Thị trấn của giới siêu giàu ở Mỹ

Nhiều doanh nhân phố Wall và giới nhà giàu Mỹ đã chi tiền để mua các trang trại tại North Salem. Trong số các chủ đất giàu có ở đây có thể kể đến Larry Fink, doanh nhân gốc Việt Chính Chu, con gái của Bill Gates và Michael Bloomberg... 

Jenn Gates kết hôn với Nayel Nassar vào tháng 10 năm nay tại khu đất rộng 146 mẫu Anh trị giá 34 triệu USD của cô ở North Salem, New York. Đám cưới đã trở thành một sự kiện của thị trấn thuộc quận Westchester.

Thị trấn có “con đường của các tỷ phú”, chỉ cách New York khoảng 88 km về phía Bắc với hơn 1/2 diện tích là đất nông nghiệp. Với diện tích tương đương đảo Manhattan, thị trấn có dân số khoảng 5.200 người, không tính đến số ngựa và lạc đà Nam Mỹ ở đây.

Với một không gian rộng mở, dân số thưa thớt và lịch sử hàng thập kỷ với vị trí như một thánh địa của ngựa – thị trấn thôn quê tự hào với ít nhất 56 cơ sở nuôi ngựa trong đó có trang trại ngựa Old Salem nổi tiếng toàn nước Mỹ. Nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn lâu đời đối với các nhà tài phiệt phố Wall và những người của công chúng.

Thi tran cua gioi sieu giau o My

Trang trại đẹp như tranh vẽ của Jenn Gates. Ảnh: Federico Winer/Ultradistancia

Là vận động viên cưỡi ngựa xuất sắc, Jenn Gates sở hữu trang trại ngựa - Evergate Stables, nằm cách trang trại của Georgina Bloomberg, bạn của cô và cũng là khách mời trong đám cưới khoảng 5 km. Georgina là con gái của ông trùm truyền thông, tỷ phú Michael Bloomberg. Những cư dân giàu có khác ở đây phải kể đến Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink và hai nhà đồng sở hữu Milwaukee Bucks là Jamie Dinan và Wesley Edens hay tỷ phú quỹ đầu cơ Glenn Dubin. Tháng Giêng, Richard Gere cũng bí mật trả 9,8 triệu USD để mua lại bất động sản của người thừa kế Woolworth tại đây. 

Từ lâu, những người dân đã tìm cách bảo vệ bản sắc nông thôn của vùng đất North Salem. Năm 1974, một nhóm chủ sở hữu bất động sản đã thành lập Quỹ đất mở North Salem. Quỹ này đã mua lại 858 mẫu Anh (3,47 km2) trong thị trấn và nắm giữ các khu bảo tồn khác có diện tích trên 500 mẫu Anh.

Quỹ này cũng nhận được sự ủng hộ từ một số cư dân giàu có của thị trấn, trong đó có tỷ phú nhượng quyền thương mại của McDonald's – Bruce Colley và người thừa kế Target, Duncan Dayton, chủ sở hữu đã bán hơn 140 mẫu Anh cho gia đình Gates.

Sau khi nhà từ thiện Ronald Stanton, người sáng lập công ty hóa dầu Transammonia, qua đời vào năm 2016, Dinan và nhà tài chính Steve Rattner - được cho là đã mua hàng trăm mẫu đất của Ronald để đảm bảo rằng không có ai khác sở hữu khu đất. Điều này cũng giúp gần như tất cả những chủ đất giàu có này có được ưu đãi về thuế cùng với những thửa đất khổng lồ của họ.

Dưới đây là một số chủ đất giàu có ở thị trấn này: 

Jenn Gates

North Salem là một địa điểm tổ chức đám cưới vô cùng phù hợp đối với cặp vận động viên cưỡi ngựa chuyên nghiệp Jennifer Gates và Nayel Nassar vào tháng 10/2021. Tiệc chiêu đãi được đồn thổi có sự tham gia biểu diễn của Coldplay, Paul McCartney và Alicia Keys diễn ra trên một cánh đồng lớn được bao quanh bởi 3 lớp khung kính tạm thời, đối diện với trang trại Evergate của cô. 

Bill Gates và Melinda Gates đã âm thầm chi ít nhất 34 triệu USD để mua một số bất động sản trên con đường Mills đẹp như tranh vẽ trong những năm gần đây và tặng nó cho con gái.

Thi tran cua gioi sieu giau o My-Hinh-2

Jennifer Gates. Ảnh: AP

Năm 2018, Bill và Melinda mua một trang trại rộng 124 mẫu Anh từ người thừa kế Target và tay đua xe hơi Dayton Duncan với giá gần 16 triệu USD. Nhiều tháng sau, gia đình Gates mua thêm một ngôi nhà của hàng xóm với giá 2,5 triệu USD, trả gấp ba lần giá năm 2008 để đảm bảo bất động sản không bị rao bán. Sau đó vào tháng 9/2020, gia đình tỷ phú đã trả thêm 15 triệu USD cho 22 mẫu đất ngay bên kia đường của Duncan (gần gấp 18 lần giá trị bất động sản đã bán trong 12 năm trước đó), để đảm bảo hơn nữa cho sự riêng tư của mình. Chính trên những cánh đồng đó, tiệc cưới đã diễn ra. 

Georgina Bloomberg

Một năm trước khi trở thành thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg đã mua bất động sản Salem Sunshine vào năm 2001 với giá 3,65 triệu USD và dành cho cô con gái Georgina, 17 tuổi của mình.

Bất động sản, từng là vị trí đặt Rạp xiếc North Salem, một trong những rạp xiếc lâu đời nhất của Mỹ, nằm gần trang trại Old Salem, nơi Georgina lớn lên và học cưỡi ngựa. Kể từ thời điểm đó, Forbes ước tính gia đình vị tỷ phú truyền thông đã chi 20 triệu USD để mua thêm đất, xây một trang trại mới, khu nhà cho những người trông nom, hồ bơi, sân tennis và khu cưỡi ngựa trong nhà.

"Đó là một nơi tuyệt đẹp và tôi thấy hạnh phúc và an toàn chỉ khi ở đây. Nơi đây cũng rất riêng tư", chia sẻ trong một video năm 2019, Georgina Bloomberg cho biết. Là thành viên của đội tuyển quốc gia Mỹ, từng đoạt huy chương đồng tại Đại hội thể thao Liên Mỹ 2015, cô sống tại Gotham North cùng con trai và rất nhiều ngựa cùng các con vật khác.

Richard Gere

Không công khai danh tính nhờ thông qua một công ty trách nhiệm hữu hạn, nam diễn viên 72 tuổi chỉ trả chưa đầy 10 triệu USD vào tháng 1/2021 cho một bất động sản rộng 26 mẫu Anh ở North Salem. Lấy cảm hứng từ các trang viên Anh, ngôi nhà theo phong cách thời Georgia được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Mott Schmidt và được xây dựng cho người thừa kế Woolworth vào năm 1934. Bất động sản có phòng tập thể dục, hầm rượu, bể bơi ngoài trời và bể bơi phân làn trong nhà được xây dựng trong một nhà kính cũ.

Jamie Dinan và Elizabeth Miller

Tỷ phú quản lý tài chính Jamie Dinan và vợ của ông, Elizabeth Miller, đã mua một trang trại rộng 52 mẫu Anh, được gọi là trang trại Staysail, với giá 11 triệu USD vào năm 2005. Trong đó, cặp vợ chồng đã chi vài triệu USD cho một đấu trường cưỡi ngựa trong nhà và trang trại ngựa với 20 con.

Giống như một số tỷ phú khác ở North Salem, cặp vợ chồng tham gia vào cộng đồng những vận động viên cưỡi ngựa. Con gái họ, Katie từng là vận động viên cưỡi ngựa chuyên nghiệp. Dinan, sở hữu cổ phần ở đội bóng rổ Milwaukee Bucks cùng người hàng xóm ở North Salem là Wesley Edens. Vợ ông cũng đã mua Nhà hàng Vox – nhà hàng rất được ưa thích của North Salem vào năm 2019.

Larry và Lori Fink

Thi tran cua gioi sieu giau o My-Hinh-3

Larry Fink. Ảnh: Bloomberg

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, Larry Fink và vợ, Lori, một vận động viên cưỡi ngựa, đã mua lại trang trại Finch của diễn viên Stanley Tucci vào năm 2004 với giá 3,7 triệu USD. Kể từ đó, Larry đã mua thêm 7 lô đất ở North Salem. Forbes ước tính, cặp vợ chồng cũng chi hơn 6 triệu USD để trùng tu và sửa chữa các bất động sản này.

Steve Rattner và Maureen White

Từng là phóng viên của tờ New York Times sau đó chuyển sang ngành tài chính, Rattner đã đầu tư vào các tài sản cá nhân và những quỹ từ thiện của Michael Bloomberg trong 10 năm qua. Và Rattner còn là hàng xóm của nhà Bloomberg lâu hơn nữa.

Ông và vợ, Maureen White, đã mua trang trại Monomoy ở North Salem vào năm 2005 với giá gần 5 triệu USD và sau đó có vẻ chi thêm 3 triệu USD để xây dựng một đấu trường cưỡi ngựa trong nhà, nhà kho và những hoạt động tu sửa khác. Tổng cộng, ông sở hữu hơn 300 mẫu Anh trong thị trấn.

Janis và Alan Menken

Nhà soạn nhạc nổi tiếng, đã viết nhạc cho hơn hai chục bộ phim của Disney và giành được 8 giải Oscar cho tác phẩm Nàng tiên cá, Người đẹp và quái vật, Aladdin và Pocahontas, đã sống ở North Salem cùng vợ, Janis, gần 30 tuổi trong nhiều năm. Khu đất rộng 49 mẫu của họ có hình những con rồng trên cổng trước, một mê cung trong vườn và một “trại rùa” trị giá 100.000 USD - một phòng tắm nắng với sàn có hệ thống sưởi là nơi nuôi những con rùa cưng của cặp vợ chồng.

Eva và Glenn Dubin

Con trai của một tài xế taxi, Glenn Dubin trở thành đồng sáng lập công ty đầu tư Highbridge. Công ty sau này đã được bán cho JP Morgan vào năm 2004. Bị hấp dẫn bởi sự dân dã của thị trấn với những khu bảo tồn và vùng đất rộng mở, gần Manhattan, ông và vợ, Eva, một bác sĩ nội khoa và cựu Hoa hậu Thụy Điển, đã chi khoảng 12 triệu USD cho căn nhà và 275 mẫu Anh ở North Salem vào năm 2007 và 2008.

Gia đình Hakim

Trang trại Old Salem thuộc sở hữu của gia đình Hakim từ năm 1994, là nơi đua ngựa rộng 120 mẫu Anh có lịch sử lâu đời. (Các con gái của tỷ phú Georgina Bloomberg, Katie Dinan và Jennifer Gates đều đã thi đấu ở đây). Một nhóm cảnh sát đã nghỉ hưu được cho là những người ban đầu xây dựng khu bất động sản vào năm 1964. Sau đó, diễn viên Paul Newman và Joanne Woodward sở hữu từ năm 1981 đến đầu năm 1984.

Nhà phát triển bất động sản Kamran Hakim, từ Iran nhập cư vào Mỹ những năm 1950, đã mua Old Salem và một bất động sản liền kề vào những năm 90 và chi hàng triệu USD để cải tạo các cơ sở cưỡi ngựa. Gia đình này cũng đã mua trang trại Grand Central rộng 286 mẫu Anh vào năm 2013 với giá 14,9 triệu USD.

Chính Chu

Thi tran cua gioi sieu giau o My-Hinh-4

Doanh nhân gốc Việt Chính Chu. Ảnh: Bloomberg

Cựu lãnh đạo Blackstone, người đang điều hành công ty đầu tư của riêng mình, CC Capital, Chính Chu đã mua khu đất rộng 33,8 mẫu Anh với giá 4,25 triệu USD vào năm 2011. Ông đã thay đổi một số điểm để đưa khu bất động sản trở nên xa hoa hơn, bao gồm cả việc bổ sung một phòng khiêu vũ, sân vườn kiểu Nhật và sân tennis. Ông cũng xây thêm một nhà để xe ước tính khoảng 2,3 triệu USD.

David Letterman

Năm 1994, người dẫn chương trình đêm muộn lâu năm David Letterman đã mua lại bất động sản rộng 88 mẫu Anh, bao gồm ngôi nhà rộng khoảng 2.538 m2 với 7 phòng ngủ, 6 lò sưởi và một hồ bơi. Sau đó, ông trả thêm gần 5 triệu USD cho 20 mẫu đất liền kề vào năm 2007. Letterman được biết đến là người thích chạy bộ khắp thị trấn.

Lynn và Wesley Edens

Là người đồng sở hữu đội bóng rổ Milwaukee Bucks (cùng với người hàng xóm Jamie Dinan) và là đối tác cũ tại BlackRock (thuộc sự quản lý của người hàng xóm Larry Fink), tỷ phú Wes Edens đã biến North Salem thành thiên đường miền quê của mình vào năm 2013, khi ông và vợ, Lynn, bắt đầu mua đất tại đây.

Hai vợ chồng cuối cùng đã mua lại 7 lô đất với giá ước tính 18 triệu USD. Hiện tại, Lynn Edens sở hữu và điều hành trang trại Alpacas Little Creek ở North Salem, quê hương của Snowmass Accoyo America và Little Creek Herds, chủ yếu chăn nuôi và bán lạc đà để làm ra sợi thương mại.

Marvin Schwartz

Là một cựu quản lý cấp cao lâu năm của Neuberger Berman và là nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao của Tập đoàn Straus, Schwartz là chủ sở hữu đất lớn nhất của thị trấn. Ông sở hữu một khu đất ước tính khoảng 800 mẫu Anh. Theo báo cáo, ông đã sản xuất xi-rô cây phong trong khuôn viên của khu đất này.

Gia đình Colley

Chủ sở hữu nhượng quyền thương mại McDonald's, Eugene Colley và vợ, Lois, đã mua ngôi nhà theo phong cách thuộc địa hơn 30 năm trước. 

Eugene Colley cũng mua lại và sau đó tặng một mảnh đất rộng 114 mẫu Anh được gọi là Baxter Preserve Loop (đường đua ngựa cho người dân địa phương) cho Tổ chức North Salem Open Land vào năm 1979.

Theo Trang Trang/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN