Thưởng ngoạn những cảnh thiên nhiên độc lạ nhất trên thế giới

Bụi cây hình thù "quái vật" tới những hố sụt đầy màu sắc, thác dung nham nóng chảy,... là một số cảnh quan thiên nhiên kỳ lạ nhất thế giới.
Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi
 Thung lũng Kingley, Sussex, Anh. Những cây thủy tùng xoắn vặn hàng thế kỷ ở Thung lũng Kingley y như hình ảnh trong một câu truyện cổ tích Gothic. Một số cây thủy tùng ở đây được cho là có niên đại lâu năm nhất ở Anh, ít nhất 2000 năm.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-2
 "Ống khói cổ tích" ở Thổ Nhĩ Kỳ. "Ống khói cổ tích" ở Cappadocia, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, là một điều kỳ diệu của địa chất. Các cột đá bazan cứng được hình thành do những tảng đá mềm hơn bao xung quanh bị xói mòn qua hàng ngàn năm, tạo ra những tòa tháp như ở một thế giới khác.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-3
 Vịnh người khổng lồ (Giant’s Causeway) ở Bắc Ireland. Chuyện kể rằng nó được tạo ra bởi người khổng lồ Finn McCool để đối đầu với đối thủ người Scotland, Benandonner và bị Benandonner phá hủy.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-4
 Bãi đá Moeraki, New Zealand. Những tảng đá Moeraki hình cầu, to có thể dễ bị hiểu nhầm là tuyệt tác do con người tạo nên nhưng nó hoàn toàn là do thiên nhiên sắp đặt. Hàng trăm khối đá tròn như những quả trứng rồng nằm rải rác trên bờ biển Koekohe. Đây là một trong những cảnh quan thiên nhiên kỳ lạ nhất thế giới.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-5
 Hố xanh khổng lồ ở Belize. Với chiều rộng 300m, chiều sâu 125m, hố xanh khổng lồ này là hố sâu lớn nhất thế giới. Là một phần của hệ thống rạn san hô Belize, hố xanh khổng lồ được hình thành khi mực nước biển dâng lên từ hàng ngàn năm trước, làm ngập các hang động sâu.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-6
 Dòng sông cầu vồng Cano Cristales, Colombia. Trong lúc giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa ở Colombia, dòng sông Cano Cristales có tới ba màu: đỏ, vàng và xanh lá cây. Chính vì thế nó được mọi người ngợi ca là “Dòng sông chảy từ thiên đường”, “Dòng sông cầu vồng huyền thoại”.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-7
 Đầm lầy chết, Namibia. Dead Vlei, theo nghĩa đen là đầm lầy chết, nằm giữa những cồn cát cao nhất thế giới, với độ cao tới 400m. Nơi đây từng rất trù phú, nhưng giờ nó hầu như là vùng đất cằn cỗi bởi sự thay đổi khí hậu mạnh mẽ từ 900 năm trước.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-8
 Đồi Chocolate ở Philippines. Thực tế, Chocolate Hills gồm những ngọn đồi đặc biệt, phủ cỏ xanh quanh năm, nhưng đến mùa khô, lớp cỏ xanh khô lại, biến thành màu nâu tựa như chocolate và đặc điểm đó đã hình thành nên tên gọi của 1268 ngọn đồi nơi đây.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-9
 Núi lửa Kilauea, Hawaii. Kilauea là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên đảo Hawaii. Nó đang trong tình trạng gần như phun trào liên tục, dung nham nóng chảy chảy xuống đường, phá hủy nhà cửa và các khu nghỉ mát. Núi lửa này được cho là có niên đại 210.000 đến 280.000 năm, nổi lên trên mực nước biển, trên bờ phía đông nam của Hawaii khoảng 100.000 năm trước.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-10
 Hồ Hillier, Australia. Hồ Hillier là một hồ nước mặn trên đảo Middle, ngoài khơi bờ biển phía nam của Tây Úc. Đây là một trong những hồ nước đặc biệt nhất trên thế giới bởi màu hồng tự nhiên của nó. Màu hồng của nước trong hồ là tự nhiên, không thay đổi, vẫn giữ nguyên màu khi nước được đưa ra khỏi hồ.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-11
 Tháp Quỷ là một cấu trúc đá nguyên khối hay còn gọi là cổ núi lửa, nằm ở Black Hills, gần Hulett và Sundance thuộc quận Crook, phía đông bắc bang Wyoming, bên sông Belle Fourche, Mỹ. Tháp cao 1.558m so với mực nước biển, nằm ở vị trí cao hơn địa hình xung quanh 386m. Tháp được coi là biểu tượng thiêng liêng của một số bộ lạc người Mỹ bản địa.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-12
 Suối địa nhiệt Dallol, Ethiopia. Với nhiệt độ trung bình lên tới gần 35 độ C, Dallol là một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên trái đất. Tuy nhiên Dallol lại nổi tiếng với những cánh đồng thủy nhiệt đầy màu sắc, những hồ nước màu xanh lá cây và những tảng đá màu vàng, đỏ như những bức tranh siêu thực. 

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-13
 "Con mắt Sahara", Mauritania. Con mắt Sahara còn được gọi là Cấu trúc Richat, là một cấu trúc địa chất khổng lồ gồm nhiều vòng elip đồng tâm nằm ở phía tây Mauritania thuộc Sahara.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-14
 Quái vật Tuyết, Núi Zao, Nhật. Nằm ở phía bắc Tohoku, Nhật Bản, Núi Zao là nơi có nhiều tác phẩm điêu khắc bằng tuyết. Khi mùa đông đến, gió Siberia thổi qua dãy núi Zao, tuyết rơi và đóng băng trên các lùm cây trên núi và tạo hình giống như con quái vật.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-15
 Thung lũng mặt trăng, Argentina. Được đặt tên là Thung lũng mặt trăng, công viên Ischigualasto là một trong những bảo tàng cổ sinh vật lớn nhất của Argentina cũng như thế giới. Phong cảnh ấn tượng và vẻ đẹp hoang sơ của nơi này hoàn toàn ấn tượng và độc nhất so với các khu vực tự nhiên khác ở Argentina, được ví như cảnh quan trên mặt trăng.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-16
 Vách núi Vermilion, Arizona. Vách núi Vermilion là một trong những nơi thu hút nhất ở Mỹ. Các hẻm núi và vòm đá sa thạch xoáy là điểm thu hút của Vách núi Vermilion.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-17
 Cánh đồng địa nhiệt Haukadalur, Iceland, đã xuất hiện từ năm 1294 và được hình thành bởi một trận động đất.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-18
 Hang động Trollkirka, Na Uy. Hang động này là tuyệt tác bằng đá cẩm thạch và đá vôi. Điểm thu hút nhất trong các dãy hang động Trollkirka là động chính dài 70m, nơi có một thác nước.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-19
 Hẻm núi Bryce, Utah. Hẻm núi này xuất hiện màu đỏ, trắng và vàng tương phản với bầu trời xanh nhờ vào những cột đá phong hóa và hình dạng bất thường. Những cột đá này là kết quả của hàng thiên niên kỷ của thời tiết và xói mòn. 

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-20
 Biển chết, Israel/Jordan.  Biển Chết có độ mặn gấp 9 lần so với biển thông thường. Các mỏ muối ở dưới đáy biển giúp cho những người bơi trên Biển Chết không bao giờ chìm.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-21
 Hồ Đốm, Canada.  Những đốm lớn màu xanh nước biển, vàng, xanh lá cây xuất hiện trên mặt hồ là kết quả của sự lắng động magiê sulfat, natri sulfat và canxi.

Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-22
 Thác Máu, Nam Cực. Chảy ra từ Sông băng Taylor của Nam Cực, màu sắc của Thác Máu bắt nguồn từ thời xa xưa.  Các nhà khoa học đã phát hiện ra toàn bộ Thác Máu là một hệ sinh thái của vi khuẩn cổ bị mắc kẹt qua hàng thiên niên kỉ dưới lòng đất, mà không có các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng chúng đến từ thế giới bên ngoài
 
Thuong ngoan nhung canh thien nhien doc la nhat tren the gioi-Hinh-23
 Hố gas Darvaza, Turkmenistan. Được người dân địa phương gọi là Cửa địa ngục, hố gas Darvaza là một hiện tượng tự nhiên do con người tạo ra chưa đầy nửa thế kỷ trước. Trong khi tìm kiếm dầu, các kỹ sư Xô Viết đã phát hiện một túi khí gas tự nhiên bị sụp, nuốt hết các thiết bị của họ. Lo sợ sự giải phóng khí mê-tan có thể tiêu diệt động vật hoang dã ở sa mạc Karakum, các nhà khoa học đã đốt cháy miệng hố với hi vọng nó sẽ sớm cháy hết.

Mời độc giả xem thêm video: Quốc gia duy nhất trên thế giới không sợ dịch bệnh từ muỗi (Nguồn video: VTC1)

Hoài An (CNN)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN