ước mơ mang các sản phẩm công nghệ CDI không những khẳng định công nghệ Việt dẫn đầu tại thị Trường Việt Nam mà còn xuất khẩu công nghệ qua các cường quốc năm châu khác. 
Đến nay, qua gần 5 năm phát triển công nghệ CDI, hiện tại ngoài sản phẩm lõi lọc CDI được sản xuất chính bởi Vietdream thì công ty Maxdream cũng đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm hoàn thiện bao gồm: Máy lọc Maxdream CDI gia đình để gầm, Maxdream CDI lọc tổng đầu nguồn, Hệ thống Maxdream CDI tổ chức, Hệ thống Maxdream CDI công nghiệp. 
Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-4
 TS Quyết đang hướng dẫn các kỹ sư lắp đặt máy tại xưởng.
Tất cả các sản phẩm hoàn thiện của Maxdream CDI qua nhiều kiểm định hiệu quả lọc từ các nguồn nước khác nhau đều đạt được chất lượng nước uống trực tiếp QCVN06-01:2010/BYT bên cạnh đó vẫn có một tỷ lệ các khoáng chất cần thiết được giữ lại, cho nguồn nước không chỉ SẠCH ĐỘC mà còn mang đến giá trị DINH DƯỠNG cho người sử dụng. 
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, anh đã phải trải qua muôn vàn khó khăn, vất vả và có cả những thất bại để đời. Điển hình nhất là đứa con tinh thần đầu tiên máy lọc nước lợ của anh khi đưa ra thị trường đã gặp không ít phản hồi tiêu cực về máy lọc nghiên cứu công nghệ Việt nhưng giá thành quá cao so với khả năng đầu tư của người dân miền Tây. 
Chính điều đó làm cho mọi người nghi ngại về mục đích ban đầu của anh là nghiên cứu sản phẩm nhằm hỗ trợ người Việt. Những bình luận tiêu cực, những thông tin phản hồi của người tiêu dùng không ít lần làm Quyết bị lụt chí, nhưng cái tôi của người TS cùng ý chí quyết tâm bảo vệ thành quả nghiên cứu của mình, TS Quyết đã dần chứng minh được hiệu quả của công nghệ Việt nó không nằm ở chữ Việt Nam mà nó nằm ở chất lượng nguồn nước mang lại và giá trị cuối cùng mà người tiêu dùng nhận được. 
Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-5
 TS Đỗ Hữu Quyết trong lễ vinh danh tổ chức cá nhân đóng góp cho nghiên cứu khoa học.
Tối ưu về chi phí là một giải pháp nhưng quan trọng hơn vẫn là chất lượng, cam kết và hiệu quả sử dụng lâu dài. Máy lọc Maxdream CDI đã chứng minh được những giá trị cốt lõi của mình, là một công nghệ xanh và bền vững từ các khía cạnh: Chất lượng lọc theo 26 chỉ tiêu QCVN06-01:2010/BYT; nói không với bù khoáng; hạn chế lõi lọc; tăng độ bền của các lõi sử dụng; thu hồi 90% nước và cuối cùng là xả thải thân thiện môi trường.
Chính từ những giá trị này, chi phí sử dụng máy lọc nước CDI không còn được tính toán chỉ trên chi phí đầu tư ban đầu mà còn được khẳng định hiệu quả qua thời gian dài sử dụng với chi phí vận hành cực thấp. 
Với công nghệ lọc nước CDI, nước cần xử lý được cho đi song song với màng điện cực, không cần sử dụng áp lực cao có rủi ro làm rách màng gây thất thoát vi khuẩn và chất độc hại. Nhờ đó, tuổi thọ màng được nâng cao đến khoảng 10 năm. 
Nước qua màng điện cực đã được lọc sạch chất lơ lửng (> 1µm), hấp thu 100% các chất độc như thuốc trừ sâu, phân bón, kim loại nặng, chất oxi hóa gây ung thư, loại trên 99% vi khuẩn.
Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-6
 

Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-7
 

Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-8
 Một số sản phẩm của TS Quyết.

Tien si Do Huu Quyet: Bo nuoc My ve VN che tao may loc nuoc giu khoang va thu hoi nuoc toi 90%-Hinh-6
 
Đặc biệt, công nghệ này giữ được đến hơn 90% nước, khử trên 99% vi khuẩn mà còn giữ lại các khoáng chất có lợi như Na, K, Li, HCO3, một phần Ca, Mg…. Đây là điều mà công nghệ phổ biến hiện nay là màng lọc RO không làm được. Chất lượng nước đã được kiểm định đạt chất lượng nước uống an toàn tại các cơ sở kiểm định uy tín.
‘Nước lọc đầu ra theo công nghệ này có thể uống trực tiếp và có thể xử lý được nhiều loại nước đầu nguồn như nước sinh hoạt, nông nghiệp, nước dùng trong sản xuất, nước nhiễm mặn, nước lợ,… mà theo công nghệ RO không giải quyết được một cách hiệu quả, TS Quyết cho biết.
Ngoài ra, công nghệ CDI mà Maxdream sử dụng đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người sử dụng. Chi phí lọc 20l nước bằng CDI chỉ tiêu tốn 480 đồng, giảm gần 8 lần so với công nghệ lọc RO phổ biến hiện nay (gần 4.000 đồng).
Công nghệ này mới đây đã được giới thiệu tại hội thảo trình "Xu hướng ứng dụng công nghệ lọc nước siêu hấp thu (CDI) xử lý nước đa ô nhiễm, nhiễm mặn cho nước uống, sinh hoạt và sản xuất". Hội thảo do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) tổ chức.
Những sáng chế của TS Đỗ Hữu Quyết
1. “Điện cực composit ứng dụng trong siêu tụ điện dẻo và quy trình chế tạo”, Số đơn 1-2016-02364
2. “Quy trình sản xuất tấm dán tản nhiệt và tấm dán tản nhiệt được sản xuất theo quy trình này”, Số đơn 1-2016-03213
3. “Keo tản nhiệt dựa trên graphen tách mở từ ống nano cacbon và quy trình sản xuất keo tản nhiệt này”, Số đơn 1-2016-03212
4. “"Quy trình tổng hợp polyanilin bằng thiết bị tạo dòng điện một chiều” , Số đơn 1-2018-02234
5. Giải pháp hữu ích “Quy trình chế tạo tấm dán truyền nhiệt và tấm dán truyền nhiệt thu được từ quy trình này”, Số đơn 2-2018-00414
6. Sáng chế “Quy trình chế tạo bộ hấp thu muối tan trong nước và bộ hấp thu muối tan trong nước thu được từ quy trình này”, Số đơn 1-2019-01356
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN