Issac Newton đã có phát kiến để đời khi cách ly vì đại dịch

Nếu không có khoảng thời cách ly xã hội ở quê nhà, rất có thể Isaac Newton sẽ không có những phát kiến để đời làm thay đổi cái nhìn của nhân loại về vạn vật, và tên tuổi ông sẽ chẳng được ai biết đến...
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich
Năm 1665, khi bệnh dịch hạch hoành hành ở London, Isaac Newton mới ngoài 20 tuổi, là một sinh viên đại học bình thường tại Cao đẳng Trinity thuộc Đại học Cambridge.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-2
Thời điểm đó, một biện pháp tương tự “cách ly xã hội” thời Covid-19 đã được thực hiện. Đại học Cambridge cho sinh viên về nhà từ học. Và Newton trở về dinh thự gia đình ở Woolsthorpe.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-3
Dù không có giáo sư để hướng dẫn, Newton vẫn học hành hiệu quả. Quãng thời gian hơn một năm ông không đến trường về sau được gọi là annus mirabilis, hay “năm của những điều kỳ diệu”.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-4
Đầu tiên, ông tiếp tục nghiên cứu các vấn đề toán học mà ông đang làm tại Cambridge; các bài viết của ông về những vấn đề trên sau này trở thành những công trình mở đường của môn giải tích.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-5
Tiếp đó, ông mua một vài lăng kính và thử nghiệm với chúng trong phòng ngủ của mình, và còn dùng cửa chớp làm dụng cụ nghiên cứu ánh sáng, từ đó nảy ra lý thuyết về quang học.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-6
Bên ngoài cửa sổ nhà có một cây táo. Đây chính là cây táo huyền thoại gắn với chuyện Newton bị một quả táo rơi vào đầu và đột nhiên hiểu các lý thuyết về trọng lực và chuyển động.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-7
Dù vậy, phần lớn câu chuyện là hư cấu. Sự thật thì Newton chỉ ngẫm nghĩ về thứ sức mạnh có thể làm cho một quả táo rơi từ trên cây xuống mặt đất chứ không có chuyện bị quả táo nào đó rơi độp vào đầu.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-8
Trong thời gian Newton cách ly xã hội, một phần tư dân số London đã chết vì bệnh dịch hạch. Đây là một trong những vụ bùng phát lớn cuối cùng trong 400 năm Cái Chết Đen tàn phá châu Âu.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-9
Newton trở lại Cambridge năm 1667 với các lý thuyết mới trong trong hành trang. Trong vòng sáu tháng, ông đã trở thành một nghiên cứu viên, và hai năm sau ông trở thành giáo sư.
Issac Newton da co phat kien de doi khi cach ly vi dai dich-Hinh-10
Có thể nói, nếu không có khoảng thời cách ly xã hội ở quê nhà, rất có thể Isaac Newton sẽ không có những phát kiến để đời làm thay đổi cái nhìn của nhân loại về vạn vật, và tên tuổi ông sẽ chẳng được ai biết đến...

Mời quý độc giả xem video: Bảo tàng Đức mất đồng xu lớn nhất thế giới | VTV.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN