PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân được L’Oréal – UNESCO vinh danh Nhà khoa học trẻ tài năng

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân được L’Oréal - UNESCO vinh danh Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới năm 2022 với công trình về pin nhiên liệu.
Ngày 22/6, Hội đồng giám khảo UNESCO và Quỹ L’Oréal đã trao giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới 2022 cho PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, thuộc chuyên ngành hóa học của Trường đại học Tài nguyên và môi trường TP.Hồ Chí Minh tại trụ sở Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris.
PGS. TS Ho Thi Thanh Van duoc L’Oreal – UNESCO vinh danh Nha khoa hoc tre tai nang
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân và Đại sứ Lê Thị Hồng Vân tại Lễ trao giải Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới 2022. Ảnh: NVCC.
Giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới 2022 nằm trong khuôn khổ chương trình Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học, do Quỹ L’Oréal và UNESCO khởi xướng. Giải thưởng danh giá này được triển khai từ năm 2000 nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà nghiên cứu khoa học nữ theo đuổi sự nghiệp.
Năm nay, giải thưởng được trao cho 15 nhà nghiên cứu nữ triển vọng được lựa chọn trong số 250 hồ sơ tài năng trẻ từ các chương trình quốc gia và khu vực vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học. Trị giá giải thưởng là 15.000 euro (15.840 USD), cùng các chương trình đào tạo lãnh đạo nữ.
PGS. TS Ho Thi Thanh Van duoc L’Oreal – UNESCO vinh danh Nha khoa hoc tre tai nang-Hinh-2
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân nhận giải thưởng danh giá. Ảnh: NVCC.
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân được trao giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới 2022 với công trình nghiên cứu "Chất xúc tác có cấu trúc nano mới để sản xuất pin nhiên liệu hiệu quả, tiết kiệm chi phí và sản xuất năng lượng H2 xanh".
Nghiên cứu này được đánh giá là giúp tối ưu hóa hoạt động của pin nhiên liệu để cải thiện hiệu suất và cho phép sản xuất năng lượng hydro bền vững, tránh việc đốt nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.
Nghiên cứu đã tạo ra loại pin nhiên liệu có giá thành rẻ hơn loại thông thường 20% nhờ thay thế bạch kim. Một hệ thống pin nhiên liệu trước kia có giá khoảng 300 triệu đồng thì nay chỉ còn 240 triệu đồng. Ngoài ra, độ bền của pin cũng được nâng lên.
PGS. TS Ho Thi Thanh Van duoc L’Oreal – UNESCO vinh danh Nha khoa hoc tre tai nang-Hinh-3
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân tại lễ trai giải. Ảnh: NVCC. 
Chia sẻ với PV Tri thức & Cuộc sống về cảm xúc khi được nhận giải thưởng, PGS.TS Hồ Thanh Vân cho biết, đây là niềm vinh hạnh của chị. Để có được thành công này là cả một hành trình vất vả, bởi ở đó có sự hy sinh, đam mê với khoa học.
“Tôi thật may mắn bởi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và đồng hành của các cộng sự trong nhóm nghiên cứu, của gia đình, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh và cả tổ chức UNESCO và Quỹ L’Oreal - những người đã tạo cơ hội, động viên khích lệ, để các nhà khoa học nữ như tôi có thể hết mình cống hiến cho khoa học nói chung và ngành TN&MT nói riêng trong khoa học và trong giảng dạy”, PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân chia sẻ.
Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, trưởng đại diện Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO chia sẻ, việc TS. Hồ Thị Thanh Vân được trao giải lần này là niềm tự hào của Việt Nam nói chung, của các nhà khoa học nữ nước nhà, thể hiện vai trò và đóng góp của nước ta trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng, được quốc tế đánh giá cao và vinh danh.

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân hiện là Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. TS. Vân cho biết, pin nhiêu liệu, pin mặt trời là những dạng năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng thay thế hiện nay và trong tương lai cho các dạng năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt - là nguyên nhân gây ra khí nhà kính CO2, biến đổi khí hậu ở Việt Nam nói riêng và  toàn cầu nói chung.

Các công trình này có tính cấp thiết rất lớn, đặc biệt vừa qua đã diễn ra COP26 (Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu).

Mai Loan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN