Hoàng gia Anh sở hữu dàn “xế hộp hàng độc” đồ sộ như nào?

Hoàng gia Anh đang sở hữu bộ sưu tập xe từ cổ chí kim độc đáo và đắt giá, những chiếc xe này thường được sử dụng trong các dịp đặc biệt.
Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?
Trong số những chiếc xe ôtô độc đáo của Hoàng gia Anh, đầu tiên phải kể đến chiếc Jaguar E-Type từng được Hoàng tử Harry cầm lái để đưa cô dâu Meghan Markle từ lâu đài Windsor tới nơi tổ chức lễ cưới.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-2
Chiếc Jaguar E-Type hàng hiếm này được sản xuất lần đầu năm 1968.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-3
Hoàng tử William đã lái chiếc Aston Martin DB6 Volante hai chỗ đưa cô dâu mới Catherine Middleton từ Tu viện Westminster về Clarence House trong lễ cưới diễn ra ngày 29/4/2011.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-4
Trong lễ cưới, biển số xe chiếc Aston Martin DB6 Volante được đổi thành “Ju5t Wed” với dải băng đỏ, trắng và xanh gắn vào xe. Phần sau xe là quả cầu hình trái tim gắn thêm chữ cái “W” (viết tắt tên Hoàng tử William) và “C” (viết tắt tên cô dâu Catherine Middleton).

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-5
Chiếc xe này thuộc quyền sở hữu của bố ông - Thái tử Charles, vốn là quà tặng sinh nhật 21 tuổi từ Nữ hoàng Anh. Trước đó năm 2008, Thái tử Charles đã chuyển đổi chiếc Aston Martin DB6 Volante từ chạy xăng thông thường sang nhiên liệu sinh học.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-6
Thay vì sử dụng chiếc Aston Martin, đám cưới William và Kate lại lựa chọn cỗ xe cổ hoàng gia 1902 Ascot State Landau đã có tuổi đời hàng thập kỷ.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-7
Hiện Hoàng gia Anh đang có 5 chiếc xe ngựa kéo này. State Landau được sản xuất năm 1902 cho Vua Edward VII trong lễ đăng quang, và sau này được chọn là phương tiện trong dịp đặc biệt như lễ kỷ niệm và đám cưới Hoàng gia.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-8
State Landau cũng được sử dụng trong lễ cưới Thái tử Charles với công nương Diana và Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York với Sarah Ferguson.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-9
Phu nhân Elizabeth Bowes-Lyon cũng ngồi trên chiếc State Landau tới lễ cưới của bà năm 1923. Ngoài ra, State Landau còn được dùng trong các lễ cưới của công chúa Alexandra năm 1963 và công chúa Anne năm 1973.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-10
Nếu thời tiết không cho phép sử dụng cỗ xe không mui như Landau, Irish State Coach sẽ được trưng dụng. Mẫu xe ngựa kéo mui này được John Hutton & Sons chế tạo năm 1851 và được Nữ hoàng Victoria sử dụng từ năm 1861.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-11
 Irish State Coach được sử dụng trong lễ cưới của Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh với Nữ hoàng Elizabeth II hiện tại.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-12
 Nữ hoàng Elizabeth sở hữu hai chiếc Rolls Royce Phantom, trong đó có chiếc Silver Jubilee Car được Rolls-Royce sản xuất riêng cho lễ kỷ niệm 25 năm trị vì của Nữ hoàng. Chiếc còn lại là model sản xuất năm 1986.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-13
Hai mẫu xe này không dùng cho lễ cưới nhưng từng được sử dụng trong nhiều sự kiện của Hoàng gia. Khi có Nữ hoàng trên xe, biểu tượng Spirit of Ecstasy của Rolls-Royce sẽ được hạ xuống thay bằng biểu tượng riêng của Nữ hoàng.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-14
Chiếc Bentley State Limousine được hãng sản xuất tặng cho Nữ hoàng năm 2002 nhân dịp kỷ niệm 50 năm trị vì của bà. Xe không được được dùng cho lễ cưới nhưng phục vụ nhiều sự kiện của Hoàng gia. Có hai chiếc Bentley State Limousine của hoàng gia Anh, mỗi chiếc có giá 13,4 triệu USD.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-15
Chiếc Bentley Mulsanne phiên bản đặc biệt Diamond Jubilee được sản xuất riêng cho Nữ hoàng Elizabeth II. Trong ảnh là mẫu xe được trưng bày tại Triển lãm xe hơi Quốc tế Bắc Kinh 2012.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-16
Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh (phải) đang xem chiếc Land Rover Series 2A Escort Rover thuộc sở hữu của Hoàng gia.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-17
Nữ hoàng Anh Elizabeth II và phu quân Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh trên chiếc Range Rover trong dịp sinh nhật 90 của Nữ hoàng tháng 6/2016.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-18
Nữ hoàng Anh Elizabeth II trên chiếc Land Rover Defender 110.

Hoang gia Anh so huu dan “xe hop hang doc” do so nhu nao?-Hinh-19
Chiếc SUV Bentley Bentayga sang trọng này cũng thuộc quyền sở hữu của hoàng gia Anh.
Video: Ngắm những chiếc xe "hàng hiếm" của nữ hoàng Elizabeth II.


Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN