Những gia tộc giàu có bậc nhất Việt Nam

Có rất nhiều gia tộc nổi tiếng bởi quyền thế và gia sản ở Việt Nam. Điển hình nhất phải kể đến gia đình Lý Quí, Sơn Kim...
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam
 Gia tộc Sơn Kim nổi tiếng trong rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, nổi bật nhất là ngành vải sợi. (Ảnh: CafeF)
Gia tộc Lý Quí
Nhắc về chuỗi nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng đất Sài Gòn như Ciao, Terrace, Maxim’s Nam An, An Viên... chắc chắn dân tình sẽ nghĩ ngay đến gia tộc Lý Quí. Đây là một trong hai gia tộc giàu có lâu đời bậc nhất Sài thành, sở hữu tập đoàn ẩm thực lớn, với khối tài sản khổng lồ, nhiều cơ ngơi xa hoa, giá trị khủng. Những năm gần đây, gia tộc còn tiếp tục đầu tư phát triển đại trung tâm nội thất Nhà Xinh, khiến gia sản ngày một kếch xù hơn. 
Người đã gây dựng sự nghiệp cho gia tộc này là nhà báo Chánh Trinh và bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga. Tuy nhiên, phải đến đời doanh nhân Lý Quí Trung (thế hệ thứ 2), cơ ngơi nhà Lý Quí mới thực sự bành trướng rộng rãi. Bằng tài trí của mình, ông đã lập nên hàng loạt các thương hiệu nổi danh trong và ngoài nước.
Đầu tiên phải kể đến chuỗi cửa hàng "ông Hoàng Phở", cái tên đã góp phần đưa món ăn đặc trưng của Việt Nam quảng bá rộng rãi hơn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Từ đó đến nay, gia tộc Lí Quí liên tiếp xây dựng nhiều thương hiệu khác nhau, giá trị lên đến hàng tỉ USD. 
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-2
  Gia tộc Lý Quí nắm trong tay nhiều cơ ngơi khổng lồ. (Ảnh: Lý Quí Khánh)
Một trong những thành viên nổi tiếng của gia tộc này là nhà thiết kế Lý Quí Khánh. Nếu theo dõi trang cá nhân của anh chàng, có thể thấy cuộc sống của nhà Lý Quí vô cùng vương giả. Anh chàng cũng được mệnh danh là "hoàng tử bé" của gia tộc. Bởi ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được hưởng trọn sự xa hoa, giàu có từ gia đình.
Chỉ riêng khối tài sản Lý Quí Khánh có trong tay cũng đủ để nhiều người phải choáng ngợp. Hội bạn thân của anh cũng toàn những nhân vật đình đám như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, ca sĩ Quang Vinh...
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-3
  Nhà thiết kế Lý Quí Khánh rất được gia đình cưng chiều. (Ảnh: FB Lý Quí Khánh)

Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-4
Qua những bức ảnh anh đăng tải, có thể thấy cuộc sống của gia tộc Lý Quí vương giả đến nhường nào. (Ảnh: FB Lý Quí Khánh) 
Gia tộc họ Trương
Từ rất lâu, gia tộc Lý Quí đã luôn bị dân tình so sánh với gia tộc họ Trương. Bởi đây cũng là một trong những gia đình đình đám nắm trong tay "đế chế" kinh doanh nổi tiếng tại Việt Nam. Gia tộc họ Trương sở hữu hàng loạt bất động sản lớn nhỏ, nổi tiếng như khách sạn Thương mại An Đông, cao ốc Sherwood Residence và đặc biệt nhất tòa nhà 40 tầng Times Square - dự án từng được ví như “viên ngọc” của TP.HCM.
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-5
 Vợ của nhạc sĩ Thanh Bùi cũng là một thành viên thuộc gia tộc họ Trương. (Ảnh: Pháp Luật và Bạn Đọc) 
Trương Huệ Vân (sinh năm 1988) là thành viên được truyền thông chú ý nhiều nhất trong gia tộc họ Trương. Cô không chỉ là doanh nhân tiêu biểu thế hệ thứ tư của Trương gia, mà còn là vợ của nhạc sĩ Thanh Bùi. Nói về bà xã, nam ca sĩ chia sẻ với Vietnamnet: "Chưa bao giờ tôi thấy người có trái tim đẹp như Vân và chắc sẽ không bao giờ có người thứ hai. Lần gặp đầu tiên ấy, tôi bắt tay Vân mà không muốn buông ra".
Hiện tại, Huệ Vân đang đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đồng thời giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư và phát triển VIVA, Redwood Holdings, Sài Gòn Kỷ Nguyên Vàng, Saigon Prime Media, Et Cetera, Amber Stone cùng hàng loạt công ty khác. 
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-6
 Cô là một doanh nhân thành đạt, nắm trong tay nhiều tài sản có giá trị. (Ảnh: Đất Việt)
 Gia tộc Johnathan
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-7
 Mọi thành viên trong gia đình "ông vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn đều rất được truyền thông quan tâm. (Ảnh: Thanh Niên)

Johnathan Hạnh Nguyễn là một trong những cái tên khiến nhiều doanh nhân phải nể phục. Ông sở hữu một profile cực khủng, với nhiều chức vụ lớn cùng khối tài sản khổng lồ, có thể kể đến như thanh tra tài chính của hãng Boeing Mỹ, người mở đường bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP). Với những đóng góp to lớn, ông còn được tặng thưởng bằng khen của Bộ Ngoại giao năm 2003, của UBND tỉnh Tây Ninh năm 2006, UBND tỉnh Quảng Trị năm 2007, UBND tỉnh Đăk Lăk năm 2007, BCH Liên đoàn Lao động TPHCM năm 2006.

Nhắc đến Johnathan Hạnh Nguyễn, nhiều người còn gọi ông với biệt danh "vua hàng hiệu". Bởi gia tộc ông nắm giữ hàng chục thương hiệu thời trang hàng đầu như Burberry, Chanel, Versace, CK; chịu nhượng quyền thương mại của Burger King, Domino Pizza... Riêng bà Thuỷ Tiên - người vợ thứ hai của ông cũng đang quản lý 25 công ty gắn liền với các thương hiệu thời trang cao cấp. Các con của Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đều là những nhân tài, đang cùng bố phát triển cơ nghiệp gia đình.
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-8
 Ai trong gia đình ông cũng có cuộc sống xa hoa, đáng ngưỡng mộ. (Ảnh: Kinh Tế Thời Đại)
Gia tộc Sơn Kim
Doanh Nghiệp và Tiếp Thị đăng tải, Sơn Kim Group chính là gia tộc đã "thâu tóm" hàng loạt lĩnh vực "hái" cả nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án nổi tiếng như căn "villa trên không" Serenity Sky Villas, Indochine Park Tower (quận 3) hay The Metropole Thủ Thiêm (quận 2)... Nhân vật quyền lực đã đặt nền móng cho tập đoàn đa lĩnh vực này là vợ chồng bà Nguyễn Thị Sơn - Tổng Giám đốc Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam thời ấy. 
Tuy nhiên, vào năm 1987, chồng bà không may qua đời nên một mình bà phải vừa gồng gánh công ty vừa chăm sóc cho 5 người còn cùng lúc. Dù vậy, với tài năng của mình, bà đã khiến cơ nghiệp gia đình ngày một phát triển hơn. Tính đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của Sơn Kim Group đã lên đến 7.600 tỷ đồng và doanh thu hằng năm khoảng 800 tỷ đồng (dữ liệu 2017).
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-9
 Bà Nguyễn Thị Sơn - người phụ nữ quyền lực đã lèo lái cơ nghiệp gia đình trong nhiều năm. (Ảnh: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)
Sau khi trở về nước, con trai thứ của bà là Nguyễn Hoàng Tuấn đã hỗ trợ mẹ phát triển công ty. Nhờ đó, anh đã mở rộng công việc kinh doanh của gia đình sang một mảng mới, đó là liên doanh, nhận nhượng quyền thương hiệu phân phối đồ ngủ, đồ mặc với các đối tác Nhật Bản, Mỹ. Tiếp đó, Sơn Kim lấn sân sang lĩnh vực bất động sản và thu được nhiều thành tựu vang dội. 
Hiện tại, Sơn Kim Group đang có trong tay nhiều công ty lớn nhỏ, thuộc hàng loạt lĩnh vực khác nhau. 5 người con cũng đang tham gia vào các hoạt động kinh doanh của gia đình. 
Hiện tại những gia tộc trên vẫn đang hoạt động và ngày càng phát triển hơn. Nhờ đó, khối tài sản của họ cũng được nâng lên với tốc độ chóng mặt.  
Nhung gia toc giau co bac nhat Viet Nam-Hinh-10
 Bà Nguyễn Thị Sơn tươi cười chụp hình cùng con cháu. (Ảnh: Vietnam Daily)

Kiều Ly/Thể thao và Văn Hóa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN