Khám phá ngôi làng 'đứng im 5 phút lông mi sẽ đóng băng'

Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở ngôi làng Oymyakon đạt khoảng âm 71,2 độ C.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'

Ngôi làng Oymyakon tại Yakutia (phía đông bắc nước Nga) trở thành nơi lạnh nhất thế giới bởi nhiệt độ trung bình có thể lên tới âm 50 độ C. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở đây là âm 71,2 độ C.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'-Hinh-2

Ngôi làng lạnh giá gồm 500 cư dân sinh sống. Vào mùa đông, ở Oymyakon chỉ có 3 tiếng xuất hiện ánh sáng, thời gian còn lại trời tối, lớp băng tuyết phủ dày đặc xung quanh. Tuy nhiên, người dân vẫn đi làm và đến trường trừ khi nhiệt độ xuống dưới âm âm 52 độ C. Ảnh: CBS News.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'-Hinh-3

Vào tháng 8, thời tiết thay đổi, nhiệt độ tại nơi lạnh giá này có thể dễ dàng giảm xuống âm 15 độ C. Trong tháng ấm nhất, mức nhiệt trên 30 độ C không phải là hiếm. Ảnh: All thats interesting.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'-Hinh-4

Ngôi làng Tomtor trong thung lũng Oymyakon nằm tại độ cao khoảng 750 m so với mực nước biển. "Oymyakon" có nghĩa là "nước không đóng băng". Tuy nhiên, ngay cả rượu cũng có thể đóng băng ở đây. Hầu hết các ngôi nhà vẫn đốt than và gỗ để sưởi ấm, sở hữu một số tiện nghi hiện đại như các nơi khác. Ảnh: Sputnik news.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'-Hinh-5

Trong những năm 1920 và 1930, đây là địa điểm dừng chân của những người chăn tuần lộc. Với điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, các loại cây trồng không thể phát triển, người sinh sống chủ yếu ăn thịt tuần lộc và thịt ngựa. Bác sĩ cho biết lý do họ không bị suy dinh dưỡng bởi sữa động vật chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'-Hinh-6

Tháng 3 hàng năm, một lễ hội truyền thống của Nga được tổ chức ở nơi "cực lạnh", thu hút nhiều đoàn thám hiểm, khách du lịch ưa khám phá trên thế giới. Các ông già Noel đều đã đến thăm và thành lập địa điểm cư trú của họ ở đây.

Kham pha ngoi lang 'dung im 5 phut long mi se dong bang'-Hinh-7


Trong lễ hội, du khách được mặc trang phục truyền thống, hòa cùng âm nhạc trong điệu nhảy của người bản địa. Bên cạnh đó, họ tham gia vào các trò chơi mạo hiểm như đua tuần lộc, câu cá trên băng, trượt chó... và thưởng thức ẩm thực bản địa là những hoạt động khiến nhiều người thích thú.
 
Theo Tri thức trực tuyến

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN