Ông hoàng nổi tiếng thế giới xuất thân từ nông dân

Trong lịch sử nhân loại, một số ông hoàng nổi tiếng khi từ hai bàn tay trắng gây dựng cơ đồ, đăng cơ lên ngôi hoàng đế với xuất phát điểm là một nông dân.  
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan
    Hoàng đế Justin I của đế chế Byzantine (hay còn gọi đế quốc Đông La Mã) là ông hoàng nổi tiếng lịch sử xuất thân từ nông dân. Theo các sử liệu, nhà vua Justin I vốn xuất thân trong gia đình nông dân ở vùng Dardania.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-2
    Khi còn nhỏ, Justin I từng đi chăn lợn thuê. Khi trường thành, ông gia nhập quân đội. Với tinh thần chiến đấu quả cảm, thông minh, nhanh nhẹn, ông nhanh chóng thăng tiến nhờ lập được nhiều công trạng dưới thời hoàng đế Anastasius I.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-3
    Khi hoàng đế Anastasius I băng hà năm 518, Justin I giữ chức chỉ huy đội cấm quân có ảnh hưởng lớn trong triều. Vì vậy, ông được quần thần ủng hộ đưa lên làm hoàng đế vì Anastasius I không có con nối dõi thừa kế ngai vàng.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-4
    Một vài sử liệu ghi chép rằng, Anastasius I rất tin tưởng và trọng dụng Justin I. Do vậy, trước khi qua đời, ông hoàng Anastasius I đã quyết định nhường ngôi cho Justin I. Sau khi đăng cơ lên ngôi vua năm 518, Justin I trị vị đất nước cho đến khi qua đời vào năm 527.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-5
    Hán Cao Tổ Lưu Bang (256 trước Công nguyên - 195 trước Công nguyên) là ông hoàng sáng lập nhà Hán. Ông là hoàng đế Trung Quốc nổi tiếng xuất thân từ giai cấp nông dân.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-6
    Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân ở Giang Tô, Lưu Bang từ một người vô danh nhưng biết mình, biết người và biết thiên hạ nên đã từng bước xây dựng sự nghiệp nhà binh.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-7
    Khi lực lượng lớn manh, Lưu Bang được sự phò tá của nhiều nhân tài và được nhiều người dân ủng hộ nên đã đánh bại được nhiều kẻ thù mạnh như Hạng Vũ. Cuối cùng, ông giành được thiên hạ. Lưu Bang lập nên nhà Hán và trở thành hoàng đế đầu tiên của nhà Hán. Ông ở ngôi hoàng đế 8 năm trước khi băng hà.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-8
    Hoàng đế Ivaylo trị vị Bulgaria từ năm 1278 - 1279 là một trong số ít ông hoàng xuất thân từ nông dân. Theo sử sách, ông từng làm nghề nuôi lợn và có cuộc sống nghèo khổ.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-9
    Vì bất mãn với chế độ cai trị của hoàng đế Đông La Mã khi ấy là Constantine thời đó nên Ivaylo đã dẫn đầu một nhóm nông dân đứng lên khởi nghĩa. Theo đó, lực lượng do ông chỉ huy đã đánh bật người Tatar (bộ lạc du cư gốc Thổ) ra khỏi lãnh thổ.
  • Nguong mo ong hoang noi tieng the gioi xuat than tu nong dan-Hinh-10
    Tiếp đến, Ivaylo dẫn mọi người tiến về kinh đô của đế quốc Đông La Mã để bày tỏ sự bất mãn với sự yếu kém của nhà vua. Khi ấy, nhà vua hạ lệnh cho quân sĩ đàn áp cuộc biểu tình của Ivaylo nhưng bất thành. Cuối cùng, Constantine bị lực lượng của Ivaylo giết chết. Với chiến thắng này, Ivaylo trở thành hoàng đế nhưng chỉ tại vị trong 1 năm trước khi bị nhóm quý tộc lật đổ, bắt đi lưu đày.
  • Mời độc giả xem video: Cung điện không có nhà vệ sinh, Vua "giải quyết nỗi buồn" ra sao?. Nguồn: Kienthuc.net.vn.
Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN