Loài vịt vịt biển Eider vì sao được người giàu liên tục tìm mua?

Lông của loài vịt biển Eider lại vô cùng khác biệt, chúng thuộc mặt hàng xa xỉ và đắt đỏ nhất thế giới. 
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?
    Cứ tới hè, khoảng 400 thợ săn sẽ càn quét một hòn đảo nhỏ, hẻo lánh ở Vịnh Breizafjörzur của Iceland để tìm kiếm một kho báu đặc biệt, đó là bộ lông vũ đắt nhất thế giới đến từ những con vịt biển Eider.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-2
    Đây là loài vịt biển lớn, sống và sinh sản dọc theo các bờ biển ở Bắc bán cầu ở Đông Bắc Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á. Chúng thường dành phần lớn thời gian trong năm ở các vùng biển vĩ độ cao, sau đó di chuyển đến vùng lãnh nguyên Bắc Cực để sinh sản vào tháng 6 và tháng 7.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-3
    Chúng thường đẻ từ 4-7 quả trứng/lần. Cuộc săn lùng những chiếc lông vũ quý giá nhất trên thế giới đã bắt đầu được hơn một thiên niên kỷ qua.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-4
    Ít ai biết rằng Eiderdown, bộ lông của vịt biển Eider là một trong những loại sợi tự nhiên ấm nhất trên hành tinh. Ngày nay chúng được sử dụng để làm chăn, quần áo và mền siêu ấm.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-5
    Lông vịt Eider vừa nhẹ, vừa bền lại có tính cách nhiệt cao. Loại lông vịt Eider được lựa chọn kỹ lưỡng được bán với giá hàng nghìn euro (đô la) một kg, phục vụ cho những nhà sản xuất đang tìm kiếm các sản phẩm độc quyền.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-6
    Vịt Eider cái, với bộ lông màu nâu sẫm với các sọc đen, có hình dáng tương tự như vịt trời nhưng lớn hơn một chút. Lông của vịt cái Eider cung cấp nguồn sợi chính cho các nông dân đi thu hoạch, chủ yếu là lớp lông lót ở các ổ vịt khi chúng đến kỳ sinh đẻ.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-7
    Từ tháng 5 trở đi, vịt thường đến làm tổ tại những nơi có nhiều rong biển và thưa thớt dân cư xung quanh bờ biển Iceland. Cần khoảng 60 tổ vịt để cung cấp số lông đủ dùng cho việc sản xuất một kg vải.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-8
    Người thu hoạch phải có thể nhặt một gói 40-50 gram lông và nếu nó vẫn còn nguyên vẹn và không bị rơi ra ngoài thì nó đạt chất lượng. Điều thú vị là, Eider là một trong số ít những loài vật bị săn chỉ để thu hoạch sản phẩm phụ của chúng.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-9
    Nhưng ít ai thực sự có thể mua được các sản phẩm của Eiderdown vì một chiếc chăn lông vũ chứa 800 gram lông của loài vịt này có giá lên tới hơn 5.000 USD (khoảng 114,6 triệu đồng).
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-10
    Ngoài các phẩm chất có sẵn, lông vịt Eider có giá đắt đỏ bởi chúng cần được sơ chế theo một cách thức cầu kỳ. Sau khi thu hoạch, lông tơ được phơi khô ngoài trời để không bị mốc.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-11
    Sau đó, các công nhân giàu kinh nghiệm bắt đầu công đoạn khử trùng và làm sạch lông vịt liên tục 8 giờ trong một chiếc lò khổng lồ ở nhiệt độ 120 độ C. Trong bước thứ hai, một máy quay lớn xoay đều và tống nguyên liệu đi qua một lưới thép mỏng để loại bỏ các chất bẩn nhỏ khác.
  • Loai vit vit bien Eider vi sao duoc nguoi giau lien tuc tim mua?-Hinh-12
    Bước cuối cùng, các công nhân buộc phải dùng tay để vệ sinh kỹ một lần nữa số lông vịt. Dù đã bước sang năm 2021 nhưng vẫn chưa có công nghệ nào có thể được áp dụng để thay thế cho công đoạn thủ công này.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN