Nữ Thủ tướng Phần Lan dính 'lùm xùm' nào?

Nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin gây ấn tượng vì có sự nghiệp chính trị đáng ngưỡng mộ dù tuổi còn trẻ.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?
    Ngày 28/5 vừa qua, cảnh sát Phần Lan tuyên bố sẽ điều tra nghi vấn bữa sáng của Thủ tướng Sanna Marin (ảnh) được trợ cấp sai phép bằng tiền thuế của người dân. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-2
    Văn phòng của Thủ tướng Marin khẳng định bà không vi phạm quy định. “Với tư cách Thủ tướng, tôi chưa từng đòi hỏi lợi ích này hoặc đưa ra quyết định liên quan”, bà Marin đăng lên mạng xã hội Twitter. Dù vậy, các chính khách đảng đối lập đã mạnh mẽ chỉ trích nữ Thủ tướng. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-3
    Cảnh sát Phần Lan cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào quyết định của các quan chức trong văn phòng Thủ tướng Phần Lan. Thủ tướng Marin hoan nghênh cuộc điều tra và sẽ ngừng nhận trợ cấp trong thời gian này. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-4
    Trước khi vướng "lùm xùm" điều tra, nữ Thủ tướng Phần Lan gây ấn tượng vì có sự nghiệp chính trị đáng ngưỡng mộ dù tuổi còn trẻ và khả năng lãnh đạo của bà. Ảnh: Twitter.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-5
    Thủ tướng Marin sinh ngày 16/11/1985 ở Helsinki và sống ở Espoo, Pirkkala trước khi chuyển tới Tampere. Bà tốt nghiệp trường Đại học Tampere với tấm bằng cử nhân Khoa học Quản trị vào năm 2012.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-6
    Bà Marin được bầu làm Phó Chủ tịch thứ hai của Đảng Dân chủ Xã hội vào năm 2014. Năm 2015, bà được bầu vào Quốc hội Phần Lan. Vào tháng 6/2019, bà Marin trở thành Bộ trưởng Giao thông Vận tải Phần Lan. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-7
    Năm 2019, Sanna Marin, khi đó 34 tuổi, trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Phần Lan và cũng là nữ lãnh đạo nhà nước trẻ nhất thế giới. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-8
    Trên cương vị Thủ tướng Phần Lan, bà Sanna đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo đất nước của mình. Bằng cách thực hiện lệnh phong tỏa ngay từ tháng 3/2020, Thủ tướng Sanna kiểm soát tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở Phần Lan thấp hơn tất cả các nước châu Âu. Ảnh: SBS.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-9
    Biến đổi khí hậu là một trụ cột chính trong chương trình nghị sự của Thủ tướng Marin. Mục tiêu là xây dựng xã hội Phần Lan không chỉ bền vững về mặt kinh tế và xã hội mà còn bền vững về môi trường. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-10
    Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu tại Brussels (Bỉ) hồi tháng 12/2019, Thủ tướng Marin kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động nhiều hơn và nhanh hơn nữa để đối phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-11
    "Mục tiêu về khí hậu đầy tham vọng mà chúng ta cần phải thực hiện - thế hệ mới đang mong chờ chúng ta hành động và chúng ta phải thực hiện mong muốn của người dân. Tôi thấy lo ngại về vấn đề khí hậu này. Chúng ta cần phải làm nhiều và nhanh hơn nữa. Đó chính là vì tương lai con em chúng ta. Tôi rất mong chờ rằng chúng ta sẽ tìm ra mục tiêu chung ngày hôm nay", bà Marin nói. Ảnh: EPA.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-12
    Chính phủ của bà Marin cũng đang tìm cách thu hẹp khoảng cách lương giữa nam giới và nữ giới (hiện chênh lệch này ở Phần Lan là gần 20%) và thuyết phục nam giới coi việc nghỉ phép là một ưu tiên. Ảnh: SDP.
  • Nu Thu tuong Phan Lan dinh 'lum xum' nao?-Hinh-13
    "Cô ấy đã chứng minh rằng khả năng lãnh đạo tốt không phụ thuộc vào tuổi tác”, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg (ảnh) từng nhận xét về người đồng cấp Phần Lan. Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video: Phần Lan có nữ Thủ tướng 34 tuổi, trẻ nhất thế giới (Nguồn video: THĐT)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN