Kinh ngạc loài cá có giá lên đến cả tỷ đồng

Cá Rồng là một trong những loài đắt nhất thế giới, có giá ngang ngửa một chiếc ô tô.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong
    Cá Rồng có tên khoa học là Arowana - loài cá bản địa tại Đông Nam Á. Cái tên Rồng xuất phát từ dáng bơi của loài cá này, mô phỏng lại dáng rồng bay trong truyền thuyết của châu Á.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-2
    Tuy nhiên trước khi trở thành một mặt hàng cao cấp, cá Rồng đã có quá khứ đáng kinh ngạc. Trong nhiều thế kỷ, cá rồng Châu Á chẳng có giá trị nào khác ngoài một món ăn dành cho người nghèo.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-3
    Các gia đình thu nhập thấp sẽ đánh bắt loài cá này từ những con sông với làn nước đen ngòm, hoặc các đầm lầy ở Đông Nam Á để mang về cải thiện bữa ăn.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-4
    Vào năm 1975, mọi chuyện đột ngột thay đổi. Khi môi trường sống quen thuộc của cá Rồng, các vùng đất ngập nước, suy giảm diện tích thì số lượng loài này cũng sụt giảm nhanh.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-5
    Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) đã liệt cá Rồng Châu Á vào nhóm sinh vật bị đe dọa. Động thái này có nghĩa cá Rồng trở thành đối tượng bị cấm trong các giao dịch thương mại.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-6
    Việc coi cá Rồng là một loài sinh vật hiếm đã gây phản tác dụng, và nó biến cá rồng trở thành một mặt hàng xa xỉ với số lượng hạn chế. Giá trị của một con cá hiện nay có thể lên tới hàng chục ngàn tới vài trăm ngàn đô.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-7
    Nó lớn đến nỗi người ta phải dành cả một đoàn xe hộ tống khi cần vận chuyển, còn các nơi nhân giống cá thì xây hàng lớp tường bê tông với hàng rào kẽm gai quây kín, kèm cả bảo vệ và chó nghiệp vụ canh gác.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-8
    Thậm chí vì giá trị quá lớn của cá Rồng, người ta còn có hẳn một thị trường... phẫu thuật thẩm mỹ dành cho chúng. Các chủ nuôi có thể chi thêm vài triệu đồng để cắt mắt, nâng mũi cho chúng và thỏa mãn thú vui chơi cá của mình.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-9
    Lý do tạo nên cái giá đắt đỏ của cá Rồng một phần là vì tín ngưỡng văn hóa. Cá Rồng đỏ và vàng là 2 màu sắc biểu tượng cho may mắn và thịnh vượng tại nhiều quốc gia châu Á.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-10
    Ngày nay, các nhà kinh doanh cá đã tìm cách lai tạo ra những màu sắc mới cho cá Rồng, và kèm theo đó là giá trị của chúng cũng đa dạng hơn. Những con cá có màu đỏ tươi của ớt có mức giá khoang 1.400 USD (hơn 30 triệu đồng).
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-11
    Cá Rồng huyết long với màu đỏ rực, hoặc cá Rồng xanh tím thì đắt gấp 10 lần - khoảng 12.000 USD, tương đương khoảng 270 triệu đồng. Tuy nhiên, hiếm nhất vẫn là những con cá Rồng bạch tạng - màu trắng ánh bạc.
  • Kinh ngac loai ca co gia len den ca ty dong-Hinh-12
    Vào giữa thập niên 1990, cá Rồng bắt đầu được nuôi và lai tạo thành công. Đó là một trong những tin cực kỳ tốt, vì nhu cầu nuôi cá bắt đầu khiến cho loài vật này trở nên cực kỳ hiếm ngoài tự nhiên.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN