Giải mã bí mật tượng vợ chồng vẹt khổng lồ 500 tuổi ở Hà Nội

Bắt nguồn từ một câu chuyện lịch sử giàu ý nghĩa, hình tượng vẹt trống - mái cũng thể hiện mong ước về cuộc sống an bình, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở của người xưa.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi
    Vào thế kỷ 16-17, ở Việt Nam xuất hiện một hiện tượng tín ngưỡng hiếm có, đó là biểu tượng rùa đội hạc được thay thế bằng rùa đội vẹt. Minh chứng sống động cho điều này là một đôi vẹt cổ được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam (Hà Nội).
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-2
    Bộ tượng vẹt cổ này là một cặp trống - mái được tạc trên lưng rùa, kích thước khá lớn với chiều cao hơn 2 mét, dáng thon tựa chim hạc. Hiện vật là đồ thờ của triều Mạc, có niên đại thế kỷ 16.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-3
    Đầu vẹt ngẩng cao với chiếc mỏ cong đặc trưng của chim vẹt. Sự khác biệt của con trống và con mái là con trống có mào dài sau đầu, bộ lông có phần tha thướt hơn.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-4
    So với con trống, con mái gọn gàng và giản dị, nhưng cũng đầy vẻ tinh tế, quyến rũ.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-5
    Cả hai "vợ chồng" vẹt được trang trí những họa tiết rất sống động với màu lông rực rỡ. Kỹ thuật chạm khắc và sơn thếp điêu luyện khiến đôi vẹt toát lên vẻ trang trọng, hoa mỹ.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-6
    Liên quan đến việc xuất hiện hình tượng vẹt - rùa, theo truyền thuyết: trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, một lần nghĩa quân Lam Sơn bị thất trận phải rút lui vào trong rừng sâu để bảo toàn lực lượng.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-7
    Trong lúc lương thực hết, nghĩa quân đã kiệt sức thì xuất hiện một con vẹt miệng ngậm quả bồ quân chín đỏ bay qua và thả xuống. Khi ăn thử thấy có vị ngọt bùi.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-8
    Các binh sĩ liền theo con chim đến một thung lũng chín đỏ quả bồ quân. Loại quả này giúp cho nghĩa quân Lam Sơn qua khỏi cơn hoạn nạn, tiếp tục chuẩn bị lực lượng chiến đấu chống quân Minh.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-9
    Đến năm 1427, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn giành thắng lợi, Lê Lợi lên ngôi vua, lập ra nhà Hậu Lê. Nhớ lại công lao của con vẹt khi xưa, ông đã lệnh cho tạc tượng rùa đội vẹt để thờ.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-10
    Kể từ đó, biểu tượng vẹt - rùa xuất hiện phổ biến trong các đền, nghè, miếu... ở xứ Thanh, quê hương vua Lê Thái Tổ và cũng là căn cứ địa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
  • Giai ma bi mat tuong vo chong vet khong lo 500 tuoi o Ha Noi-Hinh-11
    Phía sau hình tượng vẹt trống - mái, người xưa cũng gửi gắm mong ước về cuộc sống an bình, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở... (Bài có sử dụng tư liệu của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).
  • Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN