Những bảo tháp Phật giáo độc đáo nhất TP HCM

Tháp gốm Đẳng Quan, tháp đá Vĩnh Nghiêm, tháp Gotama Cetiya là những tòa bảo tháp Phật giáo có kiến trúc độc đáo ở TP HCM.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM
    1. Tọa lạc ở 193 Bùi Thị Xuân, phường 1, quận Tân Bình, TP. HCM, chùa Viên Giác được Hòa thượng Thích Hồng Tịnh sáng lập năm 1955. Chùa được du khách gần xa biết đến nhờ tòa bảo tháp Phật giáo bằng gốm sứ cao nhất Việt Nam.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-2
    Khánh thành tháng 4/1999, tòa tháp này có tên là tháp Đẳng Quan, được xây hoàn toàn bằng gốm sứ. Tháp có hình bát giác, cao 22 mét, gồm 3 tầng 7 mái. Công trình được đánh giá là hài hòa, phù hợp với cảnh quan ngôi chùa.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-3
    Mặt ngoài của các tầng tháp ốp những viên gạch sứ có hình các vị La Hán (tầng 1) và Đức Phật (tầng 2, 3). Các ô cửa tạo thành dòng chữ Phạn "Lưu Ly Bảo Tháp", "A Di Đà Phật"... Góc mái tháp làm theo hình cá chép hóa rồng.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-4
    Đỉnh tháp là 3 tầng mái có hình bát úp trên hoa sen phía trên là 7 tầng nhỏ tượng trưng 7 cõi trời. Được biết, nguyên liệu xây tháp do các cơ sở gốm sứ Minh Long và Bát Tràng sản xuất.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-5
    2. Nằm trong khuôn viên tổ đình Vĩnh Nghiêm (339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP HCM), tháp đá Vĩnh Nghiêm được khánh thành vào năm 2003, là tòa bảo tháp Phật giáo bằng đá đầu tiên được xây dựng ở khu vực Nam Bộ.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-6
    Tháp thờ cố Đại lão Hoà thượng Thích Thanh Kiểm, một trong hai vị cao tăng có công sáng lập chùa Vĩnh Nghiêm. Với chiều cao 14 mét, trọng lượng khoảng 180 tấn, đây là tòa tháp đá cao và nặng nhất Việt Nam hiện tại.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-7
    Không chỉ có quy mô bề thế, đây còn là một tòa tháp đá được tạo tác tinh xảo. Tổ đình Vĩnh Nghiêm có nguồn gốc từ chùa Vĩnh Nghiêm ở thôn Đức La, Bắc Giang - Trung tâm thiền học Phật giáo đời Trần, nên họa tiết điêu khắc trên tòa tháp mang đậm dấu ấn đời Trần.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-8
    Trên từng tầng tháp là hàng ngàn những cánh sen, hoa sen, sóng nước, lá đề, dơi, câu đối, câu chú... được chạm khắc công phu. Vẻ đẹp của tòa tháp khiến nhiều du khách thập phương không khỏi trầm trồ khi được chiêm ngưỡng.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-9
    3. Được xây dựng từ năm 2007-2013, bảo tháp Xá lợi Gotama Cetiya tại Tổ đình Bửu Long (quận 9, TP. Hồ Chí Minh) là tòa tháp Phật giáo có quy mô lớn và lộng lẫy vào bậc nhất của Việt Nam.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-10
    Tọa lạc trên một quả đồi thấp hướng ra sông Đồng Nai, kiến trúc của tháp là sự kết hợp giữa phong cách nền văn minh Suvannabhūmi cổ xưa của vùng Đông Nam Á với một số yếu tố truyền thống Việt Nam và kỹ thuật xây dựng hiện đại.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-11
    Kkông gian bên trong bảo tháp thoáng đãng, giản dị và trang nghiêm. Các tầng tháp là nơi thờ xá lợi Phật và các Chư Thánh Tăng của Phật giáo.
  • Can canh nhung bao thap Phat giao doc dao nhat TP. HCM-Hinh-12
    Từ trên tầng cao của tháp có thể nhìn toàn cảnh sông Đồng Nai với cảnh quan hấp dẫn. Từ khi khánh thành, bảo tháp Gotama Cetiya đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương ở ngoại ô TP. HCM.
  • Mời quý độc giả xem video: Non nước hữu tình Chùa Tam Chúc | VTV24.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN