Mất tới 90 tỷ USD mùa COVID-19, nhưng đây là 3 yếu tố giúp tỷ phú Warren Buffett thành công trong thị trường 'gấu'

Trong mùa dịch COVID-19, tỷ phú Warren Buffett mất tới 90 tỷ USD, nhưng ông vẫn là nhà đầu tư thành công nhất trong thị trường "gấu" như hiện nay.
Đối với các nhà đầu tư, 8 tuần vừa qua giống như bài thuốc thử về sự quyết tâm. Sự lây lan của bệnh COVID-19 cùng với các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, có thể đẩy Mỹ và cả nền kinh tế toàn cầu, vào một cuộc suy thoái.
Do những bất ổn của dịch COVID-19, cổ phiếu của Mỹ đã bị đẩy vào thị trường "gấu" với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử. Chỉ trong 17 phiên, cả 3 chỉ số lớn đã giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh được thiết lập hồi tháng 2.
Đối với nhiều nhà đầu tư, sự tuột dốc này dẫn đến những tổn thất rất lớn. Nhưng không có khoản lỗ nào so sánh với hàng chục tỷ USD bốc hơi của tỷ phú Warren Buffett trong vài tuần qua.
Tỷ phú Warren Buffett, Giám đốc điều hành của tập đoàn Berkshire Hathaway đã chứng kiến gần 90 tỷ USD trong số 257 tỷ USD tài sản của công ty ông (tính đến giữa tháng 2) bị xóa sổ trong vụ tai nạn COVID-19.
Mat toi 90 ty USD mua COVID-19, nhung day la 3 yeu to giup ty phu Warren Buffett thanh cong trong thi truong 'gau'
 
Tuy nhiên, ngay cả sau vài tuần biến động mạnh, vẫn không có câu hỏi nào nghi ngờ về việc tỷ phú Warren Buffett là nhà đầu tư thành công nhất thời đại của chúng ta. Từ năm 1964 đến 2019, vốn hoá trên mỗi cổ phiếu của Berkshire đã tăng tới 2.744.062%, so với con số "ít ỏi" của S&P 500 là 19.784%, bao gồm cả cổ tức, trong cùng thời gian.
1. Mua với mục đích giữ trong một thời gian dài
Trước hết, khi Warren Buffett mua một cổ phiếu, ý định của ông hầu như là luôn giữ nó trong một khoảng thời gian dài.
Chẳng hạn, Coca-Cola , Wells Fargo , American Express và Moody , tất cả đều nắm giữ top 9 trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway về giá trị thị trường, được ông giữ trong 31, 30, 27 và 20 năm. Trên thực tế, top 10 cổ phiếu được vị tỷ phú nắm giữ lâu nhất có thời gian trung bình lên tới 32 quý (8 năm).
Thời hạn nắm giữ đặc biệt quan trọng đối với Buffett khi xem xét vai trò của yếu tố đã đóng góp trong việc tăng trưởng trong khối tài sản của ông, cũng như của các cổ đông của Berkshire. Ví dụ, ông đã nắm giữ cổ phiếu Coca-Cola lâu đến mức cổ tức 1,64 USD hàng năm tương đương với mức lợi suất 50.5%, do giá vốn của Berkshire tại Coca chỉ ở mức 3,25 USD/cổ phiếu.
Mat toi 90 ty USD mua COVID-19, nhung day la 3 yeu to giup ty phu Warren Buffett thanh cong trong thi truong 'gau'-Hinh-2
 
Ngay cả khi thị trường suy thoái kết thúc, luận điểm đầu tư dài hạn cho cổ phiếu của Buffett thường không thay đổi. Với Coca-Cola, phạm vi hoạt động cực kỳ lớn, với 21 thương hiệu có tiềm năng đem về hàng tỷ đô hàng năm. Và công ty này có một bọ phận tiếp thị nhạy bén, biết cách thu hút người tiêu dùng.
Bởi hầu hết các doanh nghiệp chất lượng cao đều có lợi nhuận tăng lên theo thời gian, Buffett chỉ cần mua vào và thời gian sẽ thực hiện phần còn lại.
2. Đầu tư thường xuyên và luôn có phương án dự phòng
Yếu tố thứ hai giúp cho Buffett rất thành công trong thị trường "gấu" là đầu tư thường xuyên. Thay vì cố gắng tìm đáy, điều mà Buffett cho rằng là vô nghĩa, vị tỷ phú nhắm đến việc mua các công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý.
Cho dù thị trường giảm 10% hay 30% thì điều này cũng không có y nghĩa với Buffett. Ông chỉ quan tâm đến việc chộp lấy các doanh nghiệp lớn ở mức định giá hấp dẫn. Trên thực tế, bạn sẽ lưu ý rằng Buffett hầu như luôn là người mua cổ phiếu ròng, bất kể thị trường chứng khoán hoạt động tốt hay kém như thế nào.
Warren Buffett cũng luôn có một sô vốn khá lớn trong tay để tấn công khi thị trường biến động. Giám đốc điều hành Berkshire trước đây đã tuyên bố rằng 30 tỷ USD là mức tiền mặt lý tưởng để công ty của ông duy trì để tận dụng các cơ hội đầu tư.
Mat toi 90 ty USD mua COVID-19, nhung day la 3 yeu to giup ty phu Warren Buffett thanh cong trong thi truong 'gau'-Hinh-3
 
Kết thúc năm 2019, Berkshire nắm giữ số tiền mặt kỷ lục lên đến 128 tỷ USD, chủ yếu là kết quả của việc không thực hiện một vụ mua lại lớn trong bốn năm. Điều này đã khiến Buffett có nhiều điều kiện để mua các doanh nghiệp chất lượng cao trong thị trường gấu này.
3. Bám sát các ngành, lĩnh vực mà bạn biết và bạn quan tâm
Yếu tố thứ ba khiến Warren Buffett trở thành một nhà đầu tư thành công trong thị trường là ông thường gắn bó với các ngành và lĩnh vực mà ông biết "từ trong ra ngoài". Theo quan điểm của Buffett, "đa dạng hoá là lá chắn chống lại sự thiếu hiểu biết, mọi thứ sẽ vô nghĩa nếu bạn không biết mình đang làm gì."
Chẳng hạn, bạn có thể nhận thấy rằng khoảng 87% danh mục đầu tư của Buffett bao gồm các cổ phiếu chỉ trong ba lĩnh vực: tài chính, công nghệ thông tin và tiêu dùng. Và thành thật mà nói, Apple chiếm gần 1/3 số vốn đầu tư của Berkshire và đó là cổ phiếu công nghệ thông tin duy nhất mà nhà đầu tư huyền thoại hiện đang sở hữu. Do đó, ông chủ yếu nghiên cứu về ngành tài chính (ngân hàng, bảo hiểm và các nhà cung cấp dịch vụ tín dụng) và tiêu dùng thiết yếu.
Điều này không có nghĩa là Buffett chưa từng thành công khi đầu tư vào những lĩnh vực không thuộc phạm vi tìm hiểu truyền thống. Cổ phiếu của nhà khai thác cáp Charter Communications và nhà điều hành phát thanh vệ tinh Sirius XM đều có diễn biến tốt. Tuy nhiên, cũng có 1 số cổ phiếu bên ngoài lĩnh vực "truyền thống" của ông rớt giá mạnh ở thời gian này, đó là cổ phiếu ngành hàng không và dầu.
Minh Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN