Làm sao kiếm được 1 triệu USD: Hãy mang tiền đi đầu tư

Đối với nhiều người, trở thành triệu phú là một cột mốc lịch sử. Với một số người, đó có thể là số tiền họ cần để đủ can đảm rời bỏ công việc ổn định hàng ngày.

Với những người khác, một triệu USD sẽ cho phép họ có được cuộc sống như mong muốn và để lại một số của cải cho những thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, trừ khi bạn sinh ra trong gia đình cực kỳ giàu có hoặc trúng số, kiếm được 1 triệu USD thường nói dễ hơn làm.

Hành trình kiếm được 1 triệu USD có thể sẽ dễ dàng hơn khi bạn mang tiền của mình đi đầu tư.

Theo Brian Stivers, cố vấn tài chính và người sáng lập dịch vụ tài chính Stivers, có 3 yếu tố quan trọng khi đầu tư: số tiền bạn bỏ vào mỗi tháng, tỷ suất hoàn vốn và thời gian bạn phải đạt được mục tiêu. Với những hành động này, bạn thực sự có thể kiếm được 1 triệu USD nhờ đầu tư.

Khi tính toán, Stivers nhận thấy có 3 tỷ suất hoàn vốn khác nhau: 3% (danh mục đầu tư thận trọng chủ yếu là trái phiếu), 6% (kết hợp cổ phiếu và trái phiếu) và 9% (danh mục đầu tư lớn cho cổ phiếu hoặc chứa chỉ số hoặc quỹ tương hỗ mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 9%). Tuổi nghỉ hưu trong tính toán của Stivers là 65, tức là những người 40 tuổi sẽ tiết kiệm được 25 năm.

Dưới đây là số tiền mà người ở độ tuổi 40 cần đầu tư mỗi tháng để trở thành triệu phú USD khi nghỉ hưu ở tuổi 65:

Nếu thực hiện các khoản đầu tư mang lại lợi nhuận 3% hàng năm, một người 40 tuổi sẽ phải đầu tư 2.250 USD/mỗi tháng để đạt được 1 triệu USD vào năm 65 tuổi. Và nếu một khoản đầu tư có thể sinh lời 6%/năm, những người 40 tuổi sẽ phải  bỏ 1.500 USD mỗi tháng trong 25 năm đi đầu tư để có thể có được 1 triệu USD lúc 65 tuổi.

Nếu nâng mức lợi nhuận lên 9%/năm, họ sẽ cần đầu tư 950 USD/tháng trong 25 năm.

Khi so sánh với số tiền mà người 35 tuổi nên đầu tư mỗi tháng để trở thành triệu phú ở tuổi 65, Stivers cho rằng, với tỷ lệ lợi nhuận tương tự, những người 40 tuổi sẽ phải đầu tư nhiều tiền hơn.

Ví dụ: một người 35 tuổi đầu tư để có lợi nhuận trung bình hàng năm 9% sẽ cần phải bỏ ra 590 USD/ mỗi tháng. Nhưng nếu họ đợi 5 năm sau cho đến khi 40 tuổi, họ sẽ phải đầu tư thêm 360 USD /mỗi tháng.

Chênh lệch 5 tuổi có vẻ không nhiều, nhưng khi đầu tư, sẽ có thể đem lại thay đổi rất lớn. Điều này liên quan đến lãi suất kép – khi thời gian dài hơn sẽ khiến dòng tiền cần phải gia tăng nhiều hơn.

Nếu bắt đầu sớm hơn khi ở tuổi 25, với các khoản đầu tư tích cực thu về trung bình 9%, bạn sẽ chỉ cần đầu tư 240 USD/ mỗi tháng trong 40 năm để đạt được 1 triệu USD.

Lam sao kiem duoc 1 trieu USD: Hay mang tien di dau tu

Bắt đầu càng sớm, số tiền mà bạn bỏ ra để đầu tư càng thấp. Ảnh: Getty Images

Tùy thuộc vào hoàn cảnh mỗi cá nhân, hành động tích góp hàng tháng như vậy có thể khiến bạn cảm thấy như bị ép buộc. Trên thực tế, nhiều người thường phải ưu tiên các chi phí khác trong cuộc sống, chẳng hạn như nuôi con hoặc chăm sóc cha mẹ già - hoặc cả hai và có thể nhiều ghnh nặng hơn thế nữa.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là ngay cả khi bạn chỉ trích ra một phần nhỏ để đầu tư thì số tiền đó cũng có thể phát triển và có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của bạn theo thời gian.

Vì vậy, ngay cả khi bạn không đủ khả năng đầu tư 950 USD/ một tháng, bạn càng sớm bắt đầu đầu tư những gì có thể, thì lãi suất kép theo thời gian càng phải phát huy tác dụng của nó.

Trong những năm qua, nhiều ứng dụng đầu tư đã giúp quá trình phát triển của cải trở nên dễ tiếp cận hơn với nhiều người có nhu cầu khác nhau. Ví dụ: Acorns cho phép người dùng đầu tư “tiền lẻ” mà họ tích lũy được từ việc mua hàng hàng ngày như cà phê, sách giáo khoa và quần áo - những giao dịch vẫn thực hiện hàng ngày. Bằng cách này, về cơ bản họ đang đầu tư theo chế độ tự động. 

Nhưng các tùy chọn không dừng lại ở đó. Một số ứng dụng nền tảng, như Wealthfront và Betterment, sử dụng những nhà tư vấn là robot giúp bạn xác định các khoản đầu tư có ý nghĩa dựa trên khả năng chấp nhận rủi ro, mục tiêu cá nhân và thời điểm nghỉ hưu.

Các cố vấn robot cũng đảm nhận nhiệm vụ tự động tái cân bằng danh mục đầu tư khi bạn đến gần ngày hoàn thành mục tiêu của mình (có thể là nghỉ hưu hoặc mua nhà). Bằng cách này, bạn không phải lo lắng về việc tự điều chỉnh phân bổ.

Điều quan trọng cần lưu ý là khi đầu tư vào cổ phiếu, bạn không nên chỉ ném tiền của mình vào các cổ phiếu riêng lẻ ngẫu nhiên.

Như vậy, đầu tư có thể là một kênh tương đối để gia tăng thu nhập của bạn, đặc biệt là khi bạn xem xét 3 yếu tố chính đóng vai trò trong việc tạo ra của cải: tỷ suất hoàn vốn, số tiền bạn đầu tư mỗi tháng và tất nhiên là thời gian.

Bất kể mục tiêu tiền bạc của bạn là gì, bắt đầu với những bước nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt. Và nếu mục đích của bạn thực sự đầu tư để hướng tới mục tiêu 1 triệu USD, bắt đầu càng sớm, số tiền mà bạn bỏ ra để đầu tư càng thấp.

Theo Trang Trang/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN