Thứ trưởng Bộ Tài chính NGUYỄN ĐỨC CHI: Nâng cấp thị trường chứng khoán tầm khu vực

Thứ trưởng Bộ Tài chính NGUYỄN ĐỨC CHI, cho biết năm 2022 thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh, chủ động hội nhập thị trường thế giới, trở thành 1 trong 4 thị trường lớn khu vực ASEAN.

Thu truong Bo Tai chinh NGUYEN DUC CHI: Nang cap thi truong chung khoan tam khu vuc

Ảnh minh họa

PHÓNG VIÊN: - Năm 2022, gói kích thích kinh tế, trong đó “chủ lực” sẽ là chính sách tài khóa được ban hành. Điều này sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế, doanh nghiệp hậu đại dịch Covid-19. Với TTCK, theo ông sẽ có những thuận lợi và rủi ro gì?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHI: - Gói kích thích kinh tế được triển khai trong năm 2022 sẽ tác động lớn đến nền kinh tế và sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó gián tiếp tác động đến TTCK theo chiều hướng thuận lợi nhiều hơn.

Về thuận lợi, gói kích thích kinh tế với chủ lực là chính sách tài khóa, sẽ tác động trực tiếp giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất nhanh chóng, kích cầu tiêu dùng, giảm chi phí doanh nghiệp thông qua thuế phí, góp phần đưa GDP tăng trưởng trở lại.

Gói kích thích đi vào đúng trọng tâm là các ngành tổn thương nặng nề bởi dịch bệnh và các ngành được hưởng lợi như hàng không, du lịch, thủy sản, dệt may...

Thu truong Bo Tai chinh NGUYEN DUC CHI: Nang cap thi truong chung khoan tam khu vuc-Hinh-2

Điều này khác với chính sách tiền tệ, thường sẽ tác động ngay đến TTCK, bất động sản. Vì vậy, nhà đầu tư sẽ kỳ vọng tích cực vào gói kích thích kinh tế, mức độ rủi ro chung trên thị trường được giảm thiểu, khi đó định giá tài sản sẽ tăng lên, là một trong những yếu tố thuận lợi cho TTCK tăng trưởng.

Gói kích thích kinh tế giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhưng không thể đánh giá được ngay tại thời điểm áp dụng, cần có thời gian sau đó, ít nhất 1 năm - 1 chu kỳ kinh doanh.

Cùng với đó, TTCK Việt Nam hiện tại cũng đã lớn hơn, với 1.700 cổ phiếu, vốn hóa vượt quy mô GDP, nên gói kích thích kinh tế không thể tác động trực tiếp, tác động ngay và tác động không lớn đến TTCK.

- Để Việt Nam chủ động hội nhập thị trường thế giới, trở thành 1 trong 4 thị trường lớn khu vực ASEAN, với góc độ là cơ quan xây dựng chính sách, Bộ Tài chính có những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Ngành chứng khoán Việt Nam vừa kỷ niệm 25 năm hình thành và phát triển. So với bề dày lịch sử hàng trăm năm của TTCK quốc tế, ngành chứng khoán Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ.

Vì thế, tăng cường hợp tác và mở cửa hội nhập quốc tế chính là một trong những yêu cầu bắt buộc, giúp TTCK có thể phát triển và khẳng định vị trí của mình trên bản đồ thị trường vốn quốc tế và khu vực.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đến năm 2030. Trong đó xác định một trong các chiến lược quan trọng là chủ động hội nhập với TTCK thế giới, với mục tiêu trở thành 1 trong 4 TTCK lớn của khu vực ASEAN. Bộ Tài chính sẽ tập trung vào một số giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện mở cửa và hội nhập TTCK, liên kết với các thị trường khu vực và thế giới phù hợp với các cam kết, nguyên tắc, chuẩn mực, thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Thứ hai, mở cửa và hội nhập TTCK hướng tới xây dựng TTCK xanh, bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển tổng thể của nền kinh tế; chủ động ứng dụng thành tựu công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực chứng khoán, hướng tới xây dựng nền tài chính số trong lĩnh vực chứng khoán.

Thứ ba, tiếp cận các thông lệ và chuẩn mực quốc tế cơ bản trong các lĩnh vực quan trọng mang tính nền tảng (như: thông lệ giao dịch, những chuẩn mực về quản lý, kế toán kiểm toán…).

Thứ tư, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách quản lý nhằm tăng cường thu hút và khai thác nguồn vốn nước ngoài hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Thứ năm, nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động về liên kết thị trường, hạ tầng kỹ thuật giao dịch, lưu ký, bù trừ và thanh toán để thúc đẩy mức độ hội nhập và liên kết sâu hơn giữa TTCK Việt Nam và các thị trường quốc tế. Đây cũng là những tiêu chí chủ chốt trong việc xem xét nâng hạng thị trường của các tổ chức xếp hạng thị trường MSCI và FTSE.

Thứ sáu, tập trung triển khai hiệu quả các hiệp định cam kết quốc tế đã ký kết, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

- Cụ thể trong năm 2022, Bộ Tài chính sẽ tập trung những giải pháp gì để thị trường tiếp tục phát triển bền vững, thưa ông?

Mở cửa và hội nhập TTCK hướng tới xây dựng TTCK xanh, bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển tổng thể của nền kinh tế; chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực chứng khoán.

- Mặc dù triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022 được đánh giá tiếp tục đà hồi phục, tuy nhiên vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do diễn biến đại dịch Covid-19 còn phức tạp; căng thẳng thương mại toàn cầu, gia tăng bảo hộ thương mại và các rủi ro tài chính có thể trầm trọng thêm bởi đại dịch kéo dài.

Trong bối cảnh đó, để TTCK tiếp tục phát triển, trong năm 2022, Bộ Tài chính đặt ra các mục tiêu trọng tâm, như tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, trong đó tập trung hoàn thành xây dựng đề án Chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021-2030.

Đồng thời, tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nhà đầu tư. Năm 2022 hoàn thiện mô hình tổ chức thị trường và mô hình bù trừ thanh toán theo hướng hiệu quả, hạn chế rủi ro và phù hợp với thông lệ quốc tế; sớm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX và triển khai mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP) cho TTCK cơ sở...

Nhiệm vụ trọng tâm nữa, là tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán; tiếp tục tái cấu trúc TTCK, tăng cường quản lý các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Bên cạnh đó, chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế, tăng sức cạnh tranh và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa TTCK Việt Nam với các thị trường trong khu vực và trên thế giới; triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam từ hạng Frontier Market lên hạng Emerging Market trên bảng xếp hạng MSCI và FTSE.

- Xin cảm ơn ông.

TTCK Việt Nam bùng nổ trong 2021

Trong năm 2021, dù liên tục phải ứng phó với dịch Covid-19, nhưng TTCK Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ, liên tục lập kỷ lục mới về cả chỉ số, giá trị giao dịch và số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước mở mới.

Số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới trong năm 2021 đạt hơn 1,3 triệu tài khoản, nâng tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam lên con số 4,08 triệu, tăng 47,3% so với cuối năm 2020. Các kết quả này cho thấy, chứng khoán là kênh đầu tư thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Sự tăng trưởng của TTCK được hỗ trợ từ nhiều yếu tố. Về khách quan, TTCK kỳ vọng vào tương lai ngắn hạn năm 2021 khác với năm 2020. Dù đại dịch bùng phát mạnh mẽ hơn song dự báo tăng trưởng các nước trên thế giới vẫn cao, do niềm tin vào vaccine và khả năng khống chế dịch của các quốc gia.

Bên cạnh đó, sự hồi phục của các đầu tàu kinh tế (như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc…) - các đối tác lớn của Việt Nam. Về nội tại, chính sách điều hành vĩ mô với các giải pháp hỗ trợ kinh tế kịp thời của Chính phủ đã tác động tích cực đến TTCK cộng với việc tăng độ phủ vaccine, khả năng thích ứng với dịch bệnh khi mở cửa trở lại và sự phục hồi các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Ngoài ra, có sự dịch chuyển dòng vốn đầu từ các kênh đầu tư truyền thống sang kênh đầu tư chứng khoán. Nguyên nhân do các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn vì ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Công tác quản lý, điều hành, xây dựng pháp luật và tái cấu trúc TTCK thời gian qua cũng đóng góp tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ của TTCK. Đó là, Chính phủ, Bộ Tài chính đã triển khai kịp thời và đồng bộ hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của TTCK; hệ thống giao dịch và bù trừ, thanh toán trên TTCK đã được hệ thống lại, cho phép rút ngắn thời gian xử lý nghiệp vụ, nâng cao thanh khoản; các chính sách miễn giảm phí, lệ phí, giá dịch vụ trên TTCK để hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Theo Ngọc Quang/Saigon ĐTTC

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN