Loạt tài sản đang di dời và chưa kịp bán của tỷ phú Nga Roman Abramovich

Tỷ phú người Nga Roman Abramovich sở hữu khối tài sản khổng lồ bao gồm đội bóng Chelsea, nhiều bất động sản, du thuyền và máy bay tư nhân.

Thông tin mới nhất, tỷ phú Roman Abramovich bị thêm vào danh sách trừng phạt của Anh. Với việc bị đóng băng tài sản, vị tỷ phú này sẽ không thể giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp Anh, đồng thời bị cấp nhập hoặc xuất cảnh ở nước này.

Thời gian gần đây, những tài sản hữu hình của tỷ phú Abramovich và tình trạng của chúng đều thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau lệnh trừng phạt của Anh, lại có thêm rất nhiều thứ khác rơi vào tình trạng “mắc kẹt”.  

Loat tai san dang di doi va chua kip ban cua ty phu Nga Roman Abramovich

Ảnh: Getty Images

Tài sản chưa kịp bán đã bị đóng băng

Ngày 2/3, tỷ phú Abramovich thông báo câu lạc bộ bóng đá Chelsea sẽ được rao bán và ông quyên góp toàn bộ lợi nhuận thu được cho các nạn nhân ở Ukraine. Trước khi đưa ra quyết định, ông đã trao lại quyền quản lý cho quỹ từ thiện của Chelsea.

Abramovich mua Chelsea vào năm 2003, với giá xấp xỉ 190 triệu USD và đầu tư hơn 2 tỷ USD vào đội bóng để chiêu mộ thêm cầu thủ. Số tiền này được tính là khoản cho vay không lãi suất và khi rao bán, vị tỷ phú cũng quyết định xóa nợ. Khi ở trong tay Abramovich, Chelsea giành 21 danh hiệu trong đó có 5 lần ở giải Ngoại hạng Anh và 2 lần tại giải Champions League.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt vừa được áp dụng sẽ có tác động đến Chelsea. Đội bóng được cấp giấy phép đặc biệt để thi đấu và các nhân viên được trả lương nhưng không được bán vé từng trận mà chỉ những người có sẵn vé hoặc mua vé cả mùa mới được vào sân Stamford Bridge. Quyết định nói trên của chính phủ Anh cũng đồng nghĩa với việc tỷ phú Abramovich sẽ không thể bán Chelsea tại thời điểm này như đã thông báo.

Loat tai san dang di doi va chua kip ban cua ty phu Nga Roman Abramovich-Hinh-2

Ảnh: Getty Images

Cùng với đội bóng Chelsea, tỷ phú Abramovich còn sở hữu dinh thự 15 phòng ngủ ở Kensington Palace Gardens ở Anh. Cách đây không lâu, ông dự định bán bất động sản này để tránh các lệnh trừng phạt. Kensington Palace Gardens được mệnh danh là “"Billionaires' Row” (khu triệu phú) và vị tỷ phú đã chi 119 triệu USD vào năm 2011 để mua căn nhà này.

Tuy nhiên, chưa có thông tin nào về việc ông đã bán được dinh thự hay chưa, trong khi lệnh đóng băng tài sản tại Anh của vị tỷ phú thì đã được áp dụng.

Ngoài hai khối tài sản nói trên, một chiếc máy bay của tỷ phú Abramovich đang ở sân bay Europort, cũng không thể rời đi do sự hạn chế không phận của Thụy Sĩ.

Loat tai san dang di doi va chua kip ban cua ty phu Nga Roman Abramovich-Hinh-3

Ảnh: Alastair Grant/AP

Tài sản đã chuyển nhượng

Theo Business Insider, Abramovich đã chi 96 triệu USD mua 4 căn nhà ở Upper East Side (UES), nơi nổi tiếng với kiến trúc lộng lẫy và các cửa hàng cao cấp đồng thời là một trong những khu phố giàu có nhất ở New York. Vị tỷ phú có kế hoạch gộp chung 4 căn nhà thành một siêu biệt thự. Ngoài ra, Abramovich cũng mua một bất động sản khác cách đó hai dãy nhà.

Hồ sơ bất động sản ở New York cho thấy ba bất động sản ở UES được gắn với vợ cũ của ông, Dasha Zhukova. Dasha Zhukova cũng xây dựng tòa nhà 21 tầng Ray Harlem, nơi sẽ đặt nhà hát National Black.

Loat tai san dang di doi va chua kip ban cua ty phu Nga Roman Abramovich-Hinh-4

Ảnh: 6sqft

Tài sản đang được di dời

Tỷ phú Abramovich sở hữu nhiều du thuyền, trong đó có Solaris ước tính trị giá 600 triệu USD, chế tạo bởi nhà máy đóng tàu Lloyd Werft của Đức. Du thuyền có sân bay trực thăng, hồ bơi và câu lạc bộ bãi biển ngoài trời ở phía đuôi tàu. Solaris dài 140m, có 8 boong, 48 cabin và có thể chứa 60 thành viên phi hành đoàn cùng 36 hành khách trong 18 cabin sang trọng.

Solaris là một trong những siêu du thuyền an toàn nhất thế giới. Để làm được điều đó, tỷ phú Abramovich đã trang bị hệ thống an ninh tối tân gồm hệ thống phát hiện tên lửa điều khiển bằng radar, cửa sổ chống đạn và lớp bảo vệ bọc thép.

Theo Reuters, du thuyền Solaris đã rời xưởng đóng tàu Barcelona, nơi nó đang được tu sửa từ hôm 8/3.

Loat tai san dang di doi va chua kip ban cua ty phu Nga Roman Abramovich-Hinh-5

Du thuyền Solaris. Ảnh: Julien Hubert

Ngoài sưu tập du thuyền, tỷ phú Abramovich còn thích máy bay. Cách đây không lâu, ông đã mua chiếc Boeing 787-8 Dreamliner trị giá 350 triệu USD. Chiếc máy bay đáng mơ ước của tỷ phú người Nga có sức chứa gần 50 hành khách, bao gồm 10 ghế riêng dành cho nhân viên an ninh, 10 nhân viên và 30 khách.

Khoang máy bay được trang bị một tủ quần áo không cửa ngăn, một chiếc tivi. Phòng ngủ chính được thiết kế cho các chuyến bay riêng với giường cỡ lớn và tivi thích hợp.

Cũng theo Reuters, chiếc Boeing 787-8 hiện đã bay từ Moscow đến Dubai vào ngày 4/3, dựa trên dữ liệu của Radarbox.

Loat tai san dang di doi va chua kip ban cua ty phu Nga Roman Abramovich-Hinh-6

Máy bay Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: Shutterstock

Phương Kim/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN