Sự thật về khoản nợ khủng của đại gia Dũng lò vôi tại ngân hàng OCB

Trong báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng năm 2022 của Ngân hàng Phương Đông (OCB) có đề cập nhà băng này đang nhận tài sản đảm bảo là 2.067 lô đất thuộc Dự án Khu dân cư Đại Nam - Bình Phước và Dự án Khu dân cư Đại Nam - Bình Dư để thay thế nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân và các doanh nghiệp có liên quan đến vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng - Huỳnh Uy Dũng. 
Tại đại hội cổ đông thường niên sáng ngày 23/4, Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng thông tin, tổng dư nợ nhà băng này cho Đại Nam vay là trên 1.000 tỷ đồng.

"Nhiều người cứ nghĩ Đại Nam là doanh nghiệp địa ốc nhưng thực chất họ hoạt động trong nhiều lĩnh vực, gồm dịch vụ khu công nghiệp, sản xuất găng tay...", ông Tùng cho biết.

Cũng theo Tổng Giám đốc OCB, ngân hàng không cho vay liên quan đến khu giải trí Đại Nam mà cấp vốn cho nhà máy sản xuất găng tay xuất sang Mỹ.

Công ty cổ phẩn Glove Đại Nam được thành lập vào tháng 9.2020 – đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Theo thông tin trên website của Glove Đại Nam, nhà máy có công suất đạt 36,8 triệu thùng mỗi năm. Trong đó, chủ lực là găng tay Nitrile được làm từ cao su tổng hợp Acrylonitrile Butadiene. Nhà máy của ông bà chủ Đại Nam có tên gọi Glove Đại Nam (trực thuộc hai công ty là Công ty cổ phần Glove Đại Nam và Công ty cổ phần Glove Hằng Hữu) được xây dựng tại Khu Công nghiệp Sóng Thần 3 thuộc trung tâm Tỉnh Bình Dương. Hằng Hữu là tên con trai của 2 ông bà. Công ty TNHH Hoàng Gia Tân Định có hoạt động chính là kinh doanh bất động sản. Công ty TNHH TV&XD Đại Nam hoạt động chinh trong lĩnh vực thi công, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, nhà xưởng.
Sở hữu hệ sinh thái "khủng"
Su that ve khoan no khung cua dai gia Dung lo voi tai ngan hang OCB
 Đại gia Huỳnh Uy Dũng. Ảnh: Internet
Ông Huỳnh Uy Dũng được biết đến với biệt danh Dũng "lò vôi", là một trong những người giàu nhất Việt Nam. Theo các công ty kiểm toán, khối tài sản của đại gia Huỳnh Uy Dũng có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng nếu cổ phần hóa (theo nhiều thộng tin chưa kiểm chứng, tài sản của ông khoảng 50.000 tỷ đồng). Dư luận tò mò, thế chấp ngân hàng với hơn 2.000 lô đất như vậy thì tài sản ông Dũng còn lại gì?
Đi lên từ xí nghiệp sản xuất các loại vôi quét tường và vôi bột công nghiệp, đến nay đại gia Huỳnh Uy Dũng trở thành ông chủ của Khu du lịch Đại Nam, đồng thời là chủ dự án các khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 2, 3 tại Bình Dương.
Bên cạnh đó, đại gia Dũng lò vôi còn sở hữu một hệ sinh thái các công ty bất động sản, xây dựng và dịch vụ khác nhau như Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam (Xây dựng Đại Nam), Công ty TNHH Du lịch Đại Nam Thần Tiên, Công ty TNHH Hoàng gia Tân Định và Công ty TNHH MTV Tân Khai.
Tuy nhiên, tên tuổi của ông được nhắc đến nhiều nhất với Công ty cổ phần Đại Nam.
Công ty Đại Nam khởi công xây dựng khu du lịch Đại Nam từ năm 1999 và mất ròng rã 9 năm xây dựng để có thể mở cửa đón khách vào năm 2008. Theo giới thiệu dự án, tổng vốn đầu tư công trình này lên tới 6.000 tỷ đồng và bối cảnh được thiết kế hoàn toàn bởi ông Huỳnh Uy Dũng. Quy mô của Lạc Cảnh Đại Nam lớn hơn gấp nhiều so với những đơn vị có quy mô hình tương tự khi diện tích lên tới 450 ha do có cả vườn thú, trường đua ngựa, đường đua F1… Mỗi dịp Tết đến Khu du lịch Đại Nam đón hàng chục ngàn lượt khách.
Su that ve khoan no khung cua dai gia Dung lo voi tai ngan hang OCB-Hinh-2
Khu du lịch Đại Nam của đại gia Dũng lò vôi rộng tới 450 ha. Ảnh: Vntrip
Sau dự án này, ông Huỳnh Uy Dũng liên tục tấn công vào thị trường bất động sản khi nắm trong tay nhiều quỹ đất khủng như: KCN Sóng Thần 2 quy mô 279 ha; KCN Sóng thần 3, 327 ha; Khu đô thị Trung tâm hành chính Dĩ An - Bình Dương, 66 ha…
Sau nhiều năm lấn sân mảng bất động sản, năm 2019 Đại Nam Corp có dấu hiệu đi xuống, doanh thu lần đầu giảm kể từ 2016. Năm 2019, khoản lỗ của Đại Nam lên tới hơn 154 tỷ đồng, doanh thu cùng năm cũng giảm 10% xuống còn 409 tỷ đồng so với 2018.
Lỗ luỹ kế nhiều năm liền khiến phần vốn chủ sở hữu của ông chủ Đại Nam bị bào mòn, dẫn đến âm sâu. Cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu Đại Nam Corp âm 195 tỷ đồng, tổng tài sản đạt hơn 4.475 tỷ và nợ dài hạn hơn 3.915 tỷ đồng.
Bên cạnh bất động sản, vợ chồng đại gia Dũng lò vôi còn sở dàn siêu xe đắt đỏ bao gồm Rolls-Royce Phantom, Rolls-Royce Ghost Series II, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulsanne EWB, Mercedes-Maybach S600 và Bentley Continental GTC.
Chưa hết, gia đình đại gia Huỳnh Uy Dũng còn sống trong căn biệt thự bề thế mang tên Hằng Hữu, có tổng diện tích sàn lên tới 2.400m2.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN