Siêu tỷ phú Warren Buffett chỉ ra sai lầm lớn nhất về tiền bạc mọi người hay mắc phải

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett hiện đang nắm trong tay khối tài sản lên tới 100 tỷ USD và rõ ràng có thể cho phép bản thân chi tiêu một cách rộng rãi. Thế nhưng, nhà hiền triết xứ Omaha không chỉ nổi tiếng với tài năng đầu tư mà còn được biết đến là người vô cùng tiết kiệm và luôn chú trọng tới việc đảm bảo an toàn tài chính cá nhân. Trong cả cuộc đời mình, ông thường xuyên học những những cách tiết kiệm tiền đúng mực nhất.

Nhiều người có thể đặt ra câu hỏi: tại sao lại cần tiết kiệm trong thời buổi lạm phát cao như hiện nay?Song theo khuyến cáo của các chuyên gia tài chính, tiết kiệm tiền bạc không bao giờ thừa. Theo đó, bạn nên có quỹ dự phòng ít nhất từ 3 - 6 tháng chi phí sinh hoạt thiết yếu để phòng ngừa các tình huống khẩn cấp và gửi nó vào một nơi an toàn, ví dụ như các tài khoản tiết kiệm lãi suất cao. Nếu bạn muốn tìm một chút động lực để thực hiện mục tiêu này thì hãy đọc một vài lời khuyên về cách tiết kiệm tiền bạc của tỷ phú Buffett dưới đây.

“Sai lầm lớn nhất là không học thói quen tiết kiệm đúng cách"

Trong một cuộc trò chuyện với các sinh viên đại học, Buffett lưu ý rằng sai lầm lớn nhất là “không học thói quen tiết kiệm đúng cách”. Ông cũng lưu ý rằng hầu hết các hành vi của con người được hình thành từ thói quen. Chúng ta gần như không cảm thấy sức nặng của những thói quen đó, cho tới khi nó trở thành hành vi khó có thể thay đổi.

Sieu ty phu Warren Buffett chi ra sai lam lon nhat ve tien bac moi nguoi hay mac phai

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty Images

Cách dễ dàng nhất để có thói quen tiết kiệm là tự động trích lập. Bạn có thể đã nghe thấy lời khuyên này hàng nghìn lần, bởi thực tế chứng minh, nó là một lời khuyên hiệu quả. Hãy thiết lập lệnh chuyển khoản tự động để mỗi khi bạn nhận lương, một khoản tiền cố định sẽ lập tức được chuyển tới tài khoản tiết kiệm của bạn đều đặn mỗi tháng.

Bằng cách này, bạn sẽ không bao giờ đụng chạm vào số tiền đó; nó chỉ đi đúng vào tài khoản tiết kiệm của bạn. Ngoài khoản tiết kiệm cố định này, hãy cố gắng gia tăng số tiền tiết kiệm bằng một khoản dư ra vào mỗi cuối năm.

“Cho dù chúng ta đang nói về tất hay cổ phiếu, tôi thích mua hàng hóa chất lượng khi nó được hạ giá"

Trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway năm 2008, tỷ phú Buffett có viết, “giá cả là những gì bạn phải trả; giá trị là những gì bạn nhận được". Để tránh bị mất tiền vì trả một cái giá không tương xứng với giá trị của món hàng, nhà đầu tư huyền thoại gợi ý rằng bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua các mặt hàng giảm giá. Buffett nói: “Cho dù chúng ta đang nói về tất hay cổ phiếu, tôi thích mua những món hàng chất lượng khi nó giảm giá".

Tin tốt cho người tiêu dùng Mỹ là với sự suy yếu của hầu hết các thị trường từ đầu năm tới nay, mọi thứ - dù là tất hay cổ phiếu - dường như đều đang được bán với giá hời. Các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart cũng đang phải đối mặt với lượng tồn kho lớn vì lạm phát đang thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu ít hơn .

“Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu. Hãy tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm"

Ý nghĩa của lời khuyên này rất rõ ràng. Hãy để riêng khoản tiền tiết kiệm của bạn trước, sau đó mới chi tiêu số tiền còn lại. Ngoài ra, tỷ phú Buffett còn tiết lộ một bí quyết để không chi tiêu quá tay, đó là sử dụng tiền mặt. Ông từng nói với Yahoo Finance: “Tôi đã có thẻ American Express từ năm 1964. Nhưng 98% hoạt động mua bán của tôi được thực hiện bằng tiền mặt".

Linh Lam/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN