Gia tộc Thái đứng sau Red Bull muốn lấy lại thương hiệu ở Trung Quốc

Gia đình sáng lập Red Bull tuyên bố sẽ đầu tư 150 triệu USD để xây dựng lại thương hiệu nước tăng lực ở Trung Quốc sau cuộc chiến giữa các tỷ phú kéo dài gần 2 năm qua.

Từ giữa những năm 1990, Tập đoàn TCP của gia đình Thái Lan Voovidhya đã thành lập liên doanh tại Trung Quốc với Tập đoàn Reignwood của tỷ phú Chanchai Ruayrungruang.

Liên doanh Red Bull Vitamin Drink giải thể từ hồi tháng 9/2018. Kể từ đó, thương hiệu, sản phẩm và quyền phân phối trở thành đối tượng tranh tụng giữa các tỷ phú.

Gia đình Voovidhya được xếp hạng là gia tộc giàu thứ sáu châu Á với khối tài sản trị giá 24,5 tỷ USD, theo Bloomberg. Trong khi đó, ông Chanchai nắm giữ khoảng 2,9 tỷ USD.

Gia toc Thai dung sau Red Bull muon lay lai thuong hieu o Trung Quoc

Doanh nhân người Thái Chaleo Yoovidhya xây dựng thương hiệu Red Bull từ những năm 1980. Ảnh: Forbes.

TCP tuyên bố doanh số bán hàng của tập đoàn ở Trung Quốc vào năm ngoái là 150 triệu USD. Theo báo cáo của Yicai Global, doanh thu của Reignwood từ Red Bull lên đến 22,3 tỷ NDT (3,1 tỷ USD) trong năm 2019.

TCP cho biết họ sẽ đầu tư 150 triệu USD trong vòng 3 năm và chuyển sang các sản phẩm nước tăng lực, cơ sở sản xuất và tiếp thị mới với "các đối tác chiến lược" hiện tại - Guangzhou Yao Energy và Pusheng Food Sales.

Công ty cũng sẽ tạo Quỹ Bảo vệ Tài sản Trí tuệ Trung Quốc của TCP. Trong năm ngoái, Red Bull có doanh thu toàn cầu khoảng 6,07 tỷ euro (6,6 tỷ USD).

Hãng bán khoảng 7,5 tỷ lon trên khắp thế giới và bán chạy nhất ở các thị trường mới nổi như Brazil, Ấn Độ và châu Phi.

Từ những năm 1980, doanh nhân người Thái Chaleo Yoovidhya đã hợp tác với chuyên gia tiếp thị người Áo Dietrich Mateschitz để thành lập công ty. Ông qua đời vào năm 2012.

Theo Thảo Linh/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN