Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải và những hành động quyết liệt sau khi nhậm chức

Sau khi nhậm chức Bộ Trưởng Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng đã có những hành động quyết liệt như mạnh tay loại bỏ nhà thầu yếu; địa phương nào đuối giải ngân sẽ không có dự án mới.
Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc
Kiên quyết “trảm” nhà thầu thiếu năng lực: Tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT ngày 24/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phải kiên quyết xử lý các nhà thầu thiếu năng lực, không để sự yếu kém của đơn vị thi công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của ngành GTVT. 
Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-2

Theo báo cáo, dự kiến, hết tháng 11/2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung. Kết quả giải ngân hết tháng 11/2022 của Bộ GTVT duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (dự kiến khoảng 57% ). Tuy nhiên, đến nay, vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân. Lo ngại nhất là nhóm các dự án giao cho 7 địa phương đều chậm. Bộ trưởng Thắng yêu cầu Sở GTVT, ban QLDA các địa phương tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém. 

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-3

Bộ trưởng Thắng khẳng định: “Các địa phương nào có được lòng tin, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục giao tiếp các dự án mới. Những địa phương ‘đuối’ sẽ không có được điều đó đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền nhưng có nơi có chỗ, nơi nào tập trung làm tốt thì phân cấp.” Đồng thời nhấn mạnh, phải có chế tài xử lý đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân, Tư lệnh ngành Giao thông vận tải quả quyết, không thể để người làm tốt như người làm không tốt. 

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-4

Cắt giảm vốn 52 dự án giao thông chậm giải ngân: Đại diện Vụ KHĐT cho biết, đã tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định điều chỉnh lần cuối kế hoạch năm, trước ngày 15/11/2022 theo quy định. Trong đó, đã cắt giảm kế hoạch của 52 dự án có tiến độ giải ngân chậm, hết nhu cầu để bổ sung cho 26 dự án có tiến độ giải ngân tốt với giá trị 2.319 tỷ đồng. 

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-5

Xem xét loại bỏ 3 nhà thầu yếu kém tại dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt: Trong công văn mới đây gửi BQL dự án 6, Công ty TP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt. Trước tiến độ thi công dự án rất chậm, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp).

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-6

Nếu không đạt được thì những người trực tiếp quản lý viết sẵn đơn đi: Ngày 22/11, kiểm tra thực tế tại công trường thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói rất sốt ruột do công trường thi công còn ngổn ngang, trong khi tổng thời gian theo tiến độ chỉ còn 1 tháng 10 ngày, nếu gặp mưa dễ dẫn tới vỡ kế hoạch. “Phải mạnh tay với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết. Nếu không đạt được thì những người trực tiếp quản lý viết sẵn đơn xin nghỉ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảnh báo và yêu cầu loại bỏ tất cả các nhà thầu thực hiện không đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, cần phải “cắt” nhà thầu, chuyển khối lượng từ nhà thầu yếu kém sang nhà thầu tốt hơn để làm gương. 

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-7

“Đây là dự án vô cùng quan trọng, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường rồi. Phải tập trung tối đa vào để hoàn thành đúng cam kết. Chúng ta không còn đường lùi nữa. Ban quản lý dự án báo cáo tiến độ hàng ngày với Bộ GTVT, để dự án chậm tiến độ thì Nhà nước cũng thiệt, doanh nghiệp cũng thiệt, người dân cũng thiệt.”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói. 

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-8

Cấm bán thầu cao tốc Bắc Nam: Tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11. Đáng chú ý, ông Thắng lưu ý và yêu cầu Ban Quản lý dự án  kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu. 

Tan Bo truong Giao thong Van tai va nhung hanh dong quyet liet sau khi nham chuc-Hinh-9
 

“Trảm” 1 nhà thầu trong lần đầu thị sát cao tốc Bắc – Nam: Trong chuyến thị sát đầu tiên sau nhậm chức tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, các đoạn: Nghi Sơn - Diễn Châu, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, tại gói thầu XL12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phê bình nhà thầu đang thi công không đảm bảo tiến độ là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long. "Không còn thời gian để bàn nữa, tôi yêu cầu gạt nhà thầu này sang một bên, nhà thầu đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của thầu Hoàng Long. Ban quản lý dự án Thăng Long phải xử lý về mặt kỹ thuật về vấn đề này", ông Thắng gay gắt.


>>> Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Nguồn: Truyền hình Nhân dân.
Tâm Đức

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN