Lời khuyên làm giàu của Warren Buffett: 'Hãy bắt đầu từ sớm'

Tỷ phú Warren Buffett so sánh việc xây dựng sự giàu có thông qua lãi suất giống với việc lăn một quả cầu tuyết xuống một ngọn đồi.
Nếu bạn muốn trở nên giàu có như tỷ phú Warren Buffett thì đừng chờ đợi để bắt đầu. Đó là lời khuyên mà nhà đầu tư huyền thoại này từng chia sẻ vào năm 1999 tại đại hội đồng cổ đông của Berkshire Hathaway khi được hỏi làm thế nào để kiếm được 30 tỷ USD, con số gần bằng giá trị tài sản ròng của ông vào thời điểm đó.
Ông Buffett, khi đó 68 tuổi, cho biết lãi suất kép là “người bạn” tốt nhất của nhà đầu tư, đồng thời so sánh việc xây dựng sự giàu có thông qua lãi suất giống với việc lăn một quả cầu tuyết xuống một ngọn đồi.
“Hãy bắt đầu từ sớm. Tôi bắt đầu nặn quả cầu tuyết nhỏ này ngay từ trên đỉnh của một ngọn đồi rất dài. Bí quyết để có được một ngọn đồi dài là bắt đầu từ lúc rất trẻ hoặc sống tới lúc rất già”, ông Buffett nói. 
Loi khuyen lam giau cua Warren Buffett: 'Hay bat dau tu som'
Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Getty Images. 
Nhà đầu tư huyền thoại này chia sẻ rằng nếu ông tốt nghiệp đại học năm 1999 và có 10.000 USD để đầu tư, ông sẽ xây dựng chiến lược trong việc chọn nơi đặt để tiền của mình. “Có thể tôi sẽ tập trung đầu tư vào các công ty quy mô nhỏ bởi vì tôi sẽ chỉ phải làm việc với số tiền nhỏ hơn và nhiều khả năng có điều gì đó bị bỏ qua trong lĩnh vực đó”, ông giải thích. Ông cho biết sẽ bắt đầu rà soát các công ty theo thứ tự bảng chữ cái và sẽ tìm kiếm cơ hội từ đó.
Theo Buffett, giới đầu tư cần phải tự bảo vệ mình và dựa vào kiến thức cũng như trực giác của bản thân khi tìm kiếm các doanh nghiệp triển vọng để đầu tư. Những nhà đầu tư có hiểu biết sẽ cố gắng hết sức để tìm hiểu cả những thứ bản thân đã biết và chưa biết, đồng thời hành động rất quyết liệt khi họ thấy điều gì đó có thể là cơ hội tốt.
“Khi xuống tiền đầu tư, bạn không thể cứ loanh quanh tìm kiếm người đồng tình với bạn, cũng như người hiểu được bạn đang nói về điều gì”.
CEO của Berkshire Hathaway cho rằng tham vọng kiếm được 30 tỷ USD là không cần thiết vì tiền không phải là thứ quá quan trọng. “Nếu bạn yêu cầu tôi đánh đổi một phần đáng kể tài sản của mình để lấy thêm một vài năm tuổi hoặc để được làm những gì tôi muốn làm trong những năm đó, tôi sẽ làm ngay cho bạn xem”.
Nói về nơi đầu tư tiền mang lại lợi nhuận tốt nhất, Buffett vốn là một người trung thành với các quỹ chỉ số. Ông Buffett nói: “Hãy kiên trì mua quỹ chỉ số chi phí thấp như S&P 500 và mua vào mọi thời điểm, đặc biệt lúc thị trường đi xuống”.
Theo Thạch Lam (CNBC)/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN