Từ đầu năm đến nay, tỷ phú tiền điện tử mất hơn 84 tỷ USD

Người sáng lập Binance hiện sở hữu khối tài sản trị giá 11,6 tỷ USD, giảm gần 88% so với hồi tháng 1.

Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, Changpeng Zhao – nhà sáng lập và CEO sàn giao dịch tiền điện tử Binance là tỷ phú mất nhiều tiền nhất từ đầu năm. Ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá 11,6 tỷ USD – giảm hơn 84 tỷ USD so với con số ghi nhận hồi tháng 1.

Đầu năm nay, Bloomberg lần đầu tiên đưa Zhao vào danh sách 500 người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính khoảng 96 tỷ USD. Doanh nhân người Canada gốc Trung Quốc này cũng là tỷ phú giàu nhất lĩnh vực tiền số, theo ước tính của cả BloombergForbes.

Changpeng Zhao (biệt danh là CZ) sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó và lớn lên tại một ngôi làng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Sau đó, gia đình ông chuyển đến Canada. Zhao bắt đầu kiếm tiền bằng cách làm việc tại McDonald's và làm trọng tài cho các trận bóng chuyền. Sau đó, ông tiếp tục học phát triển phần mềm và có nhiều năm làm việc ở Tokyo và New York. Zhao thành lập Binance vào năm 2017 và dần phát triển nó trở thành một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

Chia sẻ với Fortune trong một bài phỏng vấn, nhà sáng lập Binance nói rằng bước chuyển từ một doanh nhân khởi nghiệp sang “ông trùm” trong mảng tiền số đến với với ông quá bất ngờ.

“Từ một người khởi nghiệp, mọi người gọi tôi là tỷ phú với khối tài sản hàng chục tỷ USD”, Zhao nói.

Đề cập đến sự giàu có của mình, CEO 44 tuổi cho rằng khối tài sản khổng lồ của ông vốn chỉ là những con số trên giấy. “Nếu họ nghĩ rằng tôi giàu đến mức đó, thì đó là những gì họ nghĩ. Đó là những con số không thực tế", Zhao cho biết.

Trả lời Bloomberg vào tháng 11 năm ngoái, Zhao cũng nói rằng mình “không quan tâm đến tài sản, tiền bạc, thứ hạng". Theo ông, những thứ này làm xao nhãng bản thân và sẵn sàng cho đi phần lớn tài sản trước khi qua đời.

Tu dau nam den nay, ty phu tien dien tu mat hon 84 ty USD

Người sáng lập Binance, Zhao Changpeng. Ảnh: Reuters.

Tiền số trên toàn cầu đang bị bán tháo khiến nhiều nhà đầu tư và các tỷ phú ngành này chịu thiệt hại nặng nề. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, trong vòng một tháng qua, các tài sản mã hoá đã bị "thổi bay" 800 tỷ USD, đưa mức tổng vốn hoá xuống chỉ còn 1.400 tỷ USD vào ngày 10/5.

Bên cạnh Changpeng Zhao, tài sản của hàng loạt tỷ phú tiền số đều giảm mạnh. Brian Armstrong – người sáng lập sàn giao dịch Coinbase từng sở hữu khối tài sản trị giá 13,7 tỷ USD vào tháng 11 năm ngoái, giảm xuống 8 tỷ USD vào tháng 3 năm nay và hiện chỉ còn khoảng 2,2 tỷ USD. Cổ phiếu hãng này đã giảm tới 84% kể từ khi lên sàn tháng 4/2021.

Tài sản của CEO FTX Sam Bankman-Fried cũng giảm gần 5 tỷ USD, còn 11,3 tỷ USD. Tyler và Cameron Winklevoss - hai đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền điện tử Gemini chứng kiến tổng cộng 4,4 tỷ USD “bốc hơi” khỏi khối tài sản của mình, tương đương khoảng 40% mỗi người.

Linh Lam/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN