Những tác phẩm tuyệt vời từ các khoáng vật màu tím

Màu tím thường được coi là sắc màu của một tình yêu sâu sắc, đồng thời cũng gắn với sự quyền quý của các bậc đế vương thời cổ đại. Các khoáng vật màu tím thực sự là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của tạo hóa.
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim
Thạch anh tím hay amethyst là dạng thạch anh (đioxit silic) có màu tím quyến rũ, tồn tại trong các mạch nhiệt dịch và hốc nham thạch. Thạch anh tím từng là loại đá quý rất có giá trị. Chúng đã trở nên "bình dân" sau khi những mỏ lớn được phát hiện ở châu Mỹ.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-2
Chalcedony là thạch anh vi kết tinh, hình thành trong mạch và các hốc ở nhiều loại đá khác nhau. Chalcedony thường có màu trắng, và xanh da trời nhạt, nhưng cũng xuất hiện ở dạng "chùm nho" với màu tím. Đây là loại đá quen thuộc trong ngành chế tác đá quý.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-3
Sugilite là loại silicat ngậm nước hiếm chứa kali, natri, sắt, nhôm, liti và mangan. Tồn tại trong đá biến chất, khoáng vật màu tím rực rỡ này được sử dụng như một loại đá quý.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-4
Lepidolite là một khoáng vật phyllosilicat chứa lithium, và là một nguồn cung cấp kim loại quý này. Lepidolite được tìm thấy trong tự nhiên với nhiều màu sắc khác nhau, chủ yếu là hồng, tím và đỏ.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-5
Spodumene là một khoáng vật pyroxene chứa lithium, cũng được sử dụng làm nguồn cung cấp lithium lepidolite. Tinh thể spodumene thường có kích thước lớn, màu sắc đa dạng, gồm tím hoa cà, vàng nhạt, xanh lục bảo, có thể sử dụng như đá quý.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-6
Tanzanite là là một biến thể màu tím - lam hình thành khi chịu tác động nhiệt của khoáng vật zoisite, được phát hiện ở miền Bắc Tanzania năm 1967. Đây là một loại đá quý có giá trị cao trên thị trường.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-7
Bornite là sunfua sắt đồng, có vai trò như một quạng đồng quan trọng. khoáng vật này có màu đỏ đồng, hoặc màu tím và lam từ mờ đục đến lấp lánh.
 
Nhung tac pham tuyet voi tu cac khoang vat mau tim-Hinh-8
Chalcopyrite là hợp chất sunfua của đồng và sắt, cũng là một loại quặng đồng phổ biến. Thường gặp ở dạng màu vàng đậm, chúng cũng có loại màu tím - lam đẹp mắt, được gọi là chalcopyrite cầu vồng.
 

Mời quý độc giả xem video: Ba Chỉ hóa thạch/VTV TSTC.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN