Người Nhật sở hữu vũ khí “ảo diệu hơn 10 cánh tay”

Trong tiếng Nhật, tên gọi Jitte nghĩa là mười cánh tay (Thập thủ), vì đây là thứ vũ khí ngắn, chuyển động đặc biệt linh hoạt và được ca ngợi là ảo diệu hơn cả 10 cánh tay.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”
Jitte là tên gọi của một loại vũ khí kỳ lạ chỉ có ở Nhật Bản thời cổ. Đây là vũ khí chính được trang bị cho lực lượng cảnh sát Nhật Bản để trấn áp và bắt sống tội phạm trong nhiều thế kỷ.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”-Hinh-2
Một chiếc Jitte có thể dài từ chừng 30 cm đến 1 mét, gồm một mũi thép dài và cán gỗ hoặc kim loại, từ mũi thép chẻ ra một nhánh thép ngắn hơn nằm gần cán. Cũng có loại Jitte gồm một nhánh thép chính và hai nhánh thép phụ gần cán.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”-Hinh-3
Mũi thép phụ của Jitte giúp người sử dụng chặn và gạt kiếm đối phương khi giao chiến, trong khi mũi thép chính dùng để vụt, đâm đôi khi là để bẻ khớp địch thủ. Do không có lưỡi sắc hoặc mũi nhọn, Jitte khó có thể làm chết người.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”-Hinh-4
Trong một số phái Judo của Nhật Bản, Jitte được sử dụng như một cây gậy ngắn để khóa tay chân đối phương hoặc kết hợp với các đòn quăng quật.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”-Hinh-5
Trong tiếng Nhật, tên gọi Jitte nghĩa là mười cánh tay (Thập thủ), vì đây là thứ vũ khí ngắn, chuyển động đặc biệt linh hoạt và được ca ngợi là ảo diệu hơn cả 10 cánh tay.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”-Hinh-6
Các nhà nghiên cứu cho rằng, Jitte đã được phát triển từ một loại vũ khí tên là Kabuto-wari, thịnh hành vào thế kỷ 16-17. Kabuto-wari có hình dạng gần giống với Jitte, gồm một lưỡi đao có nhánh thép nhọn chẻ ra từ đằng cán.
Nguoi Nhat so huu vu khi “ao dieu hon 10 canh tay”-Hinh-7
Sau này, một môn võ lấy Jitte làm trung tâm đã được phát triển, gọi là Jitte-jutsu, đặc biệt phổ biến vào thời Edo. Khi nước Nhật bắt đầu hiện đại hóa, Jitte dần bị thay thế bằng các loại công cụ hỗ trợ mới rồi biến mất khỏi lịch sử.

Mời quý độc giả xem video Tháp Tokyo Skytree - kiến trúc cao nhất Nhật Bản. nguồn: Truyền hình Nhân Dân.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN