Những doanh nhân tuổi Mão kỳ cựu trên thương trường

Tuổi Mão đứng thứ 4 trong 12 con giáp, được xem là một trong những con giáp thông minh, nhanh nhẹn. Người tuổi Mão thường làm nên nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực. Ở Việt Nam, các doanh nhân, doanh nhân hay người nổi tiếng tuổi Mão có khá nhiều gương mặt tiêu biểu.
Nữ tướng ngành dược - bà Phạm Thị Việt Nga
Bà Phạm Thị Việt Nga sinh ngày 20/12/1951, là Tiến sĩ Kinh tế - Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và có bằng Dược sĩ Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Bà được coi là "linh hồn" của Dược Hậu Giang (DHG) với 30 năm gắn bó cùng Công ty từ những ngày khó khăn cho đến khi trở thành thương hiệu dược số một tại Việt Nam.
"Duyên phận" với ngành Dược của bà vô cùng tình cờ, sau khi bà nhận phân công của tổ chức. Lúc đó, bà hoàn toàn không hề có khái niệm nào về công việc sắp tới của mình và thậm chí không biết đọc báo cáo tài chính. Tuy nhiên, với tinh thần thép của một nữ bộ đội, bà đã không ngần ngại bắt đầu học lại Kinh tế. Trước đó, bà Nga từng tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1964 đến năm 1975.
Nhung doanh nhan tuoi Mao ky cuu tren thuong truong
Bà Phạm Thị Việt Nga. 
Bà Nga bắt đầu gia nhập Dược Hậu Giang từ năm 1988 với cương vị Tổng giám đốc. Kể từ khi Xí nghiệp liên hợp Dược Hậu Giang được cổ phần hóa vào năm 2004, bà Nga giữ cả hai chức vụ quan trọng nhất trong HĐQT và Ban điều hành là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty.
Năm 2013, bà Phạm Thị Việt Nga được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh doanh nhân quyền lực nhất châu Á, bên cạnh bà Mai Kiều Liên, chủ tịch HĐQT Công ty Sữa Việt Nam Vinamilk.
Tháng 4/2014, bà Nga thôi chức Chủ tịch, đến tháng 9/2017, bà Nga từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Dược Hậu Giang. Tuy nhiên, bà Nga vẫn tiếp tục đồng hành cùng Dược Hậu Giang với vai trò là thành viên HĐQT để tham gia điều hành chiến lược. Đồng thời, bà Nga cũng làm cố vấn chuyên môn để chuyển giao nhịp nhàng và hỗ trợ Ban điều hành kết nối, xây dựng các mối quan hệ.
“Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn
Một doanh nhân khác tuổi Mão sinh năm 1951 là ông Johnathan Hạnh Nguyễn – người được mệnh danh là “Vua hàng hiệu”. Hiện ông đang là Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) – Chuyên kinh doanh thời trang, đầu tư, quản lý sân bay, trung tâm thương mại…
Bên cạnh đó, ông còn là thanh tra tài chính của hãng Boeng Mỹ. Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn là người mở đường bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Tháng 5/2012, ông được Hạ viện Philippines vinh danh và tặng nhiều bẳng khen, huy hiệu các loại vì những nổ lực trong việc thắt chặt quan hệ Việt Nam-Philippines.
Nhung doanh nhan tuoi Mao ky cuu tren thuong truong-Hinh-2
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn. 
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương của Johnathan Hạnh Nguyễn hiện nắm giữ 38 thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như: Burberry, CK, Salvatore Ferragamo, Chanel, Versace... Kinh doanh và phân phối rượu cao cấp Moet-Hennessy, Camus và nhượng quyền thương mại Burger King, Donimo Pizza, Illy Café...
Kể từ năm 1996 đến nay, IPP đã đầu tư và hợp tác đầu tư vào 30 dự án với tổng số vốn trên 280 triệu đô la Mỹ. Những dự án này đã giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động tại Việt Nam và mang về mức lợi nhuận hằng năm khoảng 460 triệu đô la Mỹ.
Tổng số tài sản cụ thể doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn sở hữu chưa được tổng kết chi tiết, nhưng ước tính lên đến hàng nghìn tỷ. Bên cạnh đó ông còn sở hữu một căn biệt thự xa hoa, lộng lẫy cùng chiếc du thuyền hạng sang 5 phòng ngủ có giá 4 triệu USD (84 tỷ đồng). Ngoài ra, ông còn có hàng loạt những siêu xe hạng sang như: Rolls-Royce, Lexus, Maybach 62S.
Mặc dù có khối tài sản đồ sộ nhưng ông vẫn luôn được ngợi ca bởi quan điểm kinh doanh của mình. Ông từng chia sẻ, quan điểm trong kinh doanh của ông là: “Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho ta, hãy hỏi ta đã làm gì cho đất nước”. Chính điều đó, đã thôi thúc ấy càng cố gắng góp một phần sức lực vào sự phát triển của đất nước.
Shark Việt - Nguyễn Thanh Việt
Được khán giả quen mặt trong truyền hình thực tế startup Shark Tank, Shark Việt tên thật Nguyễn Thanh Việt, sinh năm 1963 là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom.
Ông sinh ra và lớn lên tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang sống tại Hà Nội. Trước khi khởi nghiệp năm 40 tuổi, Shark Việt từng có 16 năm công tác tại Công ty Sông Đà, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như: Giám đốc xí nghiệp, Phó Giám đốc và Giám đốc công ty...
Nhung doanh nhan tuoi Mao ky cuu tren thuong truong-Hinh-3
Shark Việt - Nguyễn Thanh Việt. 
Năm 2001, Shark Việt cộng tác với một người bạn thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Hà Nội Handico. Một năm sau, ông quyết định tách ra thành lập công ty riêng - Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và y tế... Công ty Intracom của Shark Việt là một trong nhũng công ty lớn mạnh nhất Việt Nam về xây dựng, cơ sở hạ tầng, thuỷ điện...
Ngoài ra, Shark Việt còn có dự án căn hộ chung cư và bệnh viện Phương Đông (mô hình bệnh viện - khách sạn 5 sao với nhiều dịch vụ chuẩn quốc tế).
Shark Việt luôn quan tâm đến các dự án đem lại lợi ích cho cộng đồng trong Shark Tank Việt Nam. Ông gây ấn tượng khi lựa chọn những dự án khác biệt với các Shark khác, khi đầu tư triệu USD cho dự án không ai quan tâm, đó cũng chính là lý do mà nhiều người gọi Shark Việt là “Cá mập ngược dòng”.
Ông Nguyễn Thanh Việt đã từng chia sẻ với báo chí như sau: “Khi anh rót nước anh phải biết anh đang rót nước, khi uống nước phải biết mình đang uống nước…. tóm lại, khi làm bất cứ việc gì chúng ta phải gửi tâm mình vào trong đó.
Thế nên, sản phẩm của Intracom cũng với tinh thần như vậy, tất cả phải gửi tâm vào trong đó, đó là cả tình yêu, niềm tin của Intracom tạo ra sản phẩm, từng ngôi nhà và đưa đến cho khách hàng, cho mọi người”.
Shark Louis Nguyen - Nguyễn Thế Lữ
Cũng là một vị “cá mập” trong Shark Tank, ông Nguyễn Thế Lữ (Louis Nguyen) sinh năm 1963 tại Hà Nội, Việt Nam và có Quốc tịch Mỹ.
Ông hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Saigon (Saigon Assets Management - SAM), đây là một doanh nhân thành đạt nổi tiếng và một gương mặt khá quen thuộc trong giới đầu tư tại TP.HCM suốt 10 năm qua.
Nhung doanh nhan tuoi Mao ky cuu tren thuong truong-Hinh-4
Shark Louis Nguyen - Nguyễn Thế Lữ. 
Trở về Việt Nam năm 2003 với vốn Tiếng Việt ít ỏi, tự nhận mình là Việt kiều “thế hệ chuối” nhưng sau nhiều năm tìm hiểu đầu tư thì nay đã được Việt hóa khoảng 90%.
Ông hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Saigon (Saigon Assets Management – SAM). Trước khi trở về Việt Nam, Shark Louis Nguyễn từng có hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại tiểu bang California (Mỹ).
Shark Louis Nguyễn nhân thấy được sự khác biệt về phong trào start-up của Việt Nam đối lập hoàn toàn với Mỹ. Việc đầu tư tại thị trường Việt Nam cũng là cơ hội để ông có thể giúp đỡ các start-up khắc phục những yếu kém, và tiên đoán khả năng của thế hệ doanh nhân tiếp nối ở Việt Nam.
Là “cá mập” lão luyện với hơn 20 năm “chinh chiến” trong lĩnh vực đầu tư và điều hành quỹ ở cả Mỹ và Việt Nam, Shark Louis chia sẻ: “Thế giới càng ngày càng đói, trong khi tôi thấy Việt Nam có rất nhiều thức ăn. Và đầu tư vào doanh nghiệp có nhiều rủi ro, nhưng quan điểm đầu tư của tôi là càng rủi ro, càng có lợi nhuận và ngược lại”.
Ngoài ra, kinh nghiệm của Louis Nguyễn còn trải dài trong nhiều lĩnh vực khác. Từ quản lý nhà máy sản xuất của Apple Computer cho đến kinh doanh và tiếp thị của Apple tại Cupertino, California.
Doanh nhân 8X Nguyễn Trung Tín - con trai nhà Trung Thủy Group
Một thế hệ con giáp Mão sinh năm 1987 là doanh nhân Nguyễn Trung Tín con trai của ông bà chủ Trung Thủy Group – doanh nghiệp bất động sản có tên tuổi tại TP.Hồ Chí Minh.
Nguyễn Trung Tín là cái tên nổi tiếng trong giới doanh nhân trẻ tuổi. Năm 2015, ông là 1 trong 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh. Năm 2017, cái tên Nguyễn Trung Tín được dư luận biết đến sau đám cưới xa hoa với Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo sau quãng thời gian dài hẹn hò.
Nhung doanh nhan tuoi Mao ky cuu tren thuong truong-Hinh-5
Nguyễn Trung Tín. 
Sau khi tốt nghiệp đại học Melbourne, Úc và về nước năm 2011, chàng trai trẻ bắt đầu sự nghiệp ở vị trí nhân viên marketing tập sự tại Trung Thủy group. Sau một thời gian, anh tự khởi nghiệp thành công với các nhà hàng và quán bar.
Nguyễn Trung Tín được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy vào tháng 1/2015. Như vậy, chỉ mới 28 tuổi, Trung Tín đã trở thành CEO của một tập đoàn kinh tế lớn mạnh, chủ sở hữu của nhiều dự án bất động sản có tiếng tại Sài Gòn.
Sau khi trở thành CEO trẻ tuổi của Trung Thủy Group, Trung Tín đã không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh của tập đoàn, đặc biệt lĩnh vực đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ.
Bằng chứng là từ năm 2015, Tập đoàn bất động sản Trung Thủy đặt bước chân đầu tiên vào lĩnh vực đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ, bằng dự án "tổ hợp của những giấc mơ khởi nghiệp" Dreamplex.
Với mô hình Dreamplex, Trung Tín hướng đến những bạn trẻ du học ở nước ngoài về, những bạn trẻ nước ngoài muốn có môi trường làm việc tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Trung Tín sáng lập startup Sipher từ tháng 4/2021, đây một trò chơi crypto mang tên "World of Sipheria". World of Sipheria được lấy cảm hứng từ các trò chơi MOBA (game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi) như League of Legends và mở ra một metaverse (vũ trụ hư cấu), như Play Together.
Công ty có trụ sở tại Việt Nam vừa huy động được 6,8 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu trong lĩnh vực tiền điện tử. Hashed, Arrington Capital và Konvoy Ventures đã dẫn đầu vòng gọi vốn này để giúp Sipher có thể sớm phát hành trò chơi trong tương lai gần.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN