Mukesh Ambani vs Gautam Adani: Tỷ phú nào giàu nhất châu Á?

Theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg, tỷ phú Mukesh Ambani hiện vẫn là người giàu nhất châu Á với khối tài sản trị giá 89,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, vị trí của ông chủ Reliance Indutries có thể sớm bị vượt qua bởi người đồng hương Gautam Adani. Ông Adani hiện có 89,1 tỷ USD, chỉ kém 600 triệu USD so với tỷ phú Ambani. Kể từ đầu năm đến nay, tài sản của ông Adani đã tăng đến 55,3 tỷ USD trong khi ông Ambani có thêm 13 tỷ USD.

Mukesh Ambani

Tỷ phú giàu nhất châu Á là Chủ tịch đế chế đa ngành Reliance Industries. Tháng 10 năm nay, ông Ambani từng gia nhập câu lạc bộ tài sản từ 100 tỷ USD cùng với những tên tuổi nổi tiếng như Jeff Bezos – nhà sáng lập Amazon hay Elon Musk – CEO Tesla.

Kể từ khi kế thừa mảng kinh doanh lọc hóa dầu từ đế chế của người cha quá cố năm 2005, Ambani đã chuyển đổi tập đoàn năng lượng này thành gã khổng lồ bán lẻ, công nghệ và thương mại điện tử.

Công ty viễn thông của ông, bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2016, hiện là nhà mạng thống trị tại thị trường Ấn Độ. Các dự án bán lẻ và công nghệ của Ambani đã huy động được khoảng 27 tỷ USD vào năm ngoái thông qua việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư từ Facebook, Google đến KKR & Co. và Silver Lake.

Mukesh Ambani vs Gautam Adani: Ty phu nao giau nhat chau A?

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 6 năm nay, tỷ phú 64 tuổi công bố kế hoạch đầy tham vọng là đầu tư 10 tỷ USD vào năng lượng sạch, đánh dấu một bước ngoặt mới cho công ty giá trị nhất Ấn Độ. Ông Ambani cũng cho biết công ty của mình sẽ “quyết liệt” theo đuổi việc sản xuất năng lượng sạch hydrogen với chi phí rẻ hơn. Mục tiêu này phù hợp với chiến lược của Thủ tướng Narendra Modi trong việc chống lại sự biến đổi khí hậu và giảm nhập khẩu của nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba trên thế giới.

Khối tài sản khổng lồ của gia đình Ambani bắt nguồn từ nhà sáng lập Reliance Indutries, Dhirubhai Ambani – cha của Mukesh Ambani. Năm 2002, ông Dhirubhai qua đời nhưng không để lại di chúc, vì vậy đế chế Reliance Industries được để lại cho cả 2 người con trai điều hành. Giữa Mukesh và Anil nảy ra cuộc chiến giành quyền lực và dẫn tới mối quan hệ đối đầu.

Vụ tranh chấp tài sản kéo dài 3 năm cho đến khi mẹ của họ, bà Kokilaben Ambani, phải ra tay can thiệp. Ông Mukesh sau đó nắm quyền tại các doanh nghiệp hóa dầu, trong khi em trai Anil phụ trách các dự án mới trong lĩnh vực tài chính, cơ sở hạ tầng, điện và viễn thông.

Gautam Adani

Gautam Adani là một trong những tỷ phú có tốc độ tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất trong năm nay trên bảng xếp hạng người giàu của Bloomberg. Tỷ phú 59 tuổi là người sáng lập Adani Group, nhà khai thác cảng lớn nhất ở Ấn Độ. Tập đoàn cơ sở hạ tầng có trụ sở ở Ahmedabad này cũng là nhà sản xuất than nhiệt điện và kinh doanh than lớn nhất đất nước.

Khởi đầu với tư cách là một nhà kinh doanh hàng hóa vào cuối những năm 1980, ông Adani hiện giàu hơn cả tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc Zhong Shanshan (người có 75,6 tỷ USD).

Mukesh Ambani vs Gautam Adani: Ty phu nao giau nhat chau A?-Hinh-2

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ảnh: FT

Tập đoàn của ông - Adani Group - thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn, từ Total đến Warburg Pincus. Adani đang tăng tốc mở rộng đế chế của mình, bổ sung cảng biển, sân bay, trung tâm dữ liệu và các mỏ than ở Ấn Độ.

Adani bắt đầu được thế giới chú ý khi giành được dự án khai thác than ở Australia năm 2010. Kể từ đó, ông cũng trở thành mục tiêu chỉ trích của các nhà hoạt động môi trường khí hậu. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2019, tỷ phú Adani cho biết mục tiêu của dự án là đảm bảo an ninh năng lượng cho Ấn Độ và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Theo NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN