Hai nhân vật bí ẩn nào quyền lực hơn hẳn Hoàng đế nhà Thanh là ai?

Trong suốt 276 năm chiều dài lịch sử của nhà Thanh, chỉ có 2 người giữ vị trí quyền lực hơn cả hoàng đế, kiến nghị còn có tác dụng và uy quyền hơn thánh chỉ.
Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?
Nhà Thanh - triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Trung Hoa luôn là chủ đề được hậu thế quan tâm và nghiên cứu. Ít ai biết rằng, trong suốt 276 năm của mình, triều đại này từng tồn tại một chức quan còn quyền lực hơn cả Hoàng đế.  

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-2
 Chức quan đó chính là Nhiếp Chính Vương. Đây là người toàn quyền phụ trách triều chính, Hoàng đế còn phải nghe lời của ông. Nhiếp Chính Vương đầu tiên là Đa Nhĩ Cổn, là chú ruột của vua Thuận Trị.

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-3
 Năm 14 tuổi, Đa Nhĩ Cổn được phong làm Bối Lặc và chỉ 3 năm sau đó, ông đã dẫn binh xuất chinh tạo được ấn tượng vô cùng tốt với anh trai Hoàng Thái Cực (lúc này là hoàng đế) vô cùng hài lòng. Ông trở thành người đứng đầu của Chính Bạch Kỳ khi chỉ mới 17 tuổi. 

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-4
 Tuy nhiên, Hoàng Thái Cực đột ngột qua đời, không kịp bàn giao hậu sự cũng chưa chỉ định ai là người kế vị. Không ít con mắt đang nhăm nhe vào ngai vàng. Đa Nhĩ Cổn lại đưa ra một quyết định khiến người ta phải bất ngờ, phò tá cháu trai Phúc Lâm (sau này là vua Thuận Trị) lên ngôi Hoàng đế.

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-5
 Sau khi lên ngôi vua, hoàng đế Thuận Trị đã phong ông làm Nhiếp Chính Vương và mọi chuyện lớn nhỏ trong triều đều trao tay ông làm chủ. 
 
Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-6
 Người thứ 2 đứng được ở vị trí "trên vạn người" trong lịch sử triều đại nhà Thanh chính là Nhiếp Chính Vương Tái Phong. Tái Phong sinh ra trong hoàng gia, ông nội là Đạo Quang và anh trai Quang Tự đều là hoàng đế. Ảnh: Tiền giấy phát hành thời Thanh mạt, có in hình Tái Phong.
Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-7
 Sau khi Quang Tự qua đời, để tiếp tục nắm quyền, Từ Hy đã đưa Phổ Nghi khi ấy mới 2 tuổi lên làm hoàng đế mới, thế nhưng Từ Hy không lâu sau đó thì cũng qua đời. Suy nghĩ tới Phổ Nghi còn nhỏ, không thể xử lý được quốc sự, Tái Phong đã dùng thân phận Nhiếp Chính Vương để phò tá con trai.

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-8
 Tuy nhiên, thời điểm này triều đại nhà Thanh đã đi vào thời kỳ thoái trào. Trong khi đó, Tái Phong lại chỉ có năng lực bình thường, cho dù có là Khang Hy tái sinh cũng không thể khôi phục lại được triều đại đang đến bờ diệt vong. 

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-9
  Sau khi triều Thanh diệt vong, Tái Phong bế quan không ra ngoài, ông rất có cốt khí, người Nhật Bản mấy lần khuyên ông đầu hàng nhưng đều bị ông quả quyết từ chối.

Hai nhan vat bi an nao quyen luc hon han Hoang de nha Thanh la ai?-Hinh-10
Tái Phong biết con trai Phổ Nghi qua lại với người Nhật Bản đã phẫn nộ vô cùng, sau này còn bồi thường cho người Nhật bằng Thuần Vương Phủ. Không ít người cho rằng trong khi Đa Nhĩ Cổn có công trong việc xây dựng và kiến thiết nên sự hưng thịnh của nhà Thanh thì Tái Phong lại là người đã đưa nhà Thanh đến thời kỳ mạt vận, suy tàn.

Mời các bạn xem video: Singapore có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN