Khối tài sản tăng lên 8 tỷ USD, cặp song sinh người Đức ăn nên làm ra từ Vắc-xin COVID-19

Nhờ sở hữu một nửa BioNTech, công ty Đức cùng phát triển vắc xin COVID-19 với hãng dược Pfizer mà cặp anh em sinh đôi người Đức Andreas và Thomas Struengmann tăng thêm 8 tỷ USD lên 22 tỷ USD.
Theo Bloomberg, đà tăng của chứng khoán được thúc đẩy bởi thông tin vắc xin thử nghiệm COVID-19 của hãng dược Pfizer cho triển vọng đầy hứa hẹn, điều này đã khiến cho tài sản của rất nhiều nhà đầu tư tăng vọt. Nhưng không ai trong số đó có thể sánh bằng hai anh em người Đức Andreas và Thomas Struengmann. Khối tài sản của cặp sinh đôi này đã tăng thêm 8 tỉ USD nhờ cổ phần sở hữu ở công ty đối tác của hãng dược Pfizer là BioNTech.
Anh em "nhà nòi" về dược phẩm
Gia đình Struengmann chủ yếu đầu tư vào thuốc gốc (generic). Tuy nhiên, hai anh em sinh đôi chuyển hướng đầu tư vào nhiều mảng khác.
Năm 1979, hai người tiếp quản hãng dược phẩm Durachemie của gia đình. Bảy năm sau, họ bán công ty và thành lập một hãng dược khác có tên Hexal. Họ bắt đầu với khoảng 20 nhân viên làm việc trong một tòa nhà chung cư gần Munich và phát triển nó thành công ty thuốc đầu mối lớn thứ 4 thế giới.
Năm 2005, hai anh em thành lập văn phòng gia đình có tên Athos Service ngay sau khi tập đoàn dược phẩm Novartis AG thông báo mua công ty sản xuất thuốc của hai anh em là Hexal cùng với cổ phần của họ trong công ty liên kết EON Labs với tổng giá trị là 5,7 tỉ euro (6,7 tỉ USD). Sau đó, họ chuyển hướng đầu tư vào ngành công nghệ sinh học.
Khoi tai san tang len 8 ty USD, cap song sinh nguoi Duc an nen lam ra tu Vac-xin COVID-19
 
Năm 2008, họ gặp Ugur Sahin, nhà sáng lập kiêm CEO của BioNTech. Cặp tỷ phú đầu tư 150 triệu euro vào BioNTech và hiện sở hữu 50% cổ phần công ty. Tháng 10/2019, BioNTech phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Từ đó đến nay, giá cổ phiếu của BioNTech tăng tới 580%. Nhờ đó, tài sản của CEO Ugur Sahin cũng tăng thêm 4 tỷ USD.
Thomas Struengmann cho biết ban đầu, hai anh em tự hứa sẽ không đầu tư quá 1 tỷ euro cho lĩnh vực công nghệ sinh học, vì ngành này nhiều rủi ro và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, họ sau đó đã rót tiền vượt trần vì nhận thấy có tiềm năng.
Anh em Struengmann cũng hỗ trợ công ty cũ của Sahin - Ganymed Pharmaceuticals. Đây là công ty sản xuất thuốc chữa ung thư mà Sahin thành lập cùng vợ Ozlem Tureci. Chỉ một năm sau khi hai vợ chồng ông chuyển hướng tập trung sang Covid-19, kết quả thử nghiệm chính là sự xác nhận về loại thuốc mới họ đã dành cả sự nghiệp để theo đuổi. Năm ngoái, IPO của BioNTech tại Mỹ đã khép lại cả thập kỷ bận rộn của hai anh em Struengmann.
Từ năm 2010, họ đã đầu tư vào một công ty sản xuất thiết bị trợ thính, bán nhà băng Đức Suedwestbank với giá hơn gấp đôi giá mua vào năm 2004 và mua cổ phần nhiều công ty công nghệ sinh học, trong đó có Immatics.
Dĩ nhiên, không phải tất cả đều có kết quả tốt. Cổ phiếu Immatics đã mất giá một phần ba kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq hồi tháng 7. Trong khi đó, 4SC – hãng sản xuất thuốc ung thư Đức mà Struengmanns là cổ đông lớn – cũng mất giá 20% năm nay. Chính BioNTech cũng có khởi đầu chật vật, khi phải định giá IPO thấp hơn mục tiêu. Dù vậy, mã này đã tăng 580% đến nay.
Ngoài BioNTech, hai anh em nhà Struengmann còn đầu tư vào Arevipharma, một công ty sản xuất thuốc quy mô nhỏ có trụ sở tại miền đông nước Đức. Họ chỉ đạo Arevipharma sản xuất lượng lớn thuốc khử trùng y tế để tặng cho các nhà thuốc, bệnh viện trong nước.
Ông Thomas Struengmann trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt rằng: "Đối với chúng tôi, vấn đề chủ yếu không phải là lợi nhuận. Trên hết vẫn là tạo ra những cải tiến y tế có hiệu quả cao".
Vắc xin của Pfizer và BioNTech
Pfizer (trụ sở tại Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) là những nhà sản xuất dược phẩm đầu tiên công bố dữ liệu thành công từ thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn của vắc xin COVID-19.
Vắc xin của Pfizer và BioNTech bao gồm 2 liều, tiêm cách nhau 3 tuần. và phải được bảo quản trong điều kiện siêu lạnh, âm 80 độ C. Vắc xin sử dụng cách tiêm vào người một phần mã gene của vi rút để huấn luyện hệ miễn dịch trong cơ thể. Pfizer và BioNTech cho biết thêm, chưa có bất kỳ mối quan tâm nghiêm trọng nào về an toàn được báo cáo. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm hiệu quả cuối cùng của vắc xin có thể thay đổi, do dữ liệu an toàn và bổ sung tiếp tục được thu thập. Các thử nghiệm ở Mỹ, Đức, Brazil, Argentina, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin đạt tới 90% một tuần sau liều thứ 2.
Pfizer cho biết thử nghiệm giai đoạn 3 đã tuyển hơn 43 nghìn người tình nguyện. Giai đoạn này, vắc-xin phải chứng minh là an toàn và hiệu quả trên số người tham gia thử nghiệm lớn. kết quả phân tích tạm thời giai đoạn 3 cho thấy vắc-xin đạt hiệu quả trên 90% khi so sánh giữa số người tham gia bị nhiễm Covid-19 trong nhóm được tiêm vắc-xin và nhóm nhận giả dược. Pfizer cho biết họ sẽ cố gắng xin FDA phê chuẩn trong vòng tháng tới nếu mọi việc suôn sẻ với phần còn lại của thử nghiệm.
Theo tuyên bố, Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ sản xuất tới 50 triệu liều vắc-xin trên toàn cầu vào năm 2020 và lên đến 1,3 tỉ liều vào năm 2021.
Theo Tạp chí Doanh nhân VN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN