Nữ doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc có thể chọn thư ký 22 tuổi làm người kế nghiệp

Chủ tịch Gree Electric Dong Mingzhu được mệnh danh là “người đàn bà thép” của Trung Quốc vì sự cứng rắn, quyết liệt trong kinh doanh.

Khi nữ doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc Dong Mingzhu phát biểu trước truyền thông và nhà đầu tư tại một buổi họp mặt của công ty, một cô gái trẻ mặc áo khoác màu xám đen lặng lẽ đứng bên cạnh bà trên sân khấu.

“Tôi hy vọng cô ấy có thể ở bên cạnh tôi”, Dong nói, cười rạng rỡ và chỉ tay về phía người bạn đồng hành của mình. "Tôi muốn chỉ bảo cô ấy để trở thành Dong Mingzhu thứ hai”.

Đám đông cười và vỗ tay nhưng phát biểu của bà Dong có vẻ không phải câu nói đùa. Bởi ngay sau đó, nữ doanh nhân này đã nhường lại sân khấu cho Meng Yutong, người tự giới thiệu là “học trò” của Dong Mingzhu.

Các phóng viên và những người theo dõi sự kiện nhanh chóng ghi lại lời phát biểu của bà Dong. Nữ thư ký 22 tuổi của bà cũng trở thành một trong những chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất trên Weibo.

Thậm chí những người dùng mạng xã hội còn cho rằng bà Dong – Chủ tịch một công ty trong danh sách Fortune 500 – đang ngầm ám chỉ sẽ chọn Meng Yutong làm người kế nhiệm.

Cả bà Dong và công ty Gree Electric do bà làm chủ tịch đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Nu doanh nhan noi tieng Trung Quoc co the chon thu ky 22 tuoi lam nguoi ke nghiep

Dong Mingzhu - Chủ tịch Gree Electric trong một sự kiện năm 2014. Ảnh: Visual China Group/Getty Images

Dong Mingzhu – “người đàn bà thép” của Trung Quốc

Lời phát biểu của Chủ tịch Gree Electric thu hút sự chú ý của truyền thông một phần đến từ danh tiếng và địa vị của bà. Một lý do khác đến từ quan điểm chọn người kế nghiệp của nữ doanh nhân này.

Theo tờ SCMP, năm 1990, bà Dong – khi đó là một phụ nữ góa chồng có một cậu con trai 3 tuổi – trở thành nhân viên bán hàng của Gree Electric. Bà đã thăng tiến qua nhiều cấp bậc trước khi trở thành chủ tịch của công ty. Gree Electric hiện là nhà sản xuất thiết bị điện và một trong những nhà sản xuất máy điều hòa không khí lớn nhất thế giới.

Bà Dong được mệnh danh là "người đàn bà thép" của Trung Quốc với cách tiếp cận kinh doanh cứng rắn và không khoan nhượng. Dong cho biết bà chưa bao giờ nghỉ phép trong suốt thời gian làm việc tại Gree. Bà cũng chia sẻ rằng mình không có bạn bè "bởi vì tôi không thể có bạn."

Năm 2017, bà Dong được Forbes vinh danh là nữ doanh nhân hàng đầu Trung Quốc và thường xuyên được xếp hạng trong Top 5 nữ doanh nhân châu Á. Dưới sự điều hành của bà, Gree Electric có trụ sở tại Quảng Đông hoạt động tại hơn 160 thị trường nước ngoài và có hơn 90.000 nhân viên, theo trang web của công ty. Theo Forbes, tính đến tháng 5, vốn hóa thị trường của công ty là 55,3 tỷ USD.

Thời gian gần đây xuất hiện một số tin đồn cho biết nữ doanh nhân 67 tuổi này đang lên kế hoạch nghỉ hưu. Bà Dong cho biết sẽ chọn người kế nhiệm dựa trên thành tích của họ và sẽ không bao giờ chọn một người vì quan hệ gia đình hoặc bạn bè, theo Daily Economic News.

Nu doanh nhan noi tieng Trung Quoc co the chon thu ky 22 tuoi lam nguoi ke nghiep-Hinh-2

Bà Dong và nữ thư ký Meng Yutong. Ảnh chụp màn hình/Weibo

Meng Yutong – từ thực tập sinh đến thư ký chủ tịch

Meng Yutong tốt nghiệp Đại học Chiết Giang, chuyên ngành tiếng Tây Ban Nha. Cô gặp bà Dong trong chương trình thực tế "Chúng tôi là nhân viên mới", nơi những người mới đi làm có cơ hội gặp gỡ các chủ doanh nghiệp nổi tiếng.

Meng là một trong những thí sinh và đã gây ấn tượng với Chủ tịch Gree Electric - một trong hai vị sếp có mặt trong chương trình, theo Jinan Times. Sau đó, cô được tuyển làm thực tập sinh ở Gree Electric trong 3 tháng và gần đây được thăng chức làm thư ký cho chủ tịch.

Chia sẻ trên Weibo, Meng cho biết mình chỉ là "một cô gái bình thường". "Đoạn video về phát biểu của sếp đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ và động viên của các bạn đối với sếp Dong và Gree Electric".

"Tôi nghĩ có rất nhiều người giỏi hơn tôi, chăm chỉ hơn tôi và tài năng hơn tôi. Tôi chỉ may mắn có được cơ hội tốt như vậy, một người sếp tốt và một nền tảng tốt", cô nói thêm .

Nhiều người dùng mạng xã hội đã để lại bình luận tích cực cho nữ thư ký trẻ. "Cô ấy sẽ không phải là Dong Mingzhu thứ hai, cô ấy sẽ là Meng Yutong đầu tiên", một người viết. 

"Cô ấy 22 tuổi và là thư ký của Dong Mingzhu. Tôi 22 tuổi, vẫn chơi trò chơi điện tử và thua cuộc. Điều này thật tệ hại", một người khác bình luận. 

Theo NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN