Loại quả rẻ bèo ở Việt Nam, sang Dubai lại quý như vàng

Chà là là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và chất xơ, được người dân Dubai rất yêu thích. 
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang
    Cây chà là là cây có từ rất đâu đời, thuộc họ hàng của cau, tên khoa học là Phoenix loureiri. Loại cây này được trồng nhiều trên các sa mạc hoặc tại các ốc đảo khu vực Trung Đông, trong đó có Dubai.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-2
    Do nguồn cây chà là trồng sẵn có, dễ tìm thấy giữa sa mạc, lại có hương vị ngon, chà là được người dân Dubai quý như vàng. Ngoài ra, thân và lá chà là cũng được tận dụng để xây dựng nơi trú ẩn.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-3
    Cây chà là có tốc độ sinh trưởng phát triển khá chậm. Tuy nhiên khi được trồng tại khu vực có môi trường có nhiều ánh sáng thì cây lại phát triển cực tốt.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-4
    Cây chà là có nhu cầu cung cấp nước ở mức độ trung bình. Cây có thể sinh trưởng phát triển trên nhiều loại đất khác nhau và điều đặc biệt là có khả năng chịu đựng mặn tương đối cao.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-5
    Cây chà là là cây có thân gỗ, cột thấp. Chiều cao trung bình khoảng từ 4m đến 6m. Thân cây thường xù xì, không được nhẵn mịn. Lí do là bởi các cuống lá của chà là bị rụng thường xuyên vì vậy đã để lại nhiều vết sẹo trên thân cây.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-6
    Lá cây có hình dạng chiếc lông chim, chiều dài trung bình khoảng từ 3m đến 6m. Các cọng của lá tỏa ra có chiều rộng tầm khoảng 2cm và chiều dài khoảng 0,3m.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-7
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày ăn 2 - 3 trái chà là sẽ rất có ích cho sức khoẻ. Chà là giàu vitamin và các khoáng chất có ích, lượng đường có trong chà là cũng là đường tốt cho cơ thể.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-8
    Người Trung Đông khi ra ngoài có thói quen đem theo vài quả chà là trong túi để bổ sung năng lượng, đặc biệt trong những trường hợp nguy cấp.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-9
    Không chỉ giàu chất xơ thiên nhiên, chà là còn là một nguồn vitamin A, B, K, khoáng tố vi lượng, chất béo. Chất xơ và các vitamin rất quan trọng cho sức khỏe con người và hoạt động của hệ tiêu hóa, đặc biệt là ruột.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-10
    Nhiều quốc gia trên thế giới cũng trồng được chà là. Tại Trung Quốc, chà là mọc hoang nhiều, thậm chí còn được trồng để phủ xanh đất trọc, làm cây bóng mát hai bên đường.
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-11
    Ở Việt Nam cũng có chà là, tuy nhiên chất lượng còn hạn chế. Một vài vùng miền Trung có giống chà là núi, chà là cảnh trong các vườn ươm để làm cây cho tán, cây cảnh trang trí vườn ươm, khu du lịch…
  • Loai qua re beo o Viet Nam, sang Dubai lai quy nhu vang-Hinh-12
    Ở miền Tây Việt Nam có một khu vực trồng nhiều chà là đến nỗi được mệnh danh là “vương quốc chà là”, đó là thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN