Những khung hình tuyệt vời của nữ minh tinh Việt xưa

Cho đến nay, các bức ảnh nữ minh tinh Việt do nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu thực hiện vẫn được coi là mẫu mực trong thể loại ảnh chân dung người nổi tiếng. Phía sau các khung hình này là nhiều bí mật thú vị...
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua
    Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng qua ống kính nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu (1935-2020), ảnh chụp lại từ Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá (Hoài Đức, Hà Nội). Ông Đinh Tiến Mậu là nhiếp ảnh gia nổi tiếng chuyên chụp chân dung các nữ minh tinh Việt ở Sài Gòn trước 1975.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-2
    Chân dung diễn viên điện ảnh Mộng Tuyền, một trong những bức ảnh được biết đến nhiều nhất của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu. Cái duyên của nhiếp ảnh gia kỳ cựu với các người đẹp nảy nở năm 1966, khi ông chụp loạt ảnh các nghệ sĩ cho Báo Phụ Nữ Ngày Mai.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-3
    Năm 1967, tên tuổi Đinh Tiến Mậu được cả Sài Gòn biết đến qua loạt ảnh táo bạo với các nữ minh tinh mặc áo tắm, có sự góp mặt của Thẩm Thúy Hằng, Bạch Tuyết, Kim Tuyền... Ảnh: Diễn viên Kiều Chinh.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-4
    Lần giở lại các dòng tiểu sử, ông Đinh Tiến Mậu sinh năm 1935 tại làng nhiếp ảnh Lai Xá, Hà Đông (cũ). Ông theo cha vào Sài Gòn học nghề, lập nghiệp từ thuở nhỏ và thành danh tại mảnh đất này. Ảnh: Ca sĩ Giao Linh.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-5
    Ông từng chia sẻ: "Năm 1948, 13 tuổi, tôi vào Sài Gòn học và làm nghề ở tiệm ảnh Văn Vấn của dì ruột suốt 10 năm. Năm 1958 tôi mới mở tiệm riêng. Tiệm phải thuê, cứ bắt đầu có khách là bị đuổi, bị lấy lại nhà...". Ảnh: Ca sĩ Thanh Lan.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-6
    "...Mở 4 tiệm thì mới đứng vững. Mỗi lần mở một tiệm mới lấy một tên khác. Tôi làm ảnh 6 năm ở Chợ Lớn. Mở tiệm King's Photo ở 45 Ngô Quyền. Hiệu cuối cùng tôi lấy tên là Viễn Kính, ở 277 Nguyễn Đình Chiểu...". Ảnh: Ca sĩ Hà Thanh.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-7
    "...Ở đây tôi chuyên chụp ảnh cho các nghệ sĩ, nhiều người nổi tiếng. Những năm 1972-1973 là thời điểm làm ăn phát đạt nhất". Ảnh: Ca sĩ Diễm Thúy.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-8
    Ông chia sẻ bí quyết chụp: "Nhiếp ảnh gia phải quan sát kỹ gương mặt của nghệ sĩ. Có những nghệ sĩ mặt oval, có người mặt vuông, mặt tròn. Mình phải chọn ánh sáng, góc chụp đẹp nhất, người mặt vuông thì dùng mái tóc che đi, chọn dáng ngồi hợp với vóc dáng của họ". Ảnh: Ca sĩ Thanh Thúy.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-9
    Một thủ thuật được nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu chia sẻ khiến nhiều người bất ngờ là việc ông trực tiếp vẽ lông mi các nữ minh tinh cho đậm hơn, khiến đôi mắt nhân vật khi vào ảnh trở nên có hồn và quyến rũ. Ảnh: Ca sĩ Lệ Thu.
  • Bi mat sau nhung khung hinh tuyet voi cua nu minh tinh Viet xua-Hinh-10
    Vào ngày 8/10 vừa qua, nhiếp ảnh gia tài hoa đất Sài Gòn đã qua đời ở tuổi 85. Cho đến nay, các tác phẩm của ông vẫn được coi là mẫu mực trong thể loại ảnh chân dung người nổi tiếng. Ảnh: Ca sĩ Minh Hiếu.
  • Mời quý độc giả xem video: Huyền thoại xe Honda 67 trên đường phố Sài Gòn - TP. HCM. Nguồn VTV24.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN