Những điều đặc biệt của các địa điểm tối mật hàng đầu thế giới

Chính phủ một số nước trên thế giới thực hiện canh gác nghiêm ngặt và cấm người ngoài tiếp cận một số địa điểm tối mật. Giới chức trách hầu như không tiết lộ bất cứ thông tin về các hoạt động diễn ra bên trong các địa điểm này. 
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi
    Thị trấn Mezhgorye ở Nga là một trong những địa điểm tối mật hàng đầu thế giới. Được thành lập từ năm 1979, Mezhgorye được bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt, không cho phép người lạ tiếp cận.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-2
    Chính phủ Nga cũng không tiết lộ bất cứ thông tin nào về các hoạt động diễn ra bên trong thị trấn Mezhgorye. Địa điểm tuyệt mật này bị vệ tinh do thám của Mỹ chụp được vào năm 1979.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-3
    Khi ấy, phía Mỹ nghi ngờ Mezhgorye là một cơ sở hạt nhân lớn. Bên trong thị trấn tối mật này cũng được cho có hầm ngầm bí mật dành cho quan chức Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-4
    Hầm ngầm hạt giống toàn cầu nằm sâu bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Svalbard, Na Uy có tên trong danh sách những địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất hành tinh.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-5
    Theo thiết kế, hầm ngầm hạt giống toàn cầu nằm ngoài vùng ảnh hưởng của chiến tranh, biến đổi khí hậu nên có thể bảo vệ hạt giống tránh khỏi những thảm họa môi trường.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-6
    Được thiết kế để tồn tại trong 1.000 năm, hầm ngầm hạt giống toàn cầu luôn đảm bảo các mẫu vật hạt giống luôn đông lạnh ở nhiệt độ -18 độ C trong cả trường hợp mất điện.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-7
    Cơ sở phòng thủ chung Pinegap của Mỹ nằm ở Australia nổi tiếng là nơi được canh gác vô cùng nghiêm ngặt và cấm người ngoài tiếp cận. Được xây dựng từ thập niên 1960, mục đích ban đầu của Pinegap là giám sát các vụ thử tên lửa và hoạt động quân sự của Liên Xô, Trung Quốc, Pakistan, Nhật Bản, Ấn Độ và bán đảo Triều Tiên.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-8
    Tuy nhiên, về sau Pinegap trở thành một trong những trung tâm giám sát tình báo ngầm quan trọng nhất Đông Bán cầu của Mỹ và các nước đồng minh.
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-9
    Khi nhìn từ bên ngoài của Pinegap, công chúng sẽ thấy khoảng 38 chảo radar hướng lên trời để liên lạc với các vệ tinh. Đa số radar được giấu dưới các lớp vỏ tròn trông như quả bóng golf cỡ "khủng".
  • Nhung dieu dac biet cua cac dia diem toi mat hang dau the gioi-Hinh-10
    Một số tài liệu hé lộ chức năng của Pinegap là tiến hành giám sát thông tin liên lạc (nghe lén) ở nhiều châu lục hay hỗ trợ trinh sát cho quân đội Mỹ.
  • Mời quý độc giả xem video: Chuyện những căn hầm bí mật ở Khánh Hòa (nguồn: VTC1)
Tâm Anh (theo L25)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN