Nếu về Thủ Dầu Một, nên ghé thăm top địa điểm độc đáo này

Thủ phủ tỉnh Bình Dương là TP Thủ Dầu Một - địa danh nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc độc đáo, được du khách gần xa biết đến rộng rãi.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay
    1. Tọa lạc ở phường Phú Cường của TP Thủ Dầu Một, chùa Hội Khánh là công trình kiến trúc tôn giáo, nghệ thuật lớn nhất của tỉnh Bình Dương. Chùa có từ năm 1741, được trùng tu và mở rộng nhiều lần nhưng vẫn giữ được những nét cổ kính của một ngôi chùa Nam Bộ.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-2
    Chính điện và giảng đường của chùa được bố trí theo kiểu “sấp đội”, nối liền nhau theo thức “trùng thềm điệp ốc”, một dạng thức kiến trúc phổ biến đối với đình, chùa ở xứ Đàng Trong thời chúa Nguyễn.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-3
    Điểm nhấn quan trọng nhất trong cảnh quan của chùa là bức tượng Đức bổn sư Thích ca nhập Niết, khánh thành vào tháng 3/2010. Đây được coi là bức tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam. Tượng có chiều dài 52 mét, cao 12 mét, xung quanh là 840 cánh hoa senvà có các chư tiên, đệ tử tề tựu.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-4
    Một công trình ấn tượng khác của chùa Hội Khánh là ngôi tháp 7 tầng, khánh thành năm 2007. Tháp được xây theo hình lục giác với chiều cao hơn 25 mét, mỗi tầng đều có những bức phù điêu đắp nổi xung quanh tháp. rất sinh động.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-5
    2. Trên ngọn đồi thấp thuộc phường Hiệp Thành của TP Thủ Dầu Một có một khu lăng mộ cổ quy mô lớn, được gọi là mộ ông Lân. Khu lăng mộ nằm trên phần đất thuộc quyền quản lý của dòng họ Trần – dòng họ có truyền thống lâu đời ở Thủ Dầu Một.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-6
    Do các tư liệu lịch sử không còn, ngày nay không ai biết “ông Lân” là ai, khu mộ hình thành khi nào. Những gì còn lại cho thấy khu mộ là một quần thể kiến trúc cổ được xây dựng công phu. Công trình phía ngoài cùng là cổng tam quan được trang trí bằng ngói gốm men xanh.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-7
    Sau cổng tam quan là khu mộ phần với ba ngôi mộ cổ được xây cất kiên cố, bốn góc của mỗi ngôi mộ có 4 cột trụ hình vuông, phía trên có trang trí hình búp sen.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-8
    Sau khu mộ là khu nhà thờ quy mô khá bề thế. Sau những thăng trầm của thời cuộc, sự hoang phế đã bao trùm lên toàn bộ khu mộ ông Lân. Nhưng chính điều này lại đem đến cho khu lăng mộ trăm tuổi một vẻ đẹp nhuốm màu mời gian, thu hút nhiều du khách đến khám phá.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-9
    3. Nằm ở phường Phú Thọ của thành phố Thủ Dầu Một, quán cà phê Gió và Nước là một công trình đặc sắc được giới kiến trúc sư quốc tế biết đến rộng rãi.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-10
    Quán được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Võ Trọng Nghĩa, mang ý tưởng chủ đạo là lấy nước và thông gió tự nhiên để làm mát công trình, đem lại cảm giác thoáng đãng và rất gần gũi với thiên nhiên. Nguyên liệu chính dùng để xây dựng quán từ 7.000 cây tầm vông.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-11
    Công trình nổi bật của quán là khu sân khấu, cũng được làm bằng vật liệu thiên nhiên, kết hợp với yếu tố hồ nước và cây xanh. Vào ban ngày, không gian bên trong sân khấu tràn ngập ánh sáng tự nhiên do phần đỉnh chóp được thiết kế với một lỗ hổng đón ánh sáng.
  • Neu ve Thu Dau Mot, nen ghe tham top dia diem doc dao nay-Hinh-12
    Có thể nói, quán cà phê Gió và Nước vừa là một giải pháp kiến trúc phù hợp với vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nước ta, vừa là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo gần gũi với văn hóa dân tộc. Công trình đã được nhận Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế (IAA) năm 2008.
  • Mời quý độc giả xem video: Bình Thuận - Điểm Dừng Chân Cho Những Phượt Thủ | VTV Review.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN