Shark nào đã rót tiền cho starup, shark nào dây dưa trong thương vụ bạc tỷ?

Shark Tank là sân chơi nổi tiếng dành cho các nhà khởi nghiệp kêu gọi vốn. Nhưng kết thúc mùa 4 mới chỉ có 4 startup trên tổng số 35 startup được rót vốn.
Shark nao da rot tien cho starup, shark nao day dua trong thuong vu bac ty?
 Giàn "cá mập" của chương trình Shark Tank.
Được biết, kết thúc mùa 4 Shark Tank Việt Nam, có tổng cộng 35 startup nhận được cam kết rót vốn từ 7 cá mập, với tổng số vốn rót cam kết hơn 200 tỷ đồng. Hơn 9 tháng sau khi Shark Tank Việt Nam mùa 4 công chiếu tập cuối, tổng vốn thực rót hơn 21,3 tỷ đồng, theo nguồn tin từ báo Nhịp sống kinh tế.
Cụ thể, chỉ 2 tháng sau khi phát sóng tập đầu tiên của SharkTank mùa 4, Shark Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech đã hoàn tất thương vụ đầu tư 500.000 USD vào Coolmate.me, nền tảng mua sắm thời trang nam giới trực tuyến.
Khoản đầu tư này của Shark Bình nhằm tiếp sức cho startup Việt nhanh chóng phát triển, mở rộng ra khu vực Đông Nam Á.
Shark nao da rot tien cho starup, shark nao day dua trong thuong vu bac ty?-Hinh-2
 Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình.
Qua thương vụ này, Shark Nguyễn Hòa Bình và quỹ Next100.vc muốn khẳng định tầm nhìn là tri kỷ đồng hành cùng startup Việt, tận dụng kinh nghiệm và Hệ sinh thái Kinh tế số góp phần củng cố năng lực của startup Việt đủ sức cạnh tranh ở tầm khu vực và mang sản phẩm và thương hiệu Việt vươn ra khu vực.
Shark nao da rot tien cho starup, shark nao day dua trong thuong vu bac ty?-Hinh-3
  Shark Liên và chủ straup vua Cua.
Tiếp đến, startup từng gây tiếng vang lớn khi mở màn Shark Tank Việt Nam mùa 4 với màn gọi vốn thành công Shark Liên, Vua Cua được biết đến là hệ thống nhà hàng ghi dấu ấn với cua và hải sản tươi, đây còn là nhận được cam kết đầu tư 3,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần từ vị “cá mập” này.
Ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ, mới đây Shark Liên đã xác nhận tiếp tục đồng hành cùng Vua Cua với quyết định rót vốn đợt 2 vào ngày 5/5 vừa qua.
Shark nao da rot tien cho starup, shark nao day dua trong thuong vu bac ty?-Hinh-4
 Shark Phú với Founder Bùi Thành ninh và Co-Founder Nguyễn Phú Quản.
Người thứ ba là Shark Phú, được biết AnHome khá là “bay” sau khi va chạm cùng Shark Phú và SunHouse. Nhờ sự cố vấn của Shark Phú và SunHouse, kế hoạch marketing và tài chính của AnHome đã thực tế và chi tiết hơn. 
Ngoài ra, AnHome đã tận dụng được hệ sinh thái rộng lớn của SunHouse để phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình. Hơn nữa, khi biết AnHome cũng là một thành viên của SunHouse, khách hàng cũng cảm thấy tin tưởng doanh nghiệp hơn và họ cũng thấy tự tin hơn khi đi bán hàng.
Shark nao da rot tien cho starup, shark nao day dua trong thuong vu bac ty?-Hinh-5
 Nữ CEO Tôn Nữ Xuân Quyên nhận được đầu tư 4 tỷ cho 32% cổ phần từ Shark Việt.
Vị Shark cuối cùng được cho là đã đầu tư thành công sau chương trình đó là Shark Việt, Shark Việt đã xuống 4 tỷ đồng cho 32% cho BluSaigon. Cũng giống như AnHome, trước khi lên chương trình Shark Tank 2021 để gọi vốn, BluSaigon đã chuẩn bị sẵn sàng sổ sách chứng từ, báo cáo tài chính.
Theo Xuân Quyên, Shark Việt là một người khá vui tính và hết lòng với startup hơn là những gì ông thể hiện trên chương trình. Ngoài rót vốn Shark Việt còn đưa ra nhiều kinh nghiệm và ý kiến đóng góp quý giá cho quá trình hình thành cây bút “Tả Thanh Thiên” của BluSaigon.
Shark nao da rot tien cho starup, shark nao day dua trong thuong vu bac ty?-Hinh-6
 Shark Loui được biết vẫn chưa giải ngân đồng nào trong mùa 4.
Ngoài 4 vị cá mập đã xuống tiền những deal đầu tiên, 3 cá mập còn lại chưa giải ngân đồng nào trong mùa 4 gồm Shark Hưng, Shark Linh và Shark Louis, theo nguồn tin của Kinh tế và chứng khoán.
Tuy nhiên, dù được hay không được các Shark rót tiền sau khi lên sóng, thì việc được xuất hiện trên chương trình Shark Tank - đặc biệt còn vào vòng cuối cùng vẫn mang lại những lợi ích không thể đong đếm với các startup. 
Ví dụ tiêu biểu là Dh Foods. Dù doanh nghiệp này không kêu gọi thành công việc đầu tư từ Shark Tank, song hiệu quả marketing sau khi lên sóng là không thể phủ nhận, về cả thương hiệu công ty và thương hiệu cá nhân CEO. 
Doanh nghiệp cũng nhận được rất nhiều lời đề nghị hấp dẫn từ các nhà đầu tư khác ngoài ‘bể cá mập’. Do đó, những kinh nghiệm giúp ‘vượt vũ môn’ Shark Tank Việt Nam của các Founder từng tham gia đều rất đáng quý.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN