Shark Phú vì sao bị dư luận phản ứng sau khi đầu tư cho CEO xinh đẹp?

Trong tập 2 của Shark Tank mùa 4, Shark Nguyễn Xuân Phú đã có màn "thả thính" CEO xinh đẹp Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike khiến netizen không khỏi tranh cãi
Trong tập 2 của Shark Tank mùa 4, Shark Nguyễn Xuân Phú đã có màn "thả thính" CEO xinh đẹp Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike khiến người xem không khỏi xôn xao.
"Cá mập" dày dặn kinh nghiệm này liên tiếp đưa ra những câu nói ngôn tình như "Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì ở chiếc xe cả" hay "Anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi" để chiêu dụ Thu Hằng bắt tay đồng hành với mình.
Shark Phu vi sao bi du luan phan ung sau khi dau tu cho CEO xinh dep?
 CEO Thu Hằng nhận lời đề nghị rót vốn của shark Phú.
Sau khi thương vụ này lên sóng, có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, cho rằng Shark Phú chọn lựa đầu tư chỉ vì "sạch - xanh - xinh" mà bỏ qua màn "ngáo giá" khi định giá cổ phần của Wiibike.
Đứng trước những ý kiến trái chiều cho rằng mình quyết định đầu tư vào Wiibike vì vẻ ngoài của CEO Thu Hằng, fanpage chính thức của Shark Phú đã đăng tải chia sẻ: "Bản thân Founder hay người đại diện cho startup phải thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng". Đây được cho là lý do Shark Phú đưa ra lý giải cho sự lựa chọn của mình.
Shark Phu vi sao bi du luan phan ung sau khi dau tu cho CEO xinh dep?-Hinh-2
 Chia sẻ của Shark Phú trước những ý kiến trái chiều. Nguồn: FBNV
Sau khi đăng tải, chương trình nhận về phản ứng trái chiều xoay quanh phát ngôn của các shark. Đa số ý kiến phản đối, cho rằng ngôn từ mà các nhà đầu tư dành cho nữ CEO là thiếu tế nhị, có phần dung tục. Một người dùng bày tỏ: “Chả biết mấy ông thấy vui chỗ nào chứ tôi thấy ông shark Phú thể hiện sự bất lịch sự trong phần này. Rất là mất nết”. 
Nhà báo Vũ Tiến Hồng - giáo sư báo chí tại Đại học Kansas (Mỹ) chia sẻ với Zing, nói rằng những lời bình phẩm vẻ ngoài xuất hiện trong một chương trình truyền hình được phát sóng trong khung giờ vàng như Shark Tank có nhiều vấn đề đáng bàn.
"Ai cũng muốn được khen nhưng trong trường hợp này lại hoàn toàn không ổn. Chương trình về kinh doanh, đầu tư phải dựa trên sản phẩm, kỹ năng của người tham gia để đánh giá. Xinh đẹp chắc chắn không phải một loại kỹ năng. Đánh giá ngoại hình hời hợt, nhập nhằng cũng là thiếu tôn trọng tài năng của người tham gia".
Shark Phu vi sao bi du luan phan ung sau khi dau tu cho CEO xinh dep?-Hinh-3
 Nhan sắc xinh đẹp của CEO Nguyễn Thị Thu Hằng. Nguồn: FBNV
Theo ông Hồng, những nhận xét kể trên không chỉ cổ xúy bất bình đẳng giới mà còn củng cố những định kiến lạc hậu.
"Những quan niệm như 'Làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu' đã quá lỗi thời và cần phải loại bỏ. Trước những nhận xét sỗ sàng trong một chương trình truyền hình như Shark Tank, người xem đã bắt đầu biết tức giận và phản đối thay vì mặc nhiên chấp nhận. Theo tôi, điều đó phần nào thể hiện sự tiến bộ về mặt nhìn nhận của khán giả ngày nay".
Còn theo PGS.TS Nguyễn Phương Mai, tác giả của hai cuốn sách Tôi Là Một Con Lừa và Con Đường Hồi Giáo, vấn đề không phải là khen mà khen phải đúng lúc, đúng chỗ.
Trong chương trình Shark Tank, các nhà đầu tư đóng vai trò giám khảo một cuộc thi phát sóng toàn quốc, tham gia vào cuộc đàm phán kinh tế thực sự. "Xinh đẹp hoàn toàn không liên quan đến cả ngữ cảnh lẫn tính chất của cuộc mặc cả kinh doanh này", bà Phương Mai cho biết.
Tiến sĩ cũng chỉ ra rằng nếu sắc đẹp được tôn vinh công khai thì sự xấu xí càng bị dè bỉu công khai.
"Ngày càng nhiều người trở thành nạn nhân của body shaming (nhận xét chê bai về cơ thể). Xã hội sẽ văn minh hơn khi ta có thể hạn chế những lời bình phẩm ngoại hình và tập trung vào tinh chất cũng như năng lực của mỗi cá nhân".
Một vài khán giả cũng nhận xét: “Lời bình luận của shark Phú thực chất còn là lời xúc phạm đến Thu Hằng, trong khi bạn ấy đang tâm huyết trình bày ý tưởng thì tất cả chất lượng và năng lực bị gạt bỏ sang một bên để cái "giới", cái "dục" đem lên trên đầu làm tính quyết định thắng thua…”.
“Thực sự trong lúc chị này đang cực kỳ tâm huyết trình bày về business mà shark Phú bình luận một câu như vậy thì cực thiếu tôn trọng người ta. Chả khác gì chị ấy được đầu tư chỉ vì xinh còn lại chả có gì, chả hiểu ai duyệt cho cái này lên sóng được”, nhận xét từ một bạn fan hâm mộ chương trình cho hay.
Một tài khoản có tên N.T bình luận: “Ông Phú lên đây chỉ để tán gái hay sao ấy nhỉ?”… Đồng thời, phát ngôn của shark Hưng cũng nhận về nhiều phản hồi tiêu cực trên các trang mạng xã hội.
Được biết, nữ CEO này từng là học sinh trường THPT chuyên Lào Cai và tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân ngành Marketing. Trước khi bắt đầu với startup của riêng mình, CEO Thu Hằng từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. 
Hiện tại, Thu Hằng đã kết hôn và có hai bé trai. Ông xã của chị chính là anh Lại Thái Phong - Chuyên gia phát triển sản phẩm Công ty CP Wiibike Việt Nam, người đã xuất hiện cùng chị trong tập mới nhất của Shark Tank. 
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN