Những kho báu bạc tỷ lộ diện nhờ máy dò kim loại

Có trường hợp tìm được kho báu trị giá gần 100 tỉ đồng chỉ với máy dò kim loại giá bèo.
Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai
 Vào tháng 9/2021, Viện bảo tàng Vejle của Đan Mạch thông báo ông Ole Ginnerup Schytz phát hiện kho báu quý giá gồm 22 món đồ bằng vàng từ thế kỷ thứ 6. Ông có phát hiện quan trọng này khi sử dụng máy dò kim loại trên cánh đồng ở Jelling.

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-2
Theo các chuyên gia, những cổ vật bằng vàng mà ông Schytz tìm thấy nặng gần 1 kg. Chúng có nhiều ký hiệu, trong đó có một số chưa được biết đến và có thể ẩn chứa nhiều thông tin về những người sống trong thời đại tiền Viking.  

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-3
Trong năm 2020, Luke Mahoney, 40 tuổi, người Anh, may mắn tìm thấy kho báu nhờ máy dò kim loại cổ. Anh cùng 2 người bạn là Dan Hunt và Matt Brown sử dụng máy dò tìm kim loại tại một cánh đồng nằm ở phía sau 1 quán rượu địa phương với hy vọng tìm được các kim loại quý hiếm. 

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-4
Sau hơn 2 tiếng, nhóm của Mahoney nghe thấy âm thanh phát ra từ máy dò kim loại. Theo đó, họ đào sâu xuống mặt đất và tìm thấy 1.061 đồng tiền có niên đại từ thế kỷ 15 - 17. Trong số này, đồng xu cổ nhất là 1 đồng shilling thời Elizabeth I có niên đại 1573 - 1578. Kho báu tiền cổ này được định giá lên tới 100.000 bảng Anh (khoảng 3 tỷ đồng). 

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-5
Năm 2019, một người người dò tìm kho báu nghiệp dư tên Terry Herbert sử dụng máy dò kim loại giá 2 bảng Anh (khoảng 60.000 đồng) đã phát hiện được một kho báu gồm gần 700 cổ vật bằng vàng và bạc trên cánh đồng ở hạt Staffordshire, Anh.  

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-6
Kho báu đó gồm gần 4 kg cổ vật là vàng và 1,7 kg cổ vật được chế tác từ bạc. Các chuyên gia cho hay khoảng 80% trong số gần 700 cổ vật được xác định là các vũ khí được dùng thời chiến, đa số là kiếm. Số cổ vật quý giá này được xác định có niên đại vào khoảng giữa thế kỷ 6 và thế kỷ 7.  

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-7
 Về sau, kho báu được bán cho các viện bảo tàng với giá gần 3,3 triệu bảng Anh (gần 100 tỉ đồng). Số tiền bán được chia đều cho Terry Herbert và chủ cánh đồng - nơi phát hiện kho báu - là Fred Johnson.

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-8
Vào năm 2016, nhóm nhà khảo cổ học tên "Team Rainbow Power" sử dụng máy dò kim loại và tìm thấy 7 dây chuyền từ thời Viking trên một cánh đồng thuộc thành phố Vejen ở Jutland, Đan Mạch. 

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-9
Trong đó, 6 dây chuyền làm bằng vàng và một chiếc chế tác bằng bạc. Các chuyên gia ước tính chúng được tạo ra vào khoảng năm 900. Với tổng trọng lượng khoảng 900 g, đây là một trong những kho báu vàng lớn nhất của người Viking từng được phát hiện tại Đan Mạch. 

Nhung kho bau bac ty lo dien nho may do kim loai-Hinh-10
 Peter Pentz - chuyên gia về người Viking ở Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch cho hau những chiếc dây chuyền trên có thể là tặng phẩm của vua Viking ban cho quai lại trung thành hoặc quân đồng minh. Chúng có thể bị chôn vùi trong một nghi lễ hoặc do ai đó chôn nhằm cất giữ.

Mời độc giả xem video: Phát hiện kho báu tiền vàng cổ ở Miền Trung Israel. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN